Thứ hai, 06/05/2024 21:15 (GMT+7)
Thứ sáu, 26/04/2024 15:33 (GMT+7)

UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị cung cấp thông tin phản ánh liên quan đến mỏ đá Núi Nứa

Theo dõi KTMT trên

Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản gửi Giám đốc Sở TN&MT Đồng Nai về việc cung cấp thông tin theo đề nghị của Tạp chí Kinh tế Môi trường liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản gây ô nhiễm môi trường tại mỏ đá Núi Nứa.

Ngày 22/4/2024, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản số 4044/UBND-KTN gửi Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường về việc cung cấp thông tin liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản tại mỏ đá Núi Nứa theo đề nghị của Tạp chí Kinh tế Môi trường.

UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị cung cấp thông tin phản ánh liên quan đến mỏ đá Núi Nứa - Ảnh 1
Văn bản số 4404/UBND-KTN của UBND tỉnh Đồng Nai về việc cung cấp thông tin phản ánh của Tạp chí Kinh tế Môi trường.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan nghiên cứu nội dung đề nghị của Tạp chí Kinh tế Môi trường tại văn bản nêu trên, xem xét cung cấp thông tin theo đúng quy định.

Đồng thời, kết quả thực hiện, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10/5/2024.

Trước đó, Tạp chí Kinh tế Môi trường đã phản ánh về việc hoạt động khai thác khoáng sản gây ô nhiễm môi trường tại mỏ đá Núi Nứa (P.Xuân Lập, TP.Long Khánh, Đồng Nai).

UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị cung cấp thông tin phản ánh liên quan đến mỏ đá Núi Nứa - Ảnh 2
Việc khai thác đá tại mỏ đá Núi Nứa gây ra tiếng ồn rất lớn, kèm theo đó là lượng lớn bụi đá bay ra khu vực xung quanh.

Cụ thể, ngày 10/4/2024, Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường ghi nhận tại mỏ đá Núi Nứa, việc khai thác đá tại đây gây ra tiếng ồn rất lớn, kèm theo đó là lượng lớn bụi đá bay ra khu vực xung quanh. Các xe trọng tải lớn phục vụ cho mỏ đá Núi Nứa đi lại trên các tuyến đường cũng gây ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của người dân: Đường sá xuống cấp, khói bụi mù mịt,...

Theo anh Minh - một người dân sống gần khu mỏ đá Núi Nứa: “Ở đây nhà tôi gần sát bên mỏ đá nên bị ảnh hưởng nhiều. Lượng bụi ở mỏ đá bay ra bám vào lá khiến cây không đậu hoa trái được. Nhà tôi có giếng khoan gần 20 năm, giờ cũng đã mất nước. Đang chuẩn bị khoan thêm cái mới để lấy nước tưới cây.

UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị cung cấp thông tin phản ánh liên quan đến mỏ đá Núi Nứa - Ảnh 3
Vườn cây của anh Minh bị ảnh hưởng không nhỏ vì bụi bám.

Trước đây, một ngày là tôi tưới xong cả vườn rồi, giờ do lượng nước quá ít nên phải 3 ngày mới tưới xong được. Cũng đã ý kiến phản hồi lên cơ quan chức năng rồi cũng không thấy gì, nên giờ tôi phải tự khắc phục”.

Cô Liên, nhà cách mỏ đá khoảng 200m cho biết: “Nhà cô ở đây mỗi lần cây ra hoa, đậu trái rồi dính bụi cái là không đậu được. Mấy năm nay vườn cây nhà cô chỉ đậu được khoảng 40% thôi. Mỏ đá ngày càng xuống sâu thì khoan giếng thấy nước càng khó, khoan tới hàng trăm mét cũng không có thấy. Việc mỏ đá có hỗ trợ để khoan giếng nhưng cũng không thấm vào việc mình mất nước. Như cô với các hộ ở đây thì chỉ cần có nước để ổn định công việc và cuộc sống sinh hoạt”.

UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị cung cấp thông tin phản ánh liên quan đến mỏ đá Núi Nứa - Ảnh 4
Nhiều giếng khoan phục vụ việc tưới cây của người dân hiện đã không còn nước để sử dụng.

Về vấn đề này, trao đổi với Phóng viên Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường, ông Nguyễn Ngọc Trường, Chủ tịch UBND phường Xuân Lập cho biết: “Người dân cũng có phản ánh về tiếng ồn và bụi do việc khai thác đá, hiện phía bên mỏ đá đã có danh sách hỗ trợ đền bù thiệt hại cho người dân khoảng trên 500 triệu và hằng năm bên mỏ đá đều có hỗ trợ.

Còn về quy hoạch, bên phía mỏ đá cũng đề xuất được mở rộng, nhưng về phía địa phương không đồng ý. Trước đây doanh nghiệp đăng ký bao nhiêu thì chỉ cho phép khai thác đến đó”.

UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị cung cấp thông tin phản ánh liên quan đến mỏ đá Núi Nứa - Ảnh 5
Đặc biệt, việc nổ mìn trong quá trình khai thác đá gây rạn nứt tường nhà nhiều người dân xung quanh, gây mất an toàn nghiêm trọng.

Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Phát triển bền vững là mối quan tâm trên phạm vi toàn cầu. Trong tiến trình phát triển của thế giới, mỗi khu vực và quốc gia xuất hiện nhiều vấn đề bức xúc mang tính phổ biến. Kinh tế càng tăng trưởng thì tình trạng khan hiếm các loại nguyên nhiên liệu, năng lượng do sự cạn kiệt các nguồn tài nguyên không tái tạo được càng tăng thêm, môi trường thiên nhiên càng bị hủy hoại, cân bằng sinh thái bị phá vỡ, thiên nhiên gây ra những thiên tai vô cùng thảm khốc.

Vì vậy, quá trình phát triển cần có sự điều tiết hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế với bảo đảm an ninh xã hội và bảo vệ môi trường. Việc phát triển kinh tế phải gắn với bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên hướng đến phát triển kinh tế xanh.

Thời gian gần đây, tại nhiều địa phương trên cả nước xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh, ảnh hưởng tới cân bằng tự nhiên, nguồn nước tự nhiên. Và đặc biệt, hành động này gây  ảnh hưởng nghiêm trọng tới tài sản, sinh kế của người dân sống xung quanh các địa điểm khai thác khoáng sản, làm mất đi sự phát triển bền vững.

Thanh Vũ - Thạch Phạm

Bạn đang đọc bài viết UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị cung cấp thông tin phản ánh liên quan đến mỏ đá Núi Nứa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Kiến nghị "lệnh cấm" tiền mặt khi mua bán vàng
Để siết quản lý thuế đối với lĩnh vực kinh doanh vàng bạc, Tổng cục Thuế đã có kiến nghị gửi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nghiên cứu, trình cấp thẩm quyền quy định bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch kinh doanh vàng.