Thứ bảy, 04/05/2024 00:28 (GMT+7)
Thứ năm, 11/04/2024 21:00 (GMT+7)

Lâm Đồng: Hàng chục căn biệt thự xây trái phép

Theo dõi KTMT trên

Trên địa bàn xã Lộc Thành (H.Bảo Lâm), hàng chục căn biệt thự được xây dựng trái phép.

Hoạt động diễn ra nhiều năm

Thời gian vừa qua, nhiều cơ quan thông tấn báo chí đã đưa tin về việc hàng chục căn biệt thự tại thôn 10A xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm được xây dựng trái phép trong thời gian dài.

Tiếp nhận nhiều thông tin phản ánh liên quan đến sự việc trên, những ngày đầu tháng 4/2024 Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường đã nhiều ngày có mặt để ghi nhận tại xã Lộc Thành.

Lâm Đồng: Hàng chục căn biệt thự xây trái phép - Ảnh 1
Toàn cảnh khu biệt thự xây trái phép tại xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm gây bức xúc trong dư luận.

Qua ghi nhận thực tế, tại vị trí lưng đồi thuộc địa phận thôn 10A, xã Lộc Thành xuất hiện 3 dãy nhà (hiện có 17 căn nhà dạng biệt thự, nhà phố). Nhiều vị trí trong khu đất trên cũng tồn tại dấu hiệu san gạt mặt bằng để tiếp tục xây dựng, gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến môi trường.

Cũng theo ghi nhận, những căn nhà này được xây dựng giữa những vườn cà phê đang canh tác của người dân, mỗi căn nhà có diện tích sàn khoảng 300m2 với kết cấu bê tông, cốt thép, một trệt, một lầu, mái lợp ngói. Hầu hết, các căn nhà đã được xây dựng xong phần thô và đang trong quá trình hoàn thiện.

Lâm Đồng: Hàng chục căn biệt thự xây trái phép - Ảnh 2
Dấu hiệu san gạt, thay đổi hiện trạng đất làm tác động đến môi trường.

Thời điểm Phóng viên ghi nhận thực tế, phía trong những công trình này vẫn có công nhân trông coi nhưng không còn diễn ra hoạt động xây dựng.

Đáng nói, liên quan đến các căn biệt thự xây trái phép nêu trên, thời gian qua một số website, trang thông tin đã đăng tải hình ảnh xây dựng, quảng cáo và rao bán dưới tên gọi dự án Eden Village.

Trao đổi với Phóng viên, một số người dân xung quanh khu vực này cho biết những căn nhà này đã được xây dựng trong thời gian dài.

“Hầu hết ở đây là đất nông nghiệp canh tác cà phê, có một thời gian nhiều người từ nơi khác tới mua đất để làm các dự án phân lô bán nền. Còn riêng khu nhà biệt thự thì đã được xây dựng cách đây 2 cái tết (Tết nguyên đán 2023 và 2024 – PV) nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thiện và có thông tin là xây dựng trái phép. Về phía chủ đầu tư thì chúng tôi cũng không biết”, một người dân chia sẻ.

Lâm Đồng: Hàng chục căn biệt thự xây trái phép - Ảnh 3
Khu nhà xây dựng trên đất nông nghiệp này đã được một số website, trang thông tin đăng bán như dự án bất động sản.

Trả lời trên báo Lâm Đồng vào ngày 3/4, ông Đỗ Ngọc Cần - Chủ tịch UBND xã Lộc Thành cho biết: “Nói về các quy định của pháp luật thì tất cả 22 công trình xây dựng nói trên đều sai phạm khi chưa được cấp phép xây dựng. Từ khi phát hiện các công trình xây dựng không phép, UBND xã đã nhiều lần lập biên bản yêu cầu dừng thi công.

Tuy nhiên, trong quá trình làm việc, các chủ đất đều trốn tránh không hợp tác. Ông Đoàn Trí Khoa, người làm việc trực tiếp với UBND xã chỉ được ủy quyền trông coi, quản lý thi công xây dựng nên địa phương chưa thể lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính”.

Ông Cần giải thích thêm: “Qua kiểm tra, UBND xã đã nhiều lần yêu cầu dừng thi công, nhưng chủ đầu tư vẫn lén lút xây dựng 22 công trình vi phạm vào các ngày nghỉ và các dịp lễ, tết gây khó khăn cho việc kiểm tra, ngăn chặn. Để xử lý các vi phạm nói trên, UBND xã Lộc Thành đã có báo cáo gửi UBND huyện Bảo Lâm để có phương án xử lý theo quy định của pháp luật”.

Xây dựng trái phép, sai quy hoạch

Theo báo cáo của UBND xã Lộc Thành gửi UBND huyện Bảo Lâm thì tất cả các công trình xây dựng nói trên không phù hợp với quy hoạch xây dựng trên địa bàn xã. Khu nhà này do nhiều người đứng tên và thuê ông Đoàn Trí Khoa quản lý, trông coi việc thi công xây dựng.

Hiện tại, các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất liên quan đã được chuyển đổi thành đất ở nông thôn. Tuy nhiên, tất cả các công trình xây dựng này đều chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép theo quy định. Từ khi các công trình trên khởi công xây dựng, UBND xã Lộc Thành đã nhiều lần tiếp nhận thông tin phản ánh từ người dân địa phương và tiến hành kiểm tra, xử lý.

Cụ thể, vào tháng 5/2023, khi các công trình vừa được khởi công xây dựng, từ phản ánh của người dân, UBND xã Lộc Thành đã có mặt kiểm tra và lập biên bản yêu cầu dừng thi công công trình; đồng thời, thông báo đến các chủ đất yêu cầu cung cấp các hồ sơ, thủ tục pháp lý liên quan đến các công trình xây dựng. Trong thời gian này, các chủ đất không cung cấp được các hồ sơ, thủ tục pháp lý liên quan đến các công trình xây dựng nói trên.

