Thứ bảy, 27/04/2024 19:53 (GMT+7)
Thứ sáu, 22/03/2024 00:04 (GMT+7)

Trào lưu giảm cân nhịn ăn gián đoạn có thể gây nguy hiểm cho tim mạch

Theo dõi KTMT trên

Với mong muốn giảm cân, nhiều người đã theo đuổi chế độ nhịn ăn gián đoạn một cách nghiêm ngặt. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, chế độ này có thể gây nguy hiểm cho tim mạch.

Chế độ nhịn ăn gián đoạn (Intermittent Fasting - IF) đang trở thành xu hướng giảm cân phổ biến trong những năm gần đây. Trong chế độ này, người ăn kiêng chỉ ăn vào một vài thời điểm nhất định trong ngày, thời gian còn lại sẽ nhịn tuyệt đối, tức là không ăn uống bất cứ thứ gì, ngoại trừ nước lọc. Tưởng rằng, nhịn ăn gián đoạn sẽ là cách giảm cân "thần kỳ", nhưng một nghiên cứu mới đây tại Mỹ cho thấy, phương pháp này có khả năng cao gây tử vong vì bệnh tim.

Trong cuộc họp ngày thứ Hai ngày 18/3/2024 vừa qua tại Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ ở thành phố Chicago, các nhà nghiên cứu đã phân tích số liệu về thói quen ăn kiêng của 20 nghìn người trưởng thành trên khắp nước Mỹ giai đoạn từ 2003 đến 2018. Nghiên cứu đã chỉ ra, những người có thói quen ăn kiêng theo chế độ IF 16:8 (ăn trong 8 tiếng, nhịn trong 16 tiếng) có nguy cơ tử vong vì bệnh tim cao hơn 91% so với những người có chế độ ăn kiêng bớt nghiêm ngặt hơn như chế độ 12:12 (ăn 12 tiếng, nhịn 12 tiếng) hay 8:16 (ăn 8 tiếng, nhịn 16 tiếng).

Trào lưu giảm cân nhịn ăn gián đoạn có thể gây nguy hiểm cho tim mạch - Ảnh 1
Tỷ lệ tử vong vì bệnh tim ở nhóm người nhịn ăn gián đoạn 16:8 cao hơn các nhóm khác.

Các nhà khoa học cũng nhấn mạnh thêm, chế độ nhịn ăn gián đoạn cũng gia tăng nguy cơ cho người mắc bệnh mãn tính hoặc ung thư. Ví dụ người mắc bệnh tim mạch nếu nhịn ăn gián đoạn nghiêm ngặt có nguy cơ tử vong vì bệnh tim hoặc đột quỵ cao hơn 66%. Trong khi đó, những người mắc bệnh ung thư cũng có khả năng tử vong cao hơn so với những bệnh nhân ung thư ăn ít nhất 16 tiếng mỗi ngày.

Victor Wenze Zhong, tác giả chính của nghiên cứu đồng thời là Chủ tịch khoa Dịch tễ học và Thống kê Sinh học, thuộc Đại học Y Giao thông Thượng Hải cho biết, hiện nay con người chỉ chú trọng vào những gì họ ăn, mà không quan tâm tới thời điểm ăn. Ông đã từng kỳ vọng chế độ nhịn ăn gián đoạn 16:8 có thể giúp giảm nguy cơ tử vong do tim mạch hay bệnh lý khác. Tuy nhiên, các kết quả sau đó đã làm ông rất bất ngờ.

Nhịn ăn gián đoạn làm giảm cơ nạc

Số liệu trong nghiên cứu cho thấy, những người nhịn ăn gián đoạn 16:8 có lượng cơ nạc ít hơn so với người ăn nhiều tiếng hơn trong ngày. Kết quả này cũng trùng với một thử nghiệm lâm sàng trước đây được xuất bản trên tạp chí nội khoa JAMA Internal Medicine, thuộc Hiệp hội Y học Hoa Kỳ.

Ngoài yếu tố về thẩm mỹ, cơ bắp còn đóng vai trò quan trọng trong vấn đề sức khỏe khi về già. Cơ bắp giúp người già khỏi té ngã và tránh bị tật, đồng thời tăng cường trao đổi chất. Lượng cơ ít cũng có liên quan tới tỷ lệ tử vong, trong đó nguy cơ tử vong vì bệnh tim cao hơn, ông Zhong cho biết thêm.

Ông Zhong cũng không quên nhấn mạnh rằng kết quả nghiên cứu này không mang tính chất tuyệt đối, nhưng vẫn có mối liên quan giữa việc hạn chế thời gian ăn uống với sự gia tăng của tỷ lệ tử vong.

Nhịn ăn gián đoạn - Trào lưu ăn kiêng và giảm cân

Nhịn ăn gián đoạn đã được phổ biến rộng rãi bởi những người nổi tiếng và chuyên gia sức khỏe khắp nơi trên thế giới. Họ định hướng rằng, chế độ này có thể giúp giảm cân và mang tới nhiều lợi ích sức khỏe. Ưu điểm của chế độ ăn kiêng này là dễ dàng thực hiện và không hạn chế thực phẩm quá mức.

Trào lưu giảm cân nhịn ăn gián đoạn có thể gây nguy hiểm cho tim mạch - Ảnh 2
Vì muốn giảm cân, nhiều người theo đuổi chế độ IF một cách nghiêm ngặt.

Một số nghiên cứu gần đây cho thấy, việc hạn chế thời gian ăn uống đã giúp ngăn ngừa bệnh béo phì và hội chứng chuyển hóa ở chuột. Tiếp đó là các thử nghiệm lâm sàng nhỏ ở người cũng cho thấy chế độ ăn uống này cũng giúp con người giảm cân và cải thiện huyết áp, lượng đường trong máu và cholesterol. Tuy nhiên, những nghiên cứu này phần lớn là ngắn hạn, chỉ kéo dài từ 1 tới 3 tháng, một số trường hợp không có kết quả gì. Nghiên cứu của tạp chí Y khoa Anh Quốc (NEJM) năm 2022 từng công bố, những người mắc bệnh béo phì được chỉ định ăn uống hạn chế calo lẫn thời gian từ 8h sáng đến 4h chiều có kết quả giảm cân không nhiều hơn những người ăn cùng lượng calo như thế mà không hạn chế thời gian ăn uống. Về cơ bản, hai chế độ này đều hiệu quả vì người bệnh nạp ít calo hơn.

Thế giới cần cân nhắc thêm về chế độ nhịn ăn gián đoạn 

Ông Christopher Gardner, Giám đốc Nghiên cứu Dinh dưỡng tại Trung tâm Nghiên cứu Dự phòng Stanford, California, Mỹ vẫn khuyến khích người cân nên tiếp nhận thông tin mới về chế độ nhịn ăn gián đoạn trên một góc nhìn lành mạnh. Đối với ông Gardner, nghiên cứu chế độ nhịn ăn gián đoạn có thể là một thách thức vì nó có nhiều biến thể khác nhau. Hơn thế, tác động của nó đến tuổi thọ đòi hỏi phải theo dõi chặt chẽ trong thời gian dài.

Cho đến nay, ông Gardner vẫn chưa tìm được bằng chứng cho thấy chế độ nhịn ăn gián đoạn có tác dụng giảm cân hay lợi ích khác. Điều khiến ông lo ngại nhất chính là nhịn ăn gián đoạn không giúp giải quyết được chất lượng chế độ ăn kiêng.

Theo: Washington Post

ChiMai

Bạn đang đọc bài viết Trào lưu giảm cân nhịn ăn gián đoạn có thể gây nguy hiểm cho tim mạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới