Thứ năm, 25/04/2024 20:27 (GMT+7)
Thứ sáu, 27/08/2021 16:57 (GMT+7)

Bị sốt sau tiêm vaccine Covid-19 có thể dùng thuốc hạ sốt nào?

Theo dõi KTMT trên

Câu hỏi: Tôi mới tiêm mũi 1 vaccine Moderna nhưng chỉ sốt nhẹ, nghe nói tiêm mũi 2 sẽ sốt cao hơn, vậy nếu tiêm mũi 2 và sốt cao thì có thể dùng thuốc hạ sốt nào, và bao nhiêu độ thì nên sử dụng thuốc hạ sốt?

Trả lời:

Theo Bộ Y tế, một số triệu chứng thông thường sau tiêm vaccine Covid-19 có thể gặp là sốt, mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn, ớn lạnh, đau cơ, đau khớp, tăng cảm giác đau, ngứa, sưng, đỏ, đau tại chỗ tiêm, bồn chồn... Đây là các triệu chứng thông thường do phản ứng miễn dịch của cơ thể xảy ra sau tiêm chủng.

Các triệu chứng này đa phần sẽ thuyên giảm và khỏi hoàn toàn sau khoảng vài ngày, không để lại di chứng. Trong đó, triệu chứng sốt nhẹ, sốt khoảng 38°C là một trong các phản ứng phổ biến nhất sau khi tiêm. Tuy nhiên, nếu sốt cao từ 38,5°C trở lên có thể sử dụng thuốc hạ sốt.

Người tiêm vaccine Covid-19 khi bị sốt 38,5°C trở lên có thể sử dụng các thuốc có chứa hoạt chất acetaminophen (thường được biết đến với tên gọi là paracetamol) ở liều 500mg x 3 lần uống/ngày.

Việc sử dụng thuốc này phần lớn là an toàn ngay cả với trường hợp phụ nữ mang thai, tuy nhiên người suy giảm chức năng gan và thận nặng cần có sự tư vấn từ bác sĩ.

Bị sốt sau tiêm vaccine Covid-19 có thể dùng thuốc hạ sốt nào? - Ảnh 1
Paracetamol là thuốc giảm đau hạ sốt phổ biến trên thị trường.

PGS.TS.DS Nguyễn Hữu Đức (nguyên giảng viên Trường Đại học Y Dược TP.HCM) lưu ý, paracetamol không phải hoàn toàn vô hại, dùng quá liều có thể gây hại cho gan. Trong thực tế đã ghi nhận nhiều trường hợp bị ngộ độc paracetamol phải nhập viện và có không ít trường hợp nguy kịch.

PGS.TS.DS Nguyễn Hữu Đức cũng lưu ý bên cạnh paracetamol, aspirin cũng là một loại thuốc giảm đau hạ nhiệt tốt nhưng lại gây nhiều tác dụng phụ, đặc biệt gây tổn hại niêm mạc dạ dày - tá tràng và tăng nguy cơ xuất huyết. Cần cẩn trọng khi sử dụng thuốc hạ sốt này. 

Bên cạnh việc dùng thuốc hạ sốt, khi nhiệt độ cơ thể tăng, mọi người nên uống nhiều nước, uống các sản phẩm bù điện giải như oresol, cởi bớt quần áo, chườm mát, đồng thời nếu cơ thể có phản ứng bất thường, cần thông báo cho bác sĩ và đến cơ sở y tế để kịp thời xử lý.

Ngọc Điệp (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Bị sốt sau tiêm vaccine Covid-19 có thể dùng thuốc hạ sốt nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.