Lâm Đồng: Hàng chục căn biệt thự xây trái phép - Ảnh 4
Hầu hết những căn biệt thự này đã xây dựng xong phần thô và đang trong quá trình hoàn thiện.

Mặc dù chính quyền địa phương đã lập biên bản yêu cầu dừng thi công, nhưng đến tháng 10/2023, người dân tiếp tục phản ánh về tình trạng xây dựng trái phép tại khu vực nói trên. Sau đó, UBND xã Lộc Thành tiếp tục kiểm tra thì toàn bộ khu đất nói trên đã được xây dựng xong phần thô và đang trong quá trình hoàn thiện.

Qua kiểm tra, UBND xã Lộc Thành đã có văn bản yêu cầu dừng thi công và mời ông Đoàn Trí Khoa, là người quản lý các công trình xây dựng trên, đến trụ sở làm việc. Qua đối chiếu với quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới tại xã Lộc Thành giai đoạn 2011 - 2020, khu vực nói trên không phù hợp để xây dựng; còn theo giai đoạn 2021 - 2030, khu vực này nằm trong dự kiến bổ sung vào quy hoạch xây dựng của địa phương, tuy nhiên chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Sau khi tiếp nhận báo cáo của UBND xã Lộc Thành, ngày 21/3/2024, UBND huyện Bảo Lâm chỉ đạo và giao Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện phối hợp với UBND xã Lộc Thành kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến các công trình xây dựng nói trên theo quy định. 

Lâm Đồng: Hàng chục căn biệt thự xây trái phép - Ảnh 5
Những căn nhà này được xây theo dạng biệt thự nhà phố và kiến trúc hiện đại.

Cũng liên quan đến sự việc trên, theo báo Lâm Đồng, chiều 3/4, ông Trương Hoài Minh – Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm đã ký các quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Đỗ Ngọc Cần – Chủ tịch UBND xã Lộc Thành và Trần Ngọc Hoàn – công chức địa chính, nông nghiệp, xây dựng và môi trường xã Lộc Thành.

Các quyết định nêu rõ lý do, đối với ông Đỗ Ngọc Cần tạm đình chỉ công tác 15 ngày để xem xét trách nhiệm người đứng đầu trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng do để xảy ra vụ việc xây dựng một số căn nhà biệt lập không phù hợp quy hoạch xây dựng tại khu vực thôn 10A, xã Lộc Thành.

Ông Đỗ Ngọc Cần có trách nhiệm bàn giao toàn bộ nội dung công việc cho đơn vị. Lương và phụ cấp khác (nếu có) được thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.

Trong quá trình tạm đình chỉ công tác, ông Đỗ Ngọc Cần có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chức năng để làm rõ những vấn đề liên quan trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn xã Lộc Thành.

Đối với ông Trần Ngọc Hoàn, tạm đình chỉ công tác 15 ngày để xem xét trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng do để xảy ra vụ việc xây dựng một số căn nhà biệt lập không phù hợp quy hoạch xây dựng tại khu vực thôn 10A, xã Lộc Thành.

Ông Trần Ngọc Hoàn có trách nhiệm bàn giao toàn bộ nội dung công việc cho đơn vị. Lương và phụ cấp khác (nếu có) được thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.

Trong quá trình tạm đình chỉ công tác, ông Trần Ngọc Hoàn có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chức năng để làm rõ những vấn đề liên quan trong công tác quản lý nhà nước về xây dựng và sử dụng đất trên địa bàn xã.

Xây nhà trên đất nông nghiệp, không có trong quy hoạch sẽ gây ra những tác động rất lớn

Trao đổi với Phóng viên Tạp chí Kinh tế môi trường, PGS. TS. Nguyễn Thế Chinh, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược, chính sách tài nguyên và môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), Phó chủ tịch Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, Viện trưởng Viện Chính sách Kinh tế Môi trường (EEPI) cho biết:

Hành vi xây dựng nhà cửa và các công trình khác trên đất nông nghiệp, không nằm trong quy hoạch xây dựng cho phép là hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời, hành vi vi phạm này sẽ mang lại những tác động tiêu cực đến quy hoạch, phát triển kinh tế-xã hội và môi trường.

Cụ thể, việc xây dựng trên đất nông nghiệp, không nằm trong quy hoạch xây dựng sẽ gây ra các hệ lụy như: Phá vỡ quy hoạch đã có làm cho việc sản xuất nông nghiệp không thực hiện được; Ảnh hưởng đến các công trình hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp; Gây ra mẫu thuẫn, xung đột xã hội với người dân được sử dụng đất nông nghiệp; Ảnh hưởng đến tình nghiêm minh của pháp luật.

“Do đó, việc xây dựng không đúng quy hoạch, không đúng các quy định của pháp luật trên đất nông nghiệp sẽ gây ra những tác động, hệ lụy rất lớn. Với những hành vi vi phạm này tác động ở mức độ nào tùy địa bàn chúng ta cần có những điều tra thực tế, đối chiếu với quy định của pháp luật, xác định nguyên nhân để đưa ra các biện pháp xử lý phù hợp nhằm chấm dứt tình trạng vi phạm vào quy hoạch đất nông nghiệp”, PGS. TS Nguyễn Thế Chinh nhấn mạnh.

Nhóm PV

Bạn đang đọc bài viết Lâm Đồng: Hàng chục căn biệt thự xây trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới