Thứ năm, 02/05/2024 08:40 (GMT+7)
Thứ bảy, 22/04/2023 12:01 (GMT+7)

Ngày Trái đất năm 2023 với chủ đề “Đầu tư vào hành tinh của chúng ta”

Theo dõi KTMT trên

Ngày Trái Đất do Liên hợp quốc phát động được tổ chức vào 22/4 hàng năm nhằm nâng cao nhận thức, kêu gọi các quốc gia, cộng đồng chung tay bảo vệ môi trường tự nhiên toàn cầu.

Kể từ năm 2009, Liên hợp quốc chính thức công nhận ngày 22/4 hằng năm là Ngày Trái đất. Đây là dịp để nâng cao nhận thức và hành động của toàn nhân loại nhằm bảo vệ giá trị của môi trường tự nhiên toàn cầu.

Ngày Trái Đất ra đời là để tôn vinh, yêu thương và nâng niu hành tinh sống của chúng ta. Đây là ngày mà dù công việc có bận rộn thế nào, mọi người cũng tạm gác lại mọi công việc riêng tư để tham gia các chiến dịch ý nghĩa bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp.

Chủ đề của ngày Trái đất năm 2023 vẫn tương tự 2022 là “Invest in Our Planet”, nghĩa là “Đầu tư vào hành tinh của chúng ta”. Chủ đề này nhằm truyền tải thông điệp "Để có thể vực dậy xã hội năng động, phát triển thì việc cấp thiết nhất bây giờ chính là bảo vệ Trái đất khỏi ô nhiễm, giữ một môi trường xanh, sạch, đẹp". Đây là ngày để mỗi người “thực hiện hành động”, không chỉ vì quan tâm đến thế giới tự nhiên, mà còn vì Trái đất là ngôi nhà chung của nhân loại.

Trong ngày Trái đất, mọi người thường tuyên truyền nâng cao ý thức và vận động mọi người tham gia các phong trào chung sức bảo vệ môi trường sống như là trồng nhiều cây xanh, tiết kiệm nước sạch, sử dụng các vật dụng an toàn với tự nhiên thay vì bao bì nhựa ni lông, hạn chế lãng phí hay sử dụng quá nhiều thịt động vật nhằm hạn chế hiệu ứng nhà kính từ chăn nuôi…

Việt Nam đất nước chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu

Tiến sỹ Tạ Đình Thi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cho biết, Việt Nam là một trong 6 nước trên thế giới chịu ảnh hưởng lớn nhất do biến đổi khí hậu, Việt Nam đã và đang tiên phong trong việc thực hiện các cam kết “xanh”, được cộng đồng quốc tế đánh giá như là hình mẫu về một nước đang phát triển còn nhiều khó khăn nhưng đã có những đóng góp đi đầu cho “ngôi nhà chung” an toàn của nhân loại.

Ngày Trái đất năm 2023 với chủ đề “Đầu tư vào hành tinh của chúng ta” - Ảnh 1
Ngày Trái Đất do Liên hợp quốc phát động được tổ chức vào 22/4 hàng năm nhằm nâng cao nhận thức, kêu gọi các quốc gia, cộng đồng chung tay bảo vệ môi trường tự nhiên toàn cầu. 

Tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26), Việt Nam cam kết sẽ xây dựng và triển khai các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính mạnh mẽ bằng nguồn lực của chính mình, cùng với sự hợp tác và hỗ trợ của cộng đồng quốc tế để phấn đấu đạt mức phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050.

Trên cơ sở các cam kết tại COP26, Chính phủ Việt Nam và Nhóm các Đối tác quốc tế đã chính thức thông qua Tuyên bố chính trị thiết lập Quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng với các đối tác quốc tế (JETP). Để đạt mục tiêu này, Việt Nam cần đẩy mạnh phát triển năng lượng tái tạo, nâng cao hiệu suất năng lượng và chú trọng chuyển đổi năng lượng với một lộ trình phù hợp, vừa bảo đảm mục tiêu bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, nhưng giảm tối đa gánh nặng chi phí, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả của nền kinh tế và giải quyết tốt các vấn đề xã hội.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 582/NQ-UBTVQH15 ngày 29/8/2022 về thành lập Đoàn giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016 - 2021”, cũng như Kế hoạch chi tiết số 355/KH-ĐGS 28/10/2022 về giám sát chuyên đề. Một trong những mục tiêu của cuộc giám sát là nhằm kiến nghị, đề xuất giải pháp hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật và nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng.

