Thứ ba, 07/05/2024 02:19 (GMT+7)
Thứ ba, 30/07/2019 10:22 (GMT+7)

Cách phát hiện ung thư vú nhờ cặp chó Becgie Đức

Theo dõi KTMT trên

Dự án huấn luyện chó nhằm phát hiện ung thư vú đã thành công ngoài mong đợi. Cặp chó Becgie Đức có tên Thor và Nykios sau 6 tháng đã có thể phát hiện chính xác 100% các trường hợp ung thư vú.

Các nhà khoa học Pháp đã chứng thực thông tin trên, họ đã tiến hành một dự án nghiên cứu phương pháp chẩn đoán ung thư vú ở khu vực nông thôn – nơi mà hệ thống y tế khám chữa bệnh vẫn còn rất nhiều hạn chế.

Nhóm phụ trách dự án cho biết, họ đã tiến hành huấn luyện cặp chó Becgie Đức có tên Thor và Nykios trong vòng 6 tháng và chúng đã có thể phát hiện chính xác 100% các trường hợp bệnh nhân bị ung thư vú. Cặp chó này phát hiện ung thư vú bằng cách đánh hơi một tấm vải gạc tiếp xúc với phần ngực của bệnh nhân.

Cách phát hiện ung thư vú nhờ cặp chó Becgie Đức - Ảnh 1

Becgie là giống chó có khứu giác nhạy bén có khả năng phát hiện ung thư vú.

Cách phát hiện ung thư vú nhờ cặp chó Becgie Đức - Ảnh 2

Lý giải cho điều nay, các nhà khoa học dự đoán rằng các tế bào ung thư có mùi đặc trưng mà chỉ khứu giác tinh nhạy của loài chó mới có thể nhận biết được. Phương pháp phát hiện nguy cơ mắc bệnh ung thư này vô cùng đơn giản, không tốn nhiều chi phí và không cần can thiệp vào cơ thể bệnh nhân. Đây có thể tạo nên cuộc cách mạng trong việc tìm ra các khối u mà các phương pháp chẩn đoán bằng hình ảnh hiện giờ không thể phát hiện.

Với phát hiện này, nhóm phụ trách dự án cũng hy vọng trong tương lai, các nhà khoa học có thể chế tạo ra những chiếc máy “đánh hơi” điện tử có khả năng chẩn đoán các mẫu bệnh phẩm được gửi qua bưu điện, thay thế cho loài chó.

Đây là dự án duy nhất phát hiện bệnh ung thư dựa trên mẫu vật phẩm tiếp xúc trên da bệnh nhân. Hiện nay, các nhà nghiên cứu của Pháp đang thực hiện một số dự án thử nghiệm khứu giác của loài chó thông qua phương pháp phát hiện các loại bệnh ung thư khác qua máu, nước tiểu hoặc thậm chí hơi thở của người.

Tại Pháp, tỷ lệ bệnh nhân ung thư vú có cơ hội sống thêm 10 năm lên tới 85%, trong khi đó ở những nước nghèo tỷ lệ này chỉ khoảng 50%.

Becgie là một trong những giống chó có đặc tính nổi trội về các giác quan. Chúng được huấn luyện sử dụng cho các mục đích nghiệp vụ như cảnh sát, cứu hộ, quân đội, đảm nhận các nhiệm vụ khó khăn như tìm kiếm người bị nạn, đánh hơi, ma túy, chất nổ, vũ khí và trấn áp tội ác.

Nguyễn Vy (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Cách phát hiện ung thư vú nhờ cặp chó Becgie Đức. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới

Kiến nghị "lệnh cấm" tiền mặt khi mua bán vàng
Để siết quản lý thuế đối với lĩnh vực kinh doanh vàng bạc, Tổng cục Thuế đã có kiến nghị gửi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nghiên cứu, trình cấp thẩm quyền quy định bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch kinh doanh vàng.