Chủ nhật, 05/05/2024 07:28 (GMT+7)
Thứ năm, 25/04/2024 17:08 (GMT+7)

Hàng loạt biệt thự không phép ở Bảo Lâm: Thanh tra Bộ Xây dựng vào cuộc

Theo dõi KTMT trên

Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng báo cáo việc xử lý vi phạm kèm theo tài liệu xử lý vi phạm liên quan đến khu nhà liền kề tại Thôn 10A, xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm.

Thanh tra Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng yêu cầu cung cấp các thông tin liên quan đến khu nhà liền kề xây dựng không phép tại thôn 10A (xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm) mà báo chí đã phản ánh trong thời gian qua.

Hàng loạt biệt thự không phép ở Bảo Lâm: Thanh tra Bộ Xây dựng vào cuộc - Ảnh 1
Toàn cảnh khu biệt thự xây trái phép tại xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm gây bức xúc trong dư luận.

Công văn nêu rõ, thời gian qua, báo chí đã phản ánh về những sai phạm liên quan đến khu nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành. Trong đó, có việc khu nhà này xây dựng sai quy hoạch xây dựng.

Từ đó, Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng báo cáo cụ thể bằng văn bản về những vấn đề báo chí đã nêu để cơ quan này có cơ sở báo cáo lãnh đạo Bộ Xây dựng.

Đồng thời, Thanh tra Bộ Xây dựng cũng yêu cầu Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng báo cáo việc xử lý vi phạm (nếu có) kèm theo tài liệu xử lý vi phạm liên quan đến khu nhà liền kề nói trên.

Phát triển bền vững là mối quan tâm trên phạm vi toàn cầu. Trong tiến trình phát triển của thế giới, mỗi khu vực và quốc gia xuất hiện nhiều vấn đề bức xúc mang tính phổ biến. Kinh tế càng tăng trưởng thì tình trạng khan hiếm các loại nguyên nhiên liệu, năng lượng do sự cạn kiệt các nguồn tài nguyên không tái tạo được càng tăng thêm, môi trường thiên nhiên càng bị hủy hoại, cân bằng sinh thái bị phá vỡ, thiên nhiên gây ra những thiên tai vô cùng thảm khốc.

Vì vậy, quá trình phát triển cần có sự điều tiết hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế với bảo đảm an ninh xã hội và bảo vệ môi trường. Việc phát triển kinh tế phải gắn với bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên hướng đến phát triển kinh tế xanh.

Thời gian gần đây, tại nhiều địa phương trên cả nước xảy ra tình trạng chặt phá rừng, xâm phạm rừng để xây các dự án, công trình mà quên mất tác động môi trường của các dự án đó. Thậm chí, nhiều dự án còn xây dựng trái phép ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững.

Ngoài ra, Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng có trách nhiệm báo cáo vụ việc nêu trên tới Thanh tra Bộ Xây dựng trước ngày 3/5/2024.

Trước đó, vào đầu tháng 4, Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường đã có bài viết thông tin về vụ việc này. Cụ thể, tại vị trí lưng đồi thuộc địa phận thôn 10A, xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm xuất hiện 3 dãy nhà. Nhiều vị trí trong khu đất trên cũng tồn tại dấu hiệu san gạt mặt bằng để tiếp tục xây dựng, gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến môi trường.

Cũng theo ghi nhận vào đầu tháng 4, những căn nhà này được xây dựng giữa những vườn cà phê đang canh tác của người dân, mỗi căn nhà có diện tích sàn khoảng 300m2 với kết cấu bê tông, cốt thép, một trệt, một lầu, mái lợp ngói. Hầu hết, các căn nhà đã được xây dựng xong phần thô và đang trong quá trình hoàn thiện.

Thời điểm Phóng viên ghi nhận thực tế, phía trong những công trình này vẫn có công nhân trông coi nhưng không còn diễn ra hoạt động xây dựng. Đáng nói, liên quan đến các căn biệt thự xây trái phép nêu trên, thời gian qua một số website, trang thông tin đã đăng tải hình ảnh xây dựng, quảng cáo và rao bán dưới tên gọi dự án Eden Village.

Hàng loạt biệt thự không phép ở Bảo Lâm: Thanh tra Bộ Xây dựng vào cuộc - Ảnh 2

Đến ngày 22/4, ông Võ Ngọc Hiệp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã ký ban hành văn bản số 3100/UBND-XD về việc xử lý xây dựng các công trình tại thôn 10A, xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm. Theo văn bản nêu trên, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm khẩn trương xác định hành vi vi phạm, lập hồ sơ, thủ tục xử lý vi phạm hành chính về xây dựng các căn nhà tại khu vực, vị trí thôn 10A, xã Lộc Thành; chịu trách nhiệm giải quyết các hậu quả phát sinh theo quy định của pháp luật.

Tổ chức kiểm điểm, có hình thức xử lý nghiêm trách nhiệm của lãnh đạo UBND xã Lộc Thành, các tổ chức và cá nhân có liên quan trong công tác quản lý nhà nước về xây dựng tại địa phương để xảy ra trường hợp nêu trên.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đề nghị tiếp tục rà soát để tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh hoặc trình cấp thẩm quyền phê duyệt các đồ án quy hoạch trên địa bàn đảm bảo phù hợp, đồng bộ các cấp độ quy hoạch, khắc phục tình trạng chồng chéo, chưa thống nhất giữa quy hoạch sử dụng đất với quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, quy hoạch chi tiết điểm dân cư nông thôn để làm cơ sở thực hiện các thủ tục, trình tự về đất đai đầu tư xây dựng theo đúng quy định; đồng thời, yêu cầu các trường hợp xây dựng nêu trên chấp hành nghiêm theo quy định; không để xảy ra các trường hợp vi phạm tương tự trên địa bàn huyện; chấm dứt tình trạng xây dựng công trình, nhà ở không đúng quy hoạch được phê duyệt.

Ngoài ra, UBND huyện có trách nhiệm chỉ đạo phòng chuyên môn và UBND cấp xã thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện các vi phạm về trật tự xây dựng, vi phạm về quản lý sử dụng đất đai và các vi phạm khác trên địa bàn quản lý; lập hồ sơ và xử lý nghiêm theo thẩm quyền hoặc tham mưu UBND huyện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với Phóng viên Tạp chí Kinh tế môi trường về vụ việc trên, Luật sư Trương Anh Tú, Chủ tịch TAT Law Firm – Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, khi được nhân dân phản ánh về hành vi xây dựng trái phép 22 căn biệt thự, UBND xã Lộc Thành đã nhiều lần lập biên bản yêu cầu chủ các công trình dừng thi công, đồng thời có báo cáo gửi UBND huyện Bảo Lâm để có phương án xử lý là đúng với thẩm quyền, chức năng của UBND xã.

Vụ việc sai phạm trên diễn ra từ tháng 05/2023, mặc dù nhiều lần UBND xã Lộc Thành đã lập biên bản vi phạm, tuy nhiên cho tới nay chủ đất vẫn chưa bị xử lý. Điều này là sự xuất phát từ việc quản lý lỏng lẻo, thực hiện quy định pháp luật “chưa đến nơi đến chốn” của UBND xã Lộc Thành.

“Dù đã lập biên bản vi phạm, nhưng khi chủ đất có hành vi tiếp tục vi phạm thì UBND xã Lộc Thành cần phải có nhiều cách xử lý quyết liệt như: tiếp tục lập biên bản, báo cáo cấp trên là UBND huyện Bảo Lâm để ban hành quyết định xử lý ngay từ đầu, cương quyết cưỡng chế. Vụ việc kéo dài từ tháng 05/2023 cho tới nay, gần 01 năm trời xảy ra hành vi vi phạm mà người vi phạm vẫn “nhởn nhơ” đứng ngoài vòng pháp luật có phần trách nhiệm của UBND xã và UBND huyện” – Luật sư Trương Anh Tú nhận định.

Bên cạnh đó, Luật sư Trương Anh Tú còn cho rằng, thực trạng đào núi, san đồi để xây dựng trái phép, sai quy hoạch diễn ra tại rất nhiều nơi. Hành vi này không chỉ ảnh hưởng đến trật tự xây dựng địa phương mà về góc độ môi trường sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn về tài sản, con người bởi những vụ lở núi có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

P.V

Bạn đang đọc bài viết Hàng loạt biệt thự không phép ở Bảo Lâm: Thanh tra Bộ Xây dựng vào cuộc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới