Thứ sáu, 03/05/2024 22:18 (GMT+7)
Thứ hai, 22/04/2024 10:45 (GMT+7)

Ngày Trái đất 2024 kêu gọi toàn nhân loại xóa bỏ rác thải nhựa

Theo dõi KTMT trên

"Hành tinh và Nhựa" là tên gọi của chủ đề Ngày Trái đất năm 2024, chủ đề này nhằm hướng tới một hành tinh không có rác thải nhựa, xanh hơn và sạch hơn.

Là mái nhà của hơn 8 tỉ người, trên 300 nghìn loài thực vật và 10 triệu động vật, Trái đất tồn tại một hệ sinh thái đa dạng, cung cấp tài nguyên quý giá để duy trì sự sống trên hành tinh. Từ nhiều thế kỷ nay, con người vẫn mặc nhiên coi Trái đất phải có nghĩa vụ cao cả đó mà quên mất rằng Trái đất cũng bị "tổn thương" do các hoạt động dân sinh, sản xuất và phát triển của nhân loại. Sự phát triển như vũ bão của thời kỳ công nghiệp đã dần dần đẩy Trái đất đến bờ vực nguy hiểm. Nhiệt độ Trái đất nóng dần lên, kéo theo khí hậu biến đổi và hàng loạt thiên tai đại họa xảy ra trên khắp toàn cầu. 

Để nhắc nhở con người về những hành vi hủy hoại môi trường trong quá khứ đồng thời kêu gọi bảo vệ ngôi nhà của nhân loại, hướng tới tương lai phát triển bền vững, ngày Trái đất đã ra đời.

Ý nghĩa của Ngày Trái đất

Như đã biết, Ngày Trái đất diễn ra vào 22/4 hằng năm là để nâng cao nhận thức ý thức bảo vệ và giữ gìn môi trường sống của con người đối với Trái đất. 

Ngày Trái đất 2024 kêu gọi toàn nhân loại xóa bỏ rác thải nhựa - Ảnh 1
Ngày Trái đất ra đời vào 22/4 kể từ năm 1970 như một lời kêu gọi bảo vệ hành tinh xanh cho đời nay và thế hệ mai sau.

Trong Ngày Trái đất thường niên, các quốc gia, tổ chức sẽ truyền cảm hứng tới cho người dân qua các sự kiện, sáng kiến về bảo vệ môi trường. Mỗi một năm, Ngày Trái đất sẽ gắn liền với một chủ đề cụ thể, một vấn đề đang gây nhức nhối trong môi trường sống hiện nay.

Chủ đề Ngày Trái đất năm 2024: Hành tinh & Nhựa

Năm 2024, Trái đất sẽ hướng tới một hành tinh không rác thải nhựa. Toàn thế giới kiên định với cam kết chấm dứt sử dụng nhựa vì sức khỏe của con người và vì chính hành tinh thân yêu. Mục tiêu được đặt ra trong giai đoạn tới năm 2040 là giảm tới 60% sản xuất và sử dụng nhựa.

Nhựa hiện nay đã trở thành nguồn gây ô nhiễm lớn nhất cho hành tinh. Mỗi năm có khoảng 380 triệu tấn nhựa được sản xuất trên toàn cầu. Nhựa rất khó tự tiêu hủy trong tự nhiên nên đã gây ô nhiễm đến đất đai, đường thủy và đại dương trong nhiều năm liền. 

Để giải quyết triệt để vấn nạn ô nhiễm nhựa trên toàn cầu, chủ đề Ngày Trái đất 2024 kêu gọi nhân loại nhanh chóng từ bỏ sử dụng các loại đồ nhựa dùng 1 lần, đồng thời thúc đẩy ký kết hiệp ước của Liên hợp quốc về ô nhiễm nhựa. Chủ đề Ngày Trái đất 2024 được kỳ vọng hướng tới một hành tinh không có rác thải nhựa cho thế hệ mai sau.

Ngày Trái đất 2024 kêu gọi toàn nhân loại xóa bỏ rác thải nhựa - Ảnh 2
Rác thải nhựa gây hại cho sức khỏe của con người...
Ngày Trái đất 2024 kêu gọi toàn nhân loại xóa bỏ rác thải nhựa - Ảnh 3
... và cả những loài sinh vật biển

Nguồn: Earthday

Gia Tuệ

Bạn đang đọc bài viết Ngày Trái đất 2024 kêu gọi toàn nhân loại xóa bỏ rác thải nhựa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới