Thứ sáu, 29/03/2024 01:25 (GMT+7)
Thứ hai, 15/07/2019 10:00 (GMT+7)

Nguy cơ mắc bệnh ung thư đến từ cốc nhựa dùng một lần

Theo dõi KTMT trên

Cốc nhựa dùng một lần không còn xa lạ đối với người tiêu dùng, tuy nhiên không phải ai cũng biết về tác hại của loại cốc này đối với sức khỏe. Chất Styrene được tìm thấy trong cốc nhựa dùng một lần làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư nếu sử dụng thường xuyên.

Bởi tính năng năng nhẹ, bền, dễ sử dụng nên cốc nhựa dùng một lần ngày càng phổ biến, đặc biệt tại những cửa hàng đồ uống, đồ ăn nhanh hay trong những buổi party, picnic dã ngoại. Tuy nhiên, vật dụng đơn giản này lại tiềm ẩn mối đe dọa lớn đối với sức khỏe, đặc biệt là gây nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Nguy cơ mắc bệnh ung thư đến từ cốc nhựa dùng một lần - Ảnh 1

Nguy cơ mắc bệnh ung thư khi sử dụng cốc nhựa dùng một lần. Ảnh minh họa

Kết quả điều tra của các nhà khoa học Mỹ và Canada cho thấy, Polystyrene là loại nhựa được dùng để sản xuất tất cả các loại cốc nhựa dùng một lần trên toàn thế giới. Polystyrene rất được ưa chuộng, đặc biệt là trong ngành công nghiệp chế biến thực phẩm bởi có màu trắng, nhẹ, tính dẻo. Tuy nhiên, Polystyrene đã được các nhà khoa học xác định là một loại chất độc đe dọa đến sức khỏe người sử dụng, đặc biệt là yếu tố nguy cơ gây bệnh ung thư.

Về vấn đề trên, theo báo cáo nghiên cứu của Chương trình độc chất học quốc gia của Mỹ, khi gặp nhiệt độ thấp hoặc nhiệt độ cao, chất Polystyrene có thể giải phóng ra Styrene là một chất gây ung thư cho con người. Chất này có thể phá hủy DNA trong cơ thể người (sản sinh những nhiễm sắc thể bất thường gây dị tật thai nhi), gây rối loạn hệ thần kinh, ảnh hưởng đến nồng độ máu (lượng tiểu cầu thấp, gây đột quỵ),…

Chất Styrene vô cùng độc hại, chỉ cần nhiễm với nồng độ nhỏ cũng có thể để lại hậu quả xấu đối với sức khỏe, nguy hiểm hơn khi chất này rất dễ xâm nhập vào cơ thể. Để bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng, Mỹ, Canada và nhiều nước trên thế giới đã ban hành lệnh cấm sản xuất cốc nhựa và sử dụng cốc nhựa làm từ chất Polystyrene. Năm 2016, Pháp đã thông qua luật cấm tất cả ly, chén, dao, muỗng... sử dụng một lần làm bằng nhựa. Luật này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ năm 2020.

Dược sỹ Võ Thu Huyền

Bạn đang đọc bài viết Nguy cơ mắc bệnh ung thư đến từ cốc nhựa dùng một lần. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.