Thứ bảy, 27/04/2024 03:01 (GMT+7)
Thứ ba, 06/07/2021 16:54 (GMT+7)

Mưa lớn kèm giông lốc gây nhiều thiệt hại ở ĐBSCL

Theo dõi KTMT trên

Những ngày qua, mưa lớn kèm giông lốc đã làm thiệt hại nhiều căn nhà và hoa màu của người dân ĐBSCL, ước tổng thiệt hại lên đến hàng tỉ đồng.

Hôm nay (6/7), Văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và cứu nạn cứu hộ tỉnh Bến Tre cho biết, những cơn mưa to kèm theo giông lốc trong 2 ngày 4-5/7, đã gây thiệt hại nghiêm trọng đến nhà ở và vườn cây đặc sản của địa phương này.

Qua thống kê ban đầu, toàn tỉnh đã có 32 căn nhà ở huyện Chợ Lách và Châu Thành bị tốc mái hư hại từ 30% đến 70%; trong đó huyện Chợ Lách có 18 căn, huyện Châu Thành 14 căn. Ngoài ra, mưa to kèm theo gió lốc còn gây đổ ngã, trốc gốc 13 ha vườn cây gồm: sầu riêng, mít; trong đó có 10 ha vườn cây bị thiệt hại hơn 50%. Lốc xoáy cũng làm đổ ngã nhiều cây xanh, ngập úng hoa màu trên diện rộng.

Hiện các lực lượng chức năng đã đến thăm hỏi, hỗ trợ khắc phục bước đầu cho người dân. Đồng thời, đánh giá mức độ thiệt hại để có biện pháp kịp thời hỗ trợ người dân khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống.

Mưa lớn kèm giông lốc gây nhiều thiệt hại ở ĐBSCL - Ảnh 1
Một ngôi nhà bị tốc mái ở Tiền Giang. (Ảnh: CTV)

Còn tại tỉnh Vĩnh Long, ông Lưu Nhuận, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Vĩnh Long cho biết: mưa to kèm gió mạnh những ngày qua cũng đã làm tốc mái 17 căn nhà, 5 trại gà và ngã đổ một số cây ăn trái có giá trị cao như sầu riêng. Qua đánh giá, ước thiệt hại do tốc mái 17 căn nhà là 260 triệu đồng. Ngã đổ cây ăn trái thiệt hại 240 triệu đồng. Đáng quan tâm, 5 trại gà bị thiệt hại 2,5 tỉ đồng.

Tại Tiền Giang, mưa to kèm lốc xoáy đã làm sập 1 căn nhà, tốc mái 35 căn, ngã đổ 17 ha hoa màu của người dân và các cây xanh, một số công trình công cộng khác. Ước tổng thiệt hại trên 800 triệu đồng. Từ đầu năm đến nay, thiên tai do giông bão gây ra đã gây thiệt hại cho người dân Tiền Giang trên 1,4 tỉ đồng.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ sáng đến trưa ngày hôm nay (6/7), ở khu vực vùng núi Bắc Bộ, Trung Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Lượng mưa đo được trong 6h qua (tính từ 7h đến 13h ngày 6/7) ở một số nơi như: Nậm Hàng (Lai Châu) 50.0mm, Mường Mùn (Điện Biên) 44.6mm, Mường Chiên (Sơn La) 75.6mm, Nậm Xé (Lào Cai) Minh Hương (Tuyên Quang) 38.0mm, Đô Lương (Nghệ An) 66.8mm, Châu Hoá (Quảng Bình) 54.4mm, Phú An (Thừa Thiên Huế) 60.4mm, Tam Trà (Quảng Nam) 53.2mm, Ia Mơ (Gia Lai) 83.2mm, Ea Kiết (Đăk Lăk) 51.2mm, Hương Mỹ (Bến Tre) 44.6mm, Vĩnh Thanh (Kiên Giang) 135.6mm,…

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục Tây Bắc - Đông Nam đi qua khu vực giữa Nam Đồng Bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ kết hợp với rìa phía Tây áp thấp nhiệt đới trên khu vực Bắc Biển Đông nên đêm nay và ngày mai (7/7), khu vực Bắc và trung Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa từ 20-50mm, có nơi trên 80mm.

Từ chiều mai (7/7) đến hết ngày 8/7, ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến 100-250mm/đợt, có nơi trên 300mm/đợt (khu vực mưa lớn nhất tập trung ở đồng bằng Bắc Bộ, Hòa Bình, Sơn La, Phú Thọ, Yên Bái, Thanh Hóa, Nghệ An). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh miền núi.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam hoạt động với cường độ trung bình đến mạnh nên từ nay đến khoảng ngày 11/7 khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Minh Phương

Bạn đang đọc bài viết Mưa lớn kèm giông lốc gây nhiều thiệt hại ở ĐBSCL. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới