Thứ ba, 30/04/2024 22:49 (GMT+7)
Thứ tư, 17/04/2024 15:52 (GMT+7)

Đồng Nai: Người dân phản ánh ô nhiễm bụi, tiếng ồn tại Mỏ đá Núi Nứa

Theo dõi KTMT trên

Tiếng ồn, bụi đá từ việc khai thác tại mỏ đá Núi Nứa (P.Xuân Lập, TP.Long Khánh, Đồng Nai) làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân xung quanh.

LỜI NÓI ĐẦU

Phát triển bền vững là mối quan tâm trên phạm vi toàn cầu. Trong tiến trình phát triển của thế giới, mỗi khu vực và quốc gia xuất hiện nhiều vấn đề bức xúc mang tính phổ biến. Kinh tế càng tăng trưởng thì tình trạng khan hiếm các loại nguyên nhiên liệu, năng lượng do sự cạn kiệt các nguồn tài nguyên không tái tạo được càng tăng thêm, môi trường thiên nhiên càng bị hủy hoại, cân bằng sinh thái bị phá vỡ, thiên nhiên gây ra những thiên tai vô cùng thảm khốc.

Vì vậy, quá trình phát triển cần có sự điều tiết hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế với bảo đảm an ninh xã hội và bảo vệ môi trường. Việc phát triển kinh tế phải gắn với bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên hướng đến phát triển kinh tế xanh.

Thời gian gần đây, tại nhiều địa phương trên cả nước xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh, ảnh hưởng tới cân bằng tự nhiên, nguồn nước tự nhiên. Và đặc biệt, hành động này gây  ảnh hưởng nghiêm trọng tới tài sản, sinh kế của người dân sống xung quanh các địa điểm khai thác khoáng sản, làm mất đi sự phát triển bền vững.

Đồng Nai: Người dân phản ánh ô nhiễm bụi, tiếng ồn tại Mỏ đá Núi Nứa - Ảnh 1

Năm 2010, UBND tỉnh Đồng Nai cấp phép cho Công ty Cổ phần đầu tư khai thác khoáng sản than Đông Bắc khai thác mỏ đá Núi Nứa (P. Xuân Lập, TP. Long Khánh, Đồng Nai), thời hạn khai thác đến 2040.

Đồng Nai: Người dân phản ánh ô nhiễm bụi, tiếng ồn tại Mỏ đá Núi Nứa - Ảnh 2

Sau đó, doanh nghiệp này nhượng lại cho Công ty Phú Minh Châu tiếp tục khai thác mỏ đá Núi Nứa từ năm 2016 đến nay.

Công ty Phú Minh Châu là một doanh nghiệp lớn chuyên khai thác và sản xuất các loại đá, cát và vật liệu xây dựng, cung cấp cho nhiều công trình giao thông và công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai cũng như nhiều tỉnh, thành phía Nam.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, việc khai thác, vận chuyển đá tại mỏ Núi Nứa đã và đang làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân.

Đồng Nai: Người dân phản ánh ô nhiễm bụi, tiếng ồn tại Mỏ đá Núi Nứa - Ảnh 3

Ngày 10/4/2024, Phóng viên Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường ghi nhận tại mỏ đá Núi Nứa, việc khai thác đá tại đây gây ra tiếng ồn rất lớn, kèm theo đó là lượng lớn bụi đá bay ra khu vực xung quanh.

Đồng Nai: Người dân phản ánh ô nhiễm bụi, tiếng ồn tại Mỏ đá Núi Nứa - Ảnh 4

Bên cạnh đó, các xe trọng tải lớn phục vụ cho mỏ đá Núi Nứa đi lại trên các tuyến đường cũng gây ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của người dân: Đường sá xuống cấp, khói bụi mù mịt,...

Đồng Nai: Người dân phản ánh ô nhiễm bụi, tiếng ồn tại Mỏ đá Núi Nứa - Ảnh 5

Theo anh Minh - Một người dân sống gần khu mỏ đá Núi Nứa cho hay: “Ở đây nhà tôi gần sát bên mỏ đá nên bị ảnh hưởng nhiều. Lượng bụi ở mỏ đá bay ra bám vào lá khiến cây không đậu hoa trái được. Nhà tôi có giếng khoan gần 20 năm, giờ cũng đã mất nước. Đang chuẩn bị khoan thêm cái mới để lấy nước tưới cây.

Trước đây, một ngày là tôi tưới xong cả vườn rồi, giờ do lượng nước quá ít nên phải 3 ngày mới tưới xong được. Cũng đã ý kiến phản hồi lên cơ quan chức năng rồi cũng không thấy gì, nên giờ tôi phải tự khắc phục”.

Đồng Nai: Người dân phản ánh ô nhiễm bụi, tiếng ồn tại Mỏ đá Núi Nứa - Ảnh 6
Đồng Nai: Người dân phản ánh ô nhiễm bụi, tiếng ồn tại Mỏ đá Núi Nứa - Ảnh 7
Vườn cây của anh Minh bị ảnh hưởng không nhỏ vì bụi bám.
Đồng Nai: Người dân phản ánh ô nhiễm bụi, tiếng ồn tại Mỏ đá Núi Nứa - Ảnh 8
Đồng Nai: Người dân phản ánh ô nhiễm bụi, tiếng ồn tại Mỏ đá Núi Nứa - Ảnh 9

Cô Liên, nhà cách mỏ đá khoảng 200m cho biết: “Nhà cô ở đây mỗi lần cây ra hoa, đậu trái rồi dính bụi cái là không đậu được. Mấy năm nay vườn cây nhà cô chỉ đậu được khoảng 40% thôi.

Còn cái quan trọng nhất, cần thiết nhất đó là nước. Mỏ đá ngày càng xuống sâu thì khoan giếng thấy nước càng khó, khoan tới hàng trăm mét cũng không có thấy. Việc mỏ đá có hỗ trợ để khoan giếng nhưng cũng không thấm vào việc mình mất nước. Như cô với các hộ ở đây thì chỉ cần có nước để ổn định công việc và cuộc sống sinh hoạt”.

Đồng Nai: Người dân phản ánh ô nhiễm bụi, tiếng ồn tại Mỏ đá Núi Nứa - Ảnh 10
Nhiều giếng khoan phục vụ việc tưới cây của người dân hiện đã không còn nước để sử dụng.
Đồng Nai: Người dân phản ánh ô nhiễm bụi, tiếng ồn tại Mỏ đá Núi Nứa - Ảnh 11
Nơi xả nước của mỏ đá Núi Nứa.
Đồng Nai: Người dân phản ánh ô nhiễm bụi, tiếng ồn tại Mỏ đá Núi Nứa - Ảnh 12
Đồng Nai: Người dân phản ánh ô nhiễm bụi, tiếng ồn tại Mỏ đá Núi Nứa - Ảnh 13
Đặc biệt, việc nổ mìn trong quá trình khai thác đá gây rạn nứt tường nhà nhiều người dân xung quanh, gây mất an toàn nghiêm trọng.
Đồng Nai: Người dân phản ánh ô nhiễm bụi, tiếng ồn tại Mỏ đá Núi Nứa - Ảnh 14

Về vấn đề này, trao đổi với Phóng viên Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường, ông Nguyễn Ngọc Trường, Chủ tịch UBND phường Xuân Lập cho biết: “Người dân cũng có phản ánh về tiếng ồn và bụi do việc khai thác đá, hiện phía bên mỏ đá đã có danh sách hỗ trợ đền bù thiệt hại cho người dân khoảng trên 500 triệu và hằng năm bên mỏ đá đều có hỗ trợ.

Còn về quy hoạch, bên phía mỏ đá cũng đề xuất được mở rộng, nhưng về phía địa phương không đồng ý. Trước đây doanh nghiệp đăng ký bao nhiêu thì chỉ cho phép khai thác đến đó”.

Tạp chí điện tử Kinh tế môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

T. Vũ - P. Thạch - U. Tín

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Người dân phản ánh ô nhiễm bụi, tiếng ồn tại Mỏ đá Núi Nứa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).