70 hoạt động hưởng ứng Ngày Trái đất 2023 

Năm nay cũng là năm đầu tiên chiến dịch tại Việt Nam có một Ban điều phối gồm: Cố vấn của Earth Day tại Việt Nam, nhà hoạt động môi trường Hoàng Thị Minh Hồng, Đại sứ toàn cầu của Earth Day tại Việt Nam, Hoa hậu Liên lục địa Lê Nguyễn Bảo Ngọc, cùng một nhóm tình nguyện viên hơn 20 bạn trẻ từ nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Là một trong những đối tác chính, ngày 22-23/4, tổ chức Xanh Việt Nam sẽ phối hợp với nhóm điều phối Earth Day Việt Nam và Đại sứ Lê Nguyễn Bảo Ngọc tổ chức ra quân nhặt rác trên khắp 63 tỉnh thành, với mục đích nâng cao ý thức người dân Việt Nam về bảo vệ môi trường, bỏ rác đúng nơi quy định, và giảm thiểu việc dùng nhựa một lần. Sự kiện chính tại TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra từ 6h30 ngày 22/4 tại Công viên Diều Chu Văn An (Phường 12, Bình Thạnh) với sự tham gia của hơn 200 tình nguyện viên là các bạn trẻ.

Một số hoạt động nổi bật khác đã và sẽ diễn ra trong Tháng Trái đất gồm có: Chương trình truyền thông Giao thông xanh - cơ hội cho thành phố xanh tại tỉnh Phú Yên, Chuỗi triển lãm tranh Người mẹ khác của chúng ta của nhóm trẻ em Hà Nội xanh tại Hà Nội; Nhiều giải chạy bộ dưới cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến để nâng cao nhận thức và góp quỹ môi trường, như Hành trình bảo tồn của Quỹ Conservation Vietnam, Giải chạy online của cựu học sinh trường Ams “Chạy vì Trái đất - Vận động viên Ams Đầu tư cho Hành tinh; Nhiều doanh nghiệp kêu gọi nhân viên sống xanh, tiết kiệm năng lượng, khuyến khích đi xe đạp, tái chế, giảm rác nhựa, trồng cây, triển khai mô hình văn phòng xanh; Nhiều hội thảo, sáng kiến, cuộc thi được các cơ quan ban ngành, các doanh nghiệp phát động, như Hội nghị của Nhóm công tác triển khai Chương trình đối tác hành động Quốc gia về nhựa của Bộ Tài nguyên và Môi trường với Diễn đàn kinh tế Thế giới, NeoTech triển khai và nhân rộng mô hình gạch bê tông bọt nhẹ không nung, giúp giảm khai thác đất sét và giảm phát thải; cùng rất nhiều hoạt động đa dạng của các bạn trẻ và người dân ở các tỉnh thành như: Dọn rác, thu gom pin, thu mua & tái chế quần áo túi xách đã qua sử dụng, các triển lãm nghệ thuật tái chế, sản phẩm từ các thương hiệu bền vững, thức ăn - uống thuần chay, workshop tái chế, talkshow, nhạc sống.

Song song với việc khuyến khích và hỗ trợ các đơn vị tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Trái đất, Ban Điều phối Ngày Trái đất tại Việt Nam cũng thực hiện một chiến dịch truyền thông đầy sáng tạo, nhằm truyền cảm hứng cho giới trẻ sống xanh, thông qua những video clip đang được giới trẻ chia sẻ mạnh mẽ trên mạng xã hội, và loạt Thử thách Sống xanh “HAPPY EARTH DAY”, với 12 thử thách mỗi ngày từ ngày 19 đến 30/4/2023. Mỗi thử thách là một hành động nhỏ mà từng cá nhân có thể luyện tập thực hành và tạo thói quen để góp phần hạn chế rác thải, tiêu dùng thông minh và có trách nhiệm, từ đó xây dựng lối sống xanh, chăm sóc Trái đất ngôi nhà chung của nhân loại.

Ngày Trái đất 2023 không dừng lại ở ngày sự kiện chính 22/4. Theo đó, ngày 27/4, Hoa hậu Lê Nguyễn Bảo Ngọc sẽ đại diện Ngày Trái đất tham dự chương trình Hương rừng U Minh tại Vườn Quốc gia U Minh Hạ. Tại đây, Bảo Ngọc sẽ thăm và tặng quà lực lượng kiểm lâm bảo vệ rừng, tham gia trồng cây, và có những chia sẻ về việc hưởng ứng Ngày Trái đất cùng các hoạt động bảo vệ môi trường. Cũng từ nay tới hết tháng 4, nhóm điều phối sẽ tiếp tục lan tỏa thông điệp sống xanh, cung cấp những kiến thức thiết yếu và dễ tiếp cận về môi trường, biến đổi khí hậu và bền vững đến đông đảo người dân Việt Nam.

Anh Thư

Bạn đang đọc bài viết Ngày Trái đất năm 2023 với chủ đề “Đầu tư vào hành tinh của chúng ta”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới