Thứ sáu, 26/04/2024 04:08 (GMT+7)
Thứ hai, 15/07/2019 14:23 (GMT+7)

Bệnh nhân xơ gan nên ăn gì?

Theo dõi KTMT trên

Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân xơ gan góp phần quan trọng đối với hiệu quả điều trị, ngăn chặn sự tiến triển nhanh chóng của bệnh.

Xơ gan là tình trạng tế bào gan bị hư hại, chết dần và tạo ra các mô sẹo, làm gan chai cứng dần, chức năng gan bị ảnh hưởng và không có khả năng phục hồi như ban đầu. Xơ gan chính là hậu quả của việc lá gan bị các tác nhân gây hại cho gan tấn công trong thời gian lâu dài.

Dấu hiệu của bệnh xơ gan

Những biểu hiện thường thấy như: Thừa cân, thừa nước; Teo cơ; Phù chân, bàn tay, phù vùng thấp; Cổ chướng, tràn dịch màng phổi; Biến đổi màu sắc da (xạm da, vàng da); Mắt vàng; Các chấm, mảng xuất huyết, nơi tiêm truyền, sao mạch; Nổi các tĩnh mạch dưới da bụng.

Bệnh xơ gan giai đoạn đầu không có triệu chứng nổi bật, bệnh nhân chỉ xuất hiện một vài triệu chứng như mệt mỏi, chán ăn, đầy bụng, khó tiêu, sụt cân, có người biểu hiện bằng giảm ham muốn sinh hoạt tình dục.

Khi bắt đầu bị suy gan, bệnh nhân sẽ có các triệu chứng như ngứa, sạm da, nhiều nốt giãn mạch màu đỏ xuất hiện trên ngực, lưng, cổ, mặt, cánh tay, nhiều nốt giãn mạch màu đỏ, nước tiểu sậm màu hơn, dễ bị chảy máu răng, máu mũi, da dễ bầm tím khi va chạm, mắt và da bắt đầu có màu vàng.

Khi suy gan đã quá nặng, người bệnh sẽ xuất hiện các dấu hiệu da, mắt vàng nhiều, chân sưng phù, bụng to dần và tích nước trong ổ bụng.

Dinh dưỡng cho bệnh nhân xơ gan

Bệnh nhân xơ gan nên ăn gì? - Ảnh 1
Thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học cho bệnh nhân xơ gan góp phần nâng cao hiệu quả điều trị và kìm hãm sự phát triển của bệnh - Ảnh minh họa.

Chia nhỏ bữa ăn làm 5 – 6 bữa/ngày, ăn thêm bữa phụ lúc 9 – 10 giờ tối để tránh hạ đường huyết. Duy trì chế độ ăn nhạt, tránh ăn các loại thực phẩm chứa nhiều muối để hạn chế tích nước trong cơ thể gây phù và bụng to.

Hạn chế uống nước khi bụng quá to, uống dưới 1 lít/ngày. Tăng cường ăn các loại đạm có lợi từ các thực phẩm như đậu nành, đậu Hà Lan, đậu đen, đậu đỏ, hạn chế đạm có hại từ động vật. Không nên kiêng trứng hay hạn chế quá mức chất béo (trừ trường hợp có ứ mật vàng da nhiều, khó tiêu).

Không ăn quá nhiều đồ ngọt, duy trì ở mức vừa phải. Cung cấp đầy đủ vi dưỡng chất dinh dưỡng. Ví dụ, người bệnh xơ gan cân nặng khoảng 50kg cần bổ sung 500 gram rau nhiều chất xơ tan (có nhiều trong rau có chất nhớt), 200-300 gram trái cây ít ngọt.

Duy trì bữa ăn sáng đều đặn. Bữa trưa và tối: một chén cơm với một quả trứng hoặc 100 gram thịt, chất béo từ dầu thực vật. Cần ăn một bữa phụ trước khi ngủ.

Diệu Nguyên (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bệnh nhân xơ gan nên ăn gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới