Thứ bảy, 27/04/2024 19:35 (GMT+7)
Thứ bảy, 10/02/2024 13:41 (GMT+7)

Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết

Theo dõi KTMT trên

Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Nhằm đảm bảo an ninh, trật tự dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, từ trung tuần tháng 1/2024, lãnh đạo xã Nhật Tân trong đó lực lượng nòng cốt là các cán bộ chiến sỹ Công an Xã Nhật Tân đã tổ chức đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, Nghị định 137 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo. Càng gần tết Nguyên Đán, công tác tuyên truyền phố biến các quy định pháp luật về quản lý sử dụng pháo trên hệ thống loa phát thanh của xã càng được đẩy mạnh hơn. Không những vậy, các cán bộ chiến sỹ Công an xã Nhật Tân còn tổ chức tuyên truyền, phổ biến quy định về sử dụng pháo trên không gian mạng, trên mạng xã hội.

Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết - Ảnh 1
CAX. Nhật Tân ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự trong đêm giao thừa.

“Để việc phổ biến các quy định pháp luật về sử dụng pháo cho các công dân trên địa bàn xã, nhất là các công dân trẻ, ngoài việc tuyên truyền bằng các phương pháp truyền thống, tổ chức tuyên truyền trực tiếp thì chúng tôi còn tổ chức tuyên truyền trên không gian mạng, mạng xã hội facebook. Được biết trên nhóm facebook Nhật Tân Quê tôi, với hơn 10.000 thành viên trong đó phần lớn là các công dân trên địa bàn xã, chúng tôi đã nhiều lần đăng tải các bài viết giới thiệu các quy định của pháp luật về việc quản lý và sử dụng pháo, các nguy hiểm người dân phải đối mặt khi sử dụng các loại pháo lậu, pháo tự chế. Ngoài ra chúng tôi cũng đăng tải nhiều bài viết trên nhóm vận động người dân tham gia đăng ký sử dụng các loại pháo hoa được phép lưu hành trên địa bàn của Nhà máy Z121”, Thiếu tá Lại Văn Sơn – Phó Trưởng Công an Xã Nhật Tân cho hay.

Ngoài việc tích cực tuyên truyền, phổ biến pháp luật thì lãnh đạo Công an xã Nhật Tân còn tổ chức phương án tuần tra, lập chốt kiểm soát tại các điểm “nhạy cảm”, nhằm phát hiện, nhắc nhở, ngăn chặn kịp thời các hành vi sử dụng pháo nổ trái phép. “Để đảm bảo bình yên cho nhân dân xã Nhật Tân yên tâm đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Ban lãnh đạo Công an xã Nhật Tân đã xây dựng phương án tuần tra, ứng trực trong những ngày Tết. Ngoài 100% quân số tham gia ứng trực trong những ngày Tết để có thể xử lý kịp thời các sự việc xảy ra đột xuất trong dịp tết. Song song với việc giữ gìn an ninh trật tự cho người dân đón tết, thì lực lượng công an xã còn tham gia ngăn chặn tình trạng sử dụng pháo lậu, pháo tự chế tránh hậu quả đáng tiếc do việc sử dụng pháo tự chế gây ra như những năm trước đó”, Đại úy  Nguyễn Ngọc An – Trưởng Công an xã Nhật Tân chia sẻ.

Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết - Ảnh 2
CAX Nhật Tân thống nhất lại phương án tuần tra, kiểm soát an ninh trật tự trong đêm giao thừa.

Đêm 30 Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường may mắn có dịp tham gia tổ chức tuần tra, kiểm soát an ninh trật tự cùng với lực lượng Công an, dân quân tự vệ xã Nhật Tân. Mới 8h tối, tất cả lực lượng tham gia ứng trực đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn đã có mặt đầy đủ. Ngay lập tức, tổ ứng trực tiến hành họp thống nhất lại nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát địa bàn của từng cá nhân, từng mũi công tác theo phân công trước đó. Sau “buổi họp” chớp nhoáng, các cán bộ chiến sỹ nhanh chóng tỏa đi làm nhiệm vụ theo phân công trước đó.

Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết - Ảnh 3
Người dân chỉ cần có thể đăng ký sử dụng pháo hoa qua tin nhắn điện thoại.

Có mặt trên xe tuần tra cùng với mũi công tác do Đại úy Nguyễn Ngọc An – Trưởng Công an xã Nhật Tân trực tiếp chỉ huy, phóng viên được anh chia sẻ về đặc thù của địa bàn mình quản lý. Với quy mô dân số gần 13 nghìn người, Nhật Tân là xã có quy mô dân số thuộc loại lớn của tỉnh Hà Nam. Chưa kể trên địa bàn xã có hai chợ loại lớn đang họp thường nhật, cùng với hàng loạt khu đô thị, công nghiệp đang hình thành trên địa bàn đòi hỏi sự nhiệt huyết của các cán bộ chiến sỹ đang làm viêc tại đây.

Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết - Ảnh 4
Một góc xã Nhật Tân.

Câu chuyện giữa phóng viên với Đại úy An liên tục bị ngắt quãng bởi các cuộc điện thoại của người dân gọi đến hỏi thủ tục đăng ký sử dụng pháo hoa do Nhà máy Z121 Bộ Quốc phòng sản xuất. Sau khi nghe điện thoại, Đại úy An ân cần hướng dẫn người dân có thể đăng ký sử dụng pháo hoa trong đêm qua điện thoại bằng cách nhắn tin điện thoại, chứ không cần trực tiếp đến trụ sở khai báo, đăng ký sử dụng pháo như trước đó. “Để đăng ký sử dụng pháo, người dân chỉ cần nhắn tin ghi rõ tên tuổi, địa chỉ thường trú số lượng dàn pháo sử dụng, thời gian sử dụng pháo rồi gửi cho tôi là có thể yên tâm sử dụng pháo thay vì phải trực tiếp ra trụ sở đăng ký sử dụng pháo như trước đó”, Đại úy An cho hay. Nhờ việc đơn giản đăng ký sử dụng pháo hoa, đã có hơn 100 công dân với hơn 200 dàn pháo hoa các loại tham gia đăng ký với công an xã Nhật Tân trong đêm giao thừa.

Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết - Ảnh 5
Xã Nhật Tân về đêm nhìn từ trên cao.

Không chỉ đơn giản hóa việc đăng ký sử dụng pháo hoa, Công an xã Nhật Tân còn tích cực vận dụng công nghệ thông tin trong công tác tuần tra, ngăn chặn sử dụng pháo trái phép trên địa bàn. Trong đêm giao thừa, Công an xã Nhật Tân đã huy động flycam tham gia tuần tra từ trên cao, kết hợp với hệ thống camera giám sát đã được lắp đặt trước đó trên địa bàn nhằm nhanh chóng nắm bắt được tình hình, sớm ngăn chặn hành vi sử dụng pháo lậu, pháo tự chế.

Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết - Ảnh 6
Một góc xã Nhật Tân về đêm nhìn từ trên cao.

Nhờ sự quyết liệt của các lực lượng chức năng, trong đêm giao thừa Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trên địa bàn xã Nhật Tân không phát hiện trường hợp nào sử dụng pháo lậu, pháo tự chế.

Chia sẻ với phóng viên, ông Vũ Văn Bộ - Chủ tịch UBND xã Nhật Tân “Có thể nói việc không phát hiện trường hợp nào sử dụng pháo lậu, pháo tự chế trong đêm giao thừa là sự thay đổi đáng mừng của địa phương. Sự việc cho thấy ý thức của người dân trong việc tuân thủ quy định pháp luật từng bước đi lên, cùng với đó là công sức đóng góp to lớn của lực lượng công an xã trong việc giữ gìn an ninh trật tự để người dân yên tâm đón tết”.

Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết - Ảnh 7

Chỉ đến khi tiếng pháo giao thừa đã vãn, không khí yên lặng bao trùm cả không gian rộng lớn, lực lượng công an xã Nhật Tân mới phần nào yên tâm rời bước về trụ sở. Chứng kiến tinh thần, trách nhiệm với công việc của các cán bộ chiến sỹ Công an xã Nhật Tân, người viết tin rằng mùa xuân năm nay người dân địa phương sẽ có một cái tết vui tươi, bình yên.

Nguyễn Cường

Bạn đang đọc bài viết Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.

Tin mới