Thứ sáu, 19/04/2024 22:56 (GMT+7)
Thứ hai, 15/07/2019 10:32 (GMT+7)

Dấu hiệu cảnh báo ung thư máu bạn nên biết

Theo dõi KTMT trên

Nếu luôn cảm thấy mệt mỏi, xuống cân nhanh, hay chảy máu, bị sốt kéo dài hàng tháng… thì rất có thể bạn đã mắc ung thư máu.

Bệnh ung thư máu hay còn được biết đến với cái tên khác là bệnh bạch cầu, là một trong những loại ung thư ác tính. Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương từng ghi nhận nhiều trường hợp khi đến điều trị thì bệnh đã đi vào giai đoạn nặng, khiến cho sức khỏe người bệnh trở nên suy yếu và việc điều trị trở nên khó khăn.

Điển hình, một bệnh nhân từ Hải Phòng đến Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương khám bệnh khi ông ta thấy mệt, mỏi các khớp chân tay, chán ăn và bị sốt dài ngày. Mới đầu, gia đình họ chỉ nghĩ người thân bị cảm cúm, hay bị bệnh tuổi già nhưng khi thấy tình trạng bệnh diễn biến nặng hơn, họ mới đưa bệnh nhân này đi khám, kết quả ông đã mắc ung thư.

ThS.BS Vũ Quang Hưng, Phó trưởng Khoa Điều trị hóa chất H7, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương từng phát biểu trên báo chí rằng nhiều người đã rất chủ quan hoặc thường làm ngơ với các triệu chứng của bệnh. Có những bệnh nhân bị sốt kéo dài nhưng không tới bệnh viện kiểm tra, đến tận khi bệnh bước sang giai đoạn nặng, sức khỏe yếu mới đi khám thì bệnh tình đã nguy kịch.

Theo ThS. BS. Vũ Quang Hưng dấu hiệu của ung thư máu thường biểu hiện như sau:

- Nhanh mệt mỏi: Khi vận động người bệnh thường hay bị đứt hơi, nhịp thở nhanh và dễ cảm thấy mệt mỏi. Cân nặng giảm nhanh, có trường hợp chỉ trong một thời gian ngắn mà xuống cả chục kg.

Dấu hiệu cảnh báo ung thư máu bạn nên biết - Ảnh 1

Nhanh mệt mỏi là một dấu hiệu của ung thư máu. Ảnh minh họa

- Da xanh xao, nhợt nhạt: Da đột nhiên trở nên xanh tái, niêm mạc chuyển sang trắng bợt mà không rõ nguyên nhân.

- Bị thiếu máu: Đây cũng là một trong những biểu hiện thường gặp của căn bệnh ung thư máu. Nguyên nhân chính dẫn đến việc thiếu máu do những tế bào ung thư tăng lên một cách bất thường, với số lượng đông đảo chúng sẽ ức chế môi trường sinh máu ở trong tủy xương.

- Bị xuất huyết: Nếu việc xuất huyết xuất hiện trên cơ thể một cách tự nhiên, không do vết thương hở gây ra, hoặc xuất huyết ở các vùng niêm mạc miệng, mũi, đường tiêu hóa như nôn ra máu, đại tiện phân có máu hoặc chuyển sang màu đen thì đây có thể là dấu hiệu nhận biết ung thư máu.

- Bị sốt, nhiễm trùng: Một trong những triệu chứng thường gặp nhất là bệnh nhân sẽ bị sốt và kèm theo hiện tượng nhiễm trùng. Có trường hợp người bệnh bị sốt kéo dài hàng tháng, nhiệt độ cơ thể có thể cao đến 39, 40 độ.

Bên cạnh đó, BS. Vũ Quang Hưng cho biết, ngoài những biểu hiện nêu trên, người bị ung thư máu có thể sẽ xuất hiện một vài khối u to bất thường. Chúng có thể xuất hiện ở dạng một hạch đơn độc, nhưng cũng có thể là một loạt hạch, ở vùng hố nách, vùng cổ, cơ ức đòn chũm, bẹn…

“Các bệnh nhân đến bệnh viện thăm khám thường có những biểu hiện rất đa dạng, có người chỉ xuất hiện đơn lẻ một hoặc hai triệu chứng, nhưng cũng có thể xuất hiện đồng loạt các triệu chứng trên” – BS. Vũ Quang Hưng cho biết.

Bên cạnh đó, BS. Vũ Quang Hưng cũng khuyến cáo người dân nên dành thời gian để đi khám sức khỏe định kỳ, tối thiểu từ 1-2 lần/ năm, để có thể nắm rõ tình trạng sức khỏe của bản thân.

Nếu để bệnh ung thư máu phát triển đến giai đoạn nặng, đồng nghĩa với việc số lượng tế bào bạch cầu ung thư tăng quá cao hoặc tình trạng xuất huyết nặng thì quá trình điều trị sẽ trở nên rất khó khăn chi phí cũng rất tốn kém.

Theo VTV

Bạn đang đọc bài viết Dấu hiệu cảnh báo ung thư máu bạn nên biết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới