Chủ nhật, 28/04/2024 04:26 (GMT+7)
Thứ sáu, 22/03/2024 07:41 (GMT+7)

Bắc Ninh: Cần sớm xử lý xưởng sản xuất gỗ trong khu đô thị Quế Võ II gây ô nhiễm môi trường

Theo dõi KTMT trên

Xưởng sản xuất gỗ của Cty Đức An Phát ngay giữa khu đô thị Quế Võ II của Công ty TNHH Tùng Bách, phường Phượng Mao, thị xã Quế Võ, Bắc Ninh không chỉ gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ mà còn phá vỡ quy hoạch đô thị.

Vừa qua, Tạp chí Kinh tế Môi trường nhận được thông tin phản ánh từ người dân sống trong khu đô thị Quế Võ II, dù là khu đô thị mới nhưng lại xuất hiện xưởng sản xuất gỗ của công ty Đức An Phát chuyên sản xuất palet. Không chỉ tiếng ồn, khói bụi từ khu nhà xưởng gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đời sống của người dân trong khu đô thị. Bên cạnh đó, còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, khiến cho người dân luôn sống trong sự lo lắng, bất an.

Bắc Ninh: Cần sớm xử lý xưởng sản xuất gỗ trong khu đô thị Quế Võ II gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 1
Xưởng sản xuất gỗ của Cty Đức An Phát nằm giữa khu đô thị Quế Võ II.

Theo ghi nhận của PV Tạp chí Kinh tế Môi trường, xưởng sản xuất gỗ của Công ty Đức An Phát nằm giữa khu đô thị Quế Võ II, xung quanh là các hộ dân sinh sống. Nguyên vật liệu để sản xuất palet được công ty để cả ra vỉa hè gây cản trở giao thông, tiếng ồn, bụi phủ cả sang những nhà dân bên cạnh.

Một người dân trong khu đo thị bức xúc nói: Chúng tôi về sinh sống ở đây là được hưởng tiện ích của khu đô thị mới nhưng lại phải sống chung với nhà xưởng sản xuất gỗ, không chỉ khói bụi, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ mà tiếng ồn từ hoạt động sản xuất khiến cho các cháu không thể tập trung học tập ảnh hưởng tới kết quả học tập, sức khỏe cuộc sống của cư dân trong khu đô thị. Mặc dù kiến nghị nhiều lần tới Ban quản lý khu đô thị Quế Võ II, chủ đầu tư là Công ty TNHH Tùng Bách cũng như chính quyền địa phương nhưng vẫn không được giải quyết.

Bắc Ninh: Cần sớm xử lý xưởng sản xuất gỗ trong khu đô thị Quế Võ II gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 2
Không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Qua tìm hiểu được theo quyết định số 142/QĐ-UBND ngày 15/3/2018 của UBND tỉnh Bắc Ninh về việc điều chỉnh mục đích sử dụng đất của Cty TNHH Tùng Bách mục đích sử dụng 281.373,3m2 đất để xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Quế Võ II. Gồm đất nhà ở liền kề; đất nhà ở biệt thự; đất xây dựng nhà ở xã hội;  đất công trình dịch vụ công cộng; đất bãi đỗ xe; đất cây xanh; đất giao thông. Như vậy, xưởng sản xuất gỗ của công ty Đức An Phát chuyên sản xuất palet nằm trong khu đô thị đã được phê duyệt là trái với quy hoạch của tỉnh Bắc Ninh.

Về vấn đề này trao đổi với Phóng viên, ông Trần Trung Kiên, Chủ tịch UBND phường Phượng Mao cho biết: Qua trao đổi với đại diện Công ty Tùng Bách khẳng định trong giấy phép của dự án được quy hoạch không được phép xây dựng nhà xưởng kiểu như thế. Vì đây không chỉ vi phạm quy hoạch mà còn gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Để xử lý được việc này chúng tôi sẽ mời các bên liên quan đến làm việc và đưa ra mốc thời gian nhất định để thông tin tới người dân và cơ quan truyền thông báo chí.

Tuy nhiên, đến nay đã hơn 1 tháng trôi qua phía UBND phường Phượng Mao vẫn chưa thấy thông tin lại. Về phía thị xã Quế Võ và Ban quản lý Khu đô thị Tùng Bách, mặc dù Nhóm PV đã đến liên hệ cùng nội dung làm việc trực tiếp nhưng đến nay sau hơn 2 tháng vẫn chưa có câu trả lời nào từ những đơn vị này về vụ việc.

Bắc Ninh: Cần sớm xử lý xưởng sản xuất gỗ trong khu đô thị Quế Võ II gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 3
Xưởng sản xuất gỗ lần chiếm hết vỉa hè của khu đô thị.

Dư luận cư dân khu đô thị Quế Võ II cho rằng liệu có mối quan hệ nào giữa các cơ quan chức năng với xưởng sản xuất gỗ của Công ty Đức An Phát mà người dân đơn từ cùng đã nhiều, cơ quan công luận vào cuộc mà sự việc vẫn không hề có biết chuyển gì. Đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh cùng các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra làm rõ những nội dung người dân phản ánh, có hay không việc bao che, tiêu cực khi những dấu hiệu vi phạm pháp luật của xưởng sản xuất gỗ giữa khu đô thị đã quá rõ ràng.

Theo các chuyên gia về môi trường thì trong quá trình sản xuất gỗ tùy từng công nghệ sản xuất mà có các loại chất thải khác nhau, nhưng tất cả đều phát sinh bụi gỗ và tiếng ồn. Đặc biệt quá trình chà nhám, đánh bóng gỗ phát sinh bụi mịn (kích thước từ vài μm) phát tán cực mạnh trong không khí và dễ đi sâu vào phổi. Bên cạnh đó, còn phát tán hơi sơn quá trình phun sơn, phủ sơn lên bề mặt gỗ khiến nhiều người mệt mỏi, khó chịu.

Bắc Ninh: Cần sớm xử lý xưởng sản xuất gỗ trong khu đô thị Quế Võ II gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 4
Phá vỡ quy hoạch khu đô thị Quế Võ II.

Ô nhiễm môi trường quá trình sản xuất gỗ đang là vấn đề nhức nhối và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của những công nhân và người dân xung quanh. Bệnh bụi phổi là một thuật ngữ chung cho bất kỳ bệnh phổi nào do bụi gây ra và sau đó bụi tích tụ sâu trong phổi gây ra tổn thương. Mức độ nghiêm trọng của bệnh bụi phổi rất khác nhau tùy thuộc vào quá trình sản xuất, phần số lượng phổi bị ảnh hưởng và mức độ tiếp xúc của bụi.

Trong giai đoạn đầu của bệnh bụi phổi, bệnh nhân mắc bệnh có thể không gặp bất kỳ dấu hiệu và triệu chứng nào cả. Các triệu chứng bệnh có thể bao gồm: Ngứa vùng da khi bụi bám vào da và quần áo, ho, có hoặc không có chất nhầy (đờm) khi hít phải bụi gỗ, tức ngực, khó thở khi hít lâu dài chuyển biến thành ung thư (khi bụi gỗ tích tụ khiến các tế bào phát triển không bình thường), cuối cùng là tử vong

Ông Nguyễn Sỹ Minh - nguyên giảng viên khoa Kỹ thuật Hóa học (Đại học Bách khoa) cho biết: Khi sản xuất gỗ công nghiệp bắt buộc phải dùng đến một loại keo dán gỗ, thành phần của loại keo này có chứa chất formaldehyde là một chất hóa học rất nguy hiểm cho con người, gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng cho da và hệ thống hô hấp, các bệnh về bạch cầu, gây ung thư về đường hô hấp như mũi, họng, phổi.

Kiên Giang

Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh: Cần sớm xử lý xưởng sản xuất gỗ trong khu đô thị Quế Võ II gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới