Thứ ba, 19/03/2024 18:13 (GMT+7)
Thứ hai, 27/09/2021 13:30 (GMT+7)

EU sẽ chậm điều chỉnh thuế năng lượng hơn dự kiến?

Theo dõi KTMT trên

Do việc thực hiện thuế năng lượng (ETD) giữa các quốc gia thành viên không đồng đều, một số quốc gia có thể trì hoãn đưa ETD vào hệ thống quy định luật pháp. Khả năng cao, EU chỉ có thể điều chỉnh thuế năng lượng sau 2024.

Việc trì hoãn điều chỉnh thuế năng lượng có thể bắt nguồn từ đề xuất tăng mạnh giá nhiên liệu và than khi được áp dụng vào thực tế sẽ ảnh hưởng tức thì tới một số quốc gia.

Mặc dù Chỉ thị cập nhật về thuế năng lượng (ETD) do Ủy ban châu Âu công bố vào tháng 7/2021 phù hợp với mục tiêu giảm ít nhất 55% lượng khí thải carbon vào năm 2030, nhưng các quy định về thuế xanh (thuế nhằm mục đích bảo vệ môi trường) có khả năng tạo ra những thay đổi không đồng đều về gánh nặng thuế giữa các quốc gia thành viên EU.

Theo đó, Các quốc gia ở Đông EU có thu nhập thấp hơn các thành viên trong khối và phụ thuộc vào than như Ba Lan và Bulgaria cũng như Pháp và Bỉ có khả năng phản đối những thay đổi ngay lập tức việc tăng mạnh giá nhiên liệu hóa thạch.

Ngay cả sau khi được thông qua, việc thực hiện thuế năng lượng (ETD) của các quốc gia thành viên có thể vẫn không đồng đều, một số quốc gia có thể trì hoãn việc đưa ETD vào hệ thống các quy định/luật pháp quốc gia của họ do lo ngại về các tác động xã hội. Ngoài ra, nguy cơ biểu tình ngày càng tăng ở một số nước thành viên, thậm chí có thể dẫn đến sự thay đổi ủng hộ chính trị trong nước.

EU sẽ chậm điều chỉnh thuế năng lượng hơn dự kiến? - Ảnh 1
Việc điều chỉnh thuế năng lượng với các mặt hàng như than đá sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới nền kinh tế một số quốc gia EU.

Vì vậy, ETD khó có thể được thông qua vào cuối năm 2022 và khó có hiệu lực vào tháng 01/2023 như kế hoạch.

Theo chuyên gia kinh tế cao cấp của EU - Diego Iscaro cho rằng EU chỉ có thể điều chỉnh thuế năng lượng sau năm 2024.

Như vậy, mục tiêu của EU trong việc giảm phát thải khí carbon dường như đang bị “níu chân” lại. Nếu điều này thành sự thật, nỗ lực nào để có thể giúp họ hoàn thành các cam kết giảm phát thải khí carbon, kiềm hãm sự nóng lên toàn cầu trong thời gian tới?

Nguyên Đỗ (t/h)

Bạn đang đọc bài viết EU sẽ chậm điều chỉnh thuế năng lượng hơn dự kiến?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng Nam: Thu hút hơn 20.000 tỉ đồng đầu tư 16 dự án
Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Quảng Nam đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thoả thuận nghiên cứu địa điểm đầu tư cho các nhà đầu tư của 16 dự án.