Thứ năm, 04/07/2024 21:13 (GMT+7)
Thứ ba, 02/07/2024 17:43 (GMT+7)

TP.HCM: Bỏ đếm giây trên đèn giao thông để nâng cao ý thức người đi đường

Theo dõi KTMT trên

Vừa qua, TP.HCM thí điểm bỏ đếm giây trên đèn giao thông tại các nút giao lớn, giúp người lái xe tuân thủ hơn khi đi đến giao lộ. Vấn đề này đang thu hút sự quan tâm của nhiều chuyên gia.

Được biết, việc thí điểm chỉ áp dụng tại những nơi đã lắp đặt camera giám sát và hệ thống tín hiệu kết nối về trung tâm, có thể điều khiển từ xa. Đến thời điểm hiện tại, các giao lộ: Mai Chí Thọ - Tố Hữu; Nguyễn Đình Chiểu - Trương Định; Nguyễn Đình Chiểu - Bà Huyện Thanh Quan; Nguyễn Đình Chiểu - Cách Mạng Tháng 8 đã được bỏ đếm giây trên đèn giao thông. 

TP.HCM: Bỏ đếm giây trên đèn giao thông để nâng cao ý thức người đi đường - Ảnh 1

Tại các nút giao thông nói trên, đèn tín hiệu không đếm ngược thời gian về số 0 như thông thường mà chỉ biểu hiện màu xanh, vàng và đỏ theo từng chu kỳ. Đèn được linh hoạt điều chỉnh thời gian dựa trên thời điểm và lượng xe qua lại tại nút giao. Sau thời gian thí điểm, mô hình sẽ triển khai rộng rãi trên toàn thành phố. Mục tiêu của việc làm này là giảm nguy cơ tai nạn giao thông, ngăn chặn các trường hợp cố vượt đèn hoặc phanh gấp gây nguy hiểm. Đa số các quốc gia chỉ áp dụng đèn đếm ngược cho người đi bộ ở những khu vực có mật độ giao thông cao. 

Ông Đoàn Văn Tấn - Giám đốc Trung tâm quản lý giao thông đô thị cho biết, sau thời gian thí điểm, mô hình đèn tín hiệu không đếm ngược thời gian giúp giao thông ở các khu vực này trở nên ổn định hơn. Người tham gia giao thông cũng nâng cao ý thức và thói quen chấp hành đèn tín hiệu thay vì cố vượt đèn khi chỉ còn 2 - 3 giây. 

PGS.TS. Phạm Xuân Mai, thành viên Hội đồng tư vấn giao thông đô thị TP.HCM ủng hộ việc nghiên cứu bỏ đếm giây trên đèn tín hiệu để thay đổi hành vi của người tham gia giao thông. Ông nhấn mạnh nên điều chỉnh chu kỳ đèn dựa theo tình hình giao thông thực tế nhằm giảm khả năng xung đột giữa các luồng xe. 

TP.HCM: Bỏ đếm giây trên đèn giao thông để nâng cao ý thức người đi đường - Ảnh 2

Trước lo ngại không có bộ đếm, tài xế khó chủ động, phanh gấp khi đèn chuyển xanh sang vàng dẫn đến việc dễ bị xe phía sau tông, các chuyên gia đều đồng tình rằng, tại Việt Nam, luật hiện hành quy định tín hiệu đèn vàng xe phải dừng trước vạch, trường hợp đang đi trên vạch thì xe vẫn được chạy tiếp. Do đó, dù có đếm giây hay không, tài xế cũng sẽ không bị đột ngột vì nguyên tắc khi đến nút giao, lái xe phải giảm tốc độ và quan sát xung quanh. 

TS. Dương Như Hùng, Đại học Bách Khoa TP.HCM cho biết nhiều thành phố phát triển không sử dụng đèn giao thông đếm ngược. Tuy nhiên, do mỗi nơi có đặc thù giao thông khác nhau nên việc thí điểm ở TP.HCM là cần thiết để thu thập dữ liệu khoa học nhưng nên được triển khai ở nhiều giao lộ có tình hình giao thông khác nhau để có kết quả toàn diện và phù hợp cho từng khu vực. Ông Hùng cũng nhấn mạnh rằng, việc bố trí đèn đếm ngược hay không cần xem xét từng loại nút giao và hướng giao cắt. Tại các giao lộ ít mật độ giao thông, đèn không đếm giây có thể giảm rủi ro tai nạn. Ngược lại, ở những nút giao phức tạp, đèn đếm số giúp tài xế điều chỉnh vận tốc và chuyển làn từ xa. 

TP.HCM: Bỏ đếm giây trên đèn giao thông để nâng cao ý thức người đi đường - Ảnh 3

Ông Đoàn Văn Tấn, Giám đốc Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết, việc thí điểm bỏ đếm giây trên đèn tín hiệu ở 4 giao lộ này giúp ghi nhận hành vi người đi đường qua camera, từ đó cơ quan quản lý sẽ tăng cường xử lý và có phương án tổ chức giao thông phù hợp. Hệ thống tín hiệu không đếm ngược sẽ áp dụng chu kỳ đèn ngắn để tránh tình trạng cố vượt hoặc kẹt xe. Việc nhân rộng mô hình sẽ được xem xét dựa trên tình hình giao thông thực tế.

Thanh Trúc

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Bỏ đếm giây trên đèn giao thông để nâng cao ý thức người đi đường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới