Thứ sáu, 26/04/2024 19:25 (GMT+7)
Chủ nhật, 28/07/2019 20:00 (GMT+7)

Nghiên cứu mới giúp chẩn đoán xơ gan chính xác nhờ xét nghiệm máu

Theo dõi KTMT trên

Mới đây, các nhà khoa học thuộc Đại học Newcastle đã nghiên cứu một phương pháp chẩn đoán xơ gan dựa vào xét nghiệm ADN của máu. Phương pháp này được dự đoán có thể thay thế cho phương pháp sinh thiết gan truyền thống.

Nhóm nghiên cứu Newcastle đã mô tả bằng chứng nghiên cứu nguyên lý của phương pháp đo các chất để đánh dấu biểu sinh cụ thể nhằm chẩn đoán xơ gan của bệnh nhân gan nhiễm mỡ là xơ gan nhẹ hay nặng.

Theo giảng viên lâm sàng cao cấp của Đại học Newcastle – tiến sĩ Quentin Anstee (đồng tác giả của nhóm nghiên cứu) cho biết phương pháp chẩn đoán xơ gan qua xét nghiệm máu này rất có tiềm năng cho người bệnh. Ông cho biết: “ Đột phá khoa học này có triển vọng rất lớn vì đa số bệnh nhân không có triệu chứng nào. Xét nghiệm máu thông thường không thể phát hiện ra sự xơ hóa của gan và thậm chí các xét nghiệm không xâm lấn tiên tiến hơn cũng chỉ có thể phát hiện được sự xơ hóa ở giai đoạn cuối khi nó sắp phát triển thành bệnh xơ gan. Hiện nay, chúng ta phải dựa vào sinh thiết gan để chẩn đoán chứng xơ hóa ở các giai đoạn đầu của bệnh này – bằng cách quan sát một mảnh gan dưới kính hiển vi. Chúng ta biết rằng chứng xơ gan thậm chí mở mức nhẹ cũng có thể dẫn đến một kết quả tồi tệ kéo dài đối với bệnh nhân NAFLD và vì vậy để có thể phát hiện xơ gan ở giai đoạn sớm là rất quan trọng”.

Nghiên cứu mới giúp chẩn đoán xơ gan chính xác nhờ xét nghiệm máu - Ảnh 1

Phương pháp chẩn đoán xơ gan mới được đánh giá có độ chính xác cao.

Nghiên cứu mới giúp chẩn đoán xơ gan chính xác nhờ xét nghiệm máu - Ảnh 2

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm phân tích máu của 26 bênh nhân bị NAFLD. Qua xét nghiệm đã phát hiện được những thay đổi hóa học trên AND phi tế bào được giải phóng vào máu khi gan bị tổn thương.

Sự thay đổi về methyl hóa ADN trong các gen như PPARγ – kiểm soát sự hình thành xơ hóa, sau đó được sử dụng để phân tầng bệnh nhân xơ gan theo mức độ nghiêm trọng.

Tiến sĩ Jelena Mann – Tác giả chính của nghiên cứu này cho biết thêm rằng: “Đây là lần đầu tiên một dấu vết methyl hóa ADN từ máu đã được tìm ra phù hợp với mức độ nghiêm trọng của bệnh gan. Công trình nghiên cứu này có thể đưa đến khả năng cải thiện phương pháp xét nghiệm máu để chẩn đoán bệnh xơ gan trong tương lai.”

Tiến sĩ Timothy Hardy nói: “Nếu chúng ta có thể biết một cách chính xác mức độ tổn thương của gan của một người bằng cách xét nghiệm máu và thậm chí theo dõi mức độ xơ hóa khi nó tiến triển tốt hơn hoặc xấu đi, chúng ta có thể đưa ra một liệu pháp điều trị kịp thời và hiệu quả, tiết kiệm các nguồn lực của dịch vụ y tế quốc gia và tránh cho bệnh nhân phải sinh thiết gan”.

Theo Dân trí

Bạn đang đọc bài viết Nghiên cứu mới giúp chẩn đoán xơ gan chính xác nhờ xét nghiệm máu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới