Thứ tư, 24/04/2024 03:53 (GMT+7)
Thứ năm, 25/07/2019 11:27 (GMT+7)

Có thể chống lại ung thư da bằng cách ăn cà chua hằng ngày

Theo dõi KTMT trên

Theo một nghiên cứu của Đại học bang Ohio (Hoa Kỳ), chế độ ăn nhiều cà chua có thể làm giảm 50% sự phát triển của ung thư da ở chuột.

Thử nghiệm trên chuột

Nghiên cứu mới đây, được công bố trên tạp chí Scientific Reports, nhằm xác định liệu việc ăn cà chua vàng hoặc cà chua đỏ có thể làm giảm đáng kể các khối u ung thư da ở chuột đực và chuột cái mà bị tiếp xúc với tia UV mạn tính hay không.

Theo các nhà nghiên cứu, không có sự khác biệt đáng kể về số lượng khối u được xác định ở chuột cái trong nghiên cứu.

Có thể chống lại ung thư da bằng cách ăn cà chua hằng ngày - Ảnh 1
Có thể chống lại ung thư da bằng cách ăn cà chua hằng ngày.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng khi chuột đực được nuôi bằng bột cà chua 10% mỗi ngày trong 35 tuần và sau đó tiếp xúc với tia cực tím, chúng giảm 50% khối u ung thư da so với chuột không ăn cà chua.

Sự khác biệt giữa chuột đực và chuột cái có thể được giải thích qua các nghiên cứu trước đây cho thấy sau khi tiếp xúc với tia UV chuột đực phát triển khối u nhanh hơn chuột cái và khối u của chúng lớn hơn, phát triển mạnh và nhiều hơn.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chỉ những con chuột đực ăn cà chua đỏ để héo mới giảm khối u. Chuột đực ăn cà chua vàng để héo sẽ có nồng độ lycopene sinh khả dụng học cao hơn và có ít khối u.

Hiện các nhà nghiên cứu đang cố tìm hiểu xem liệu các hợp chất khác trong cà chua còn những lợi ích sức khỏe đáng kể nào nữa…

Cà chua có thể bảo vệ da

Các bằng chứng trước đây cho thấy việc ăn cà chua dạng bột nhão có thể làm giảm cháy nắng và các chất carotenoid trong chế độ ăn – là những chất tạo màu cho cà chua, tồn tại trên da người sau khi ăn bột cà chua có thể bảo vệ chống lại tổn thương da do tia cực tím

Các nghiên cứu khác chỉ ra rằng việc hấp thụ lycopene từ cà chua nguyên quả có tác dụng ngăn ngừa cháy nắng hiệu quả hơn lycopene tổng hợp. Điều này gợi ý các hợp chất khác trong cà chua có thể góp phần vào hiệu quả chung.

Ngọc Bảo (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Có thể chống lại ung thư da bằng cách ăn cà chua hằng ngày. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.