Thứ năm, 25/04/2024 10:59 (GMT+7)
Thứ sáu, 27/08/2021 17:27 (GMT+7)

Nhiễm Covid-19 bao lâu thì xuất hiện triệu chứng và dấu hiệu nhiễm bệnh là gì?

Theo dõi KTMT trên

Câu hỏi: Hiện nay tôi đang cảm thấy nhức mỏi, sốt nhẹ và đau họng. Tôi muốn biết thời gian ủ bệnh của virus SARS-CoV-2 là bao lâu và dấu hiệu nhiễm bệnh là gì?

Nhiễm Covid-19 bao lâu thì xuất hiện triệu chứng và dấu hiệu nhiễm bệnh là gì? - Ảnh 1
Ngay khi có những triệu chứng như sốt, ho, hụt hơi hoặc các triệu chứng khác của Covid-19, bạn cần tự cách ly và liên lạc với cơ quan quản lý y tế công cộng địa phương hoặc bác sĩ của mình (Ảnh minh họa)

Trả lời: 

Thời gian ủ bệnh Corona virus được hiểu là khoảng thời gian giữa lần tiếp xúc đầu tiên với virus SARS-CoV-2 đến khi cơ thể có những triệu chứng khởi phát. Thời gian ủ bệnh có thể khác nhau tùy thuộc vào từng cá thể.

Các chủng virus Corona như MERS và SARS có thời gian ủ bệnh khoảng 2 - 11 ngày. Sau khi hết giai đoạn ủ bệnh, người nhiễm Coronavirus sẽ xuất hiện các triệu chứng như sổ mũi, đau họng, ho và sốt… Bệnh có thể diễn tiến nặng khi gây ra viêm phổi cấp. Nguy hiểm hơn, Covid-19 có thể nhanh chóng gây tử vong cho đối tượng nguy cơ cao như người già, người mắc bệnh mạn tính.

Đối với trường hợp viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới có thể xuất hiện các triệu chứng sau thời gian ủ bệnh kéo dài từ 2 - 14 ngày, trung bình là 5 ngày.

Vì vậy, ngay khi có những triệu chứng như sốt, ho, hụt hơi hoặc các triệu chứng khác của Covid-19, bạn cần ngay lập tức tự cách ly và liên lạc với cơ quan quản lý y tế công cộng địa phương hoặc bác sĩ của mình.

Tuy nhiên, cũng có một số ít trường hợp thời gian ủ bệnh SARS-CoV-2 có thể kéo dài hơn 14 ngày. Các chuyên gia cho rằng các việc tiếp xúc với người không có biểu hiện bệnh cũng không có nghĩa là an toàn. Nói cách khác, Covid-19 có thể lây nhiễm ngay cả trước khi các triệu chứng đầu tiên xuất hiện. Vì vậy, bạn cần nghiêm chỉnh chấp hành 5K để hạn chế tối đa nguy cơ lây bệnh. 

Đối với các trường hợp bị nhiễm virus SARS-CoV-2, có một số triệu chứng thường gặp nhất như sốt, ho khan và mệt mỏi.

Bên cạnh đó cũng có các triệu chứng ít gặp hơn như đau nhức, đau họng, tiêu chảy, viêm kết mạc, đau đầu, mất vị giác hoặc khứu giác, da nổi mẩn hay ngón tay hoặc ngón chân bị tấy đỏ hoặc tím tái. Các triệu chứng nghiêm trọng cũng xảy ra như khó thở, đau hoặc tức ngực, mất khả năng nói hoặc cử động.

Bạn đang có biểu hiện nhức mỏi, sốt nhẹ và đau họng. Những biểu hiện này nằm trong số các triệu chứng của người nhiễm virus SARS-CoV-2. Bạn cần đi khám ngay lập tức và nhớ rằng gọi điện trước khi đến cơ sở y tế.

Nguyễn Hằng (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Nhiễm Covid-19 bao lâu thì xuất hiện triệu chứng và dấu hiệu nhiễm bệnh là gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.