Thứ bảy, 04/05/2024 15:36 (GMT+7)
Thứ năm, 25/04/2024 07:29 (GMT+7)

Bắc Ninh: Thông tin về việc xử lý xưởng sản xuất gỗ trong KĐT Quế Võ II gây ô nhiễm môi trường

Theo dõi KTMT trên

Vừa qua, Tạp chí Kinh tế Môi trường nhận được công văn số 647/STNMT-MT ngày 03/4/2024 gửi UBND thị xã Quế Võ về việc xác minh thông tin phản ánh của cơ quan báo chí liên quan đến xưởng sản xuất gỗ trong khu đô thị Quế Võ II gây ô nhiễm môi trường.

Theo nội dung công văn của Sở TN&MT thực hiện văn bản chỉ đạo số 951/UBND-NN-TN  ngày 26/3/2024 của UBND tỉnh Bắc Ninh về việc báo cáo làm rõ phản ánh của  cơ quan báo chí đối với Công ty TNHH thương mại vận tải Đức An Phát sản xuất gỗ pallet trong khu đô thị Quế Võ II thuộc khu đất của Công ty TNHH Tùng Bách gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân trong khu vực.

Bắc Ninh: Thông tin về việc xử lý xưởng sản xuất gỗ trong KĐT Quế Võ II gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 1
Công văn của Sở TN&MT tỉnh Bắc Ninh gửi tới Tạp chí Kinh tế Môi trường.

Ngày 29/3/2024, Sở TN&MT phối hợp cùng Phòng TN&MT thị xã Quế Võ, UBND phường Phượng Mao tiến hành khảo sát và xác minh hiện trạng khu vực và vị trí sản xuất của công ty Đức An Phát. Sở TN&MT có ý kiến như sau:

Công ty Đức An Phát được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh cấp giấy phép chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 230774537 đăng ký lần đầu ngày 26/2/2013, đăng ký thay đổi lần 3, ngày 27/4/2023 hoạt động sản xuất trên diện tích 239m2 thuê của ông Nguyễn Đình Trị và bà Nguyễn Thị Lan tại thửa đất số 134, tờ bản đồ số 34 tại phường Phượng Mao, thị xã Quế Võ.

Bắc Ninh: Thông tin về việc xử lý xưởng sản xuất gỗ trong KĐT Quế Võ II gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 2
Công ty Đức An Phát sản xuất gỗ trong khu đô thị Tùng Bách.

Lĩnh vực sản xuất gỗ pallet với công suất 3m2/ngày, trong quá trình sản xuất có phát sinh bụi từ quá trình cắt gỗ và đánh giấy giáp trước khi thải ra môi trường.

Ngày 08/11/2023, UBND phường Phượng Mao cùng với Công ty TNHH Tùng Bách đã tiến hành mời các bên liên quan lên làm việc. Phía Công ty Đức An Phát đã đồng ý dừng sản xuất và cam kết di dời toàn bộ máy móc sản xuất ra khỏi khu dân cư trong vòng 60 ngày (có cam kết kèm theo).

Trong công văn cũng nêu rõ phần đề xuất, kiến nghị để giải quyết dứt điểm việc sử dụng đất không đúng mục đích gây ô nhiễm môi trường và trật tự xây dựng. Sở TNMT đề nghị UBND thị xã Quế Võ tiến hành kiểm tra, giám sát chặt chẽ về việc chấp hành pháp luật về đất đai, môi trường và đầu tư xây dựng đối với Công ty Đức An Phát  và các công ty đang hoạt động sản xuất kinh doanh trong khu đô thị Tùng Bách và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm (nếu có). Sở TNMT đề nghị UBND thị xã Quế Võ quan tâm thực hiện.

Bắc Ninh: Thông tin về việc xử lý xưởng sản xuất gỗ trong KĐT Quế Võ II gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 3
Không chỉ gây ô nhiễm môi trường còn vi phạm quy hoạch khu đô thị.

Trước đó, ngày 22/3/2024, Tạp chí Kinh tế Môi trường đã đăng tải thông tin bài viết: “Cần sớm xử lý xưởng sản xuất gỗ trong khu đô thị Quế Võ II gây ô nhiễm môi trường”. Từ thông tin kiến nghị của người dân gửi cơ quan có thẩm quyền và cơ quan báo chí. Theo tìm hiểu và ghi nhận của phóng viên Công ty Đức An phát sản xuất gỗ pallet ngay tại khu đô thị không chỉ gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân sinh sống trong khu vực mà còn phá vỡ quy hoạch khu đô thị.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Trung Kiên, Chủ tịch UBND phường Phượng Mao cho biết: Qua trao đổi với đại diện Công ty Tùng Bách khẳng định trong giấy phép của dự án được quy hoạch không được phép xây dựng nhà xưởng kiểu như thế. Vì đây không chỉ vi phạm quy hoạch mà còn gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Dư luận địa phương, đặc biệt là người dân đang sinh sống trong khu đô thị Tùng Bách, phường Phượng Mao đánh giá rất cao tinh thần tiếp thu thông tin phản án của người dân được cơ quan báo chí phản ánh của UBND tỉnh Bắc Ninh, cùng các sở ngành liên quan. Đồng thời kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc di dời cơ sở gây ô nhiễm môi trường và vi phạm các quy định pháp luật về phòng chống cháy nổ và quy hoạch khu đô thị.

Kiên Giang

Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh: Thông tin về việc xử lý xưởng sản xuất gỗ trong KĐT Quế Võ II gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới