Chủ nhật, 19/05/2024 12:35 (GMT+7)
Thứ hai, 06/05/2024 18:01 (GMT+7)

Kenya: Nằm cạnh bãi rác hôi thối nồng nặc, ngôi trường trồng tre để thanh lọc không khí

Theo dõi KTMT trên

Để đối phó với mùi hôi thối và chất lượng không khí kém xung quanh bãi rác, một trường học ở Kenya đã nảy ra ý tưởng trồng hàng rào cây tre bao quanh.

Chỉ một thùng rác quên đổ cũng đủ khiến không gian xung quan có mùi. Vậy mà một trường học ở giữa thủ đô Nairobi, Kenya lại phải tồn tại chung cùng với bãi rác Dandora - bãi rác thải lớn nhất châu Phi. Không khí ô nhiễm, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, khói đốt rác bốc lên cay xè mắt... đó là những gì mà học sinh trường trung học cơ sở Dandora đã phải chịu đựng trong nhiều năm nay. Để khắc phục phần nào sự ô nhiễm của bãi rác Dandora, trường THCS Dandora đã trồng rặng tre bao quanh trường học.

Kenya: Nằm cạnh bãi rác hôi thối nồng nặc, ngôi trường trồng tre để thanh lọc không khí - Ảnh 1
Trường THCS Dandora nằm ngay bên cạnh bãi rác Dandora.

Allan Sila, nữ sinh 17 tuổi của trường cho biết, mùi hôi thối từ bãi rác bốc lên khiến cho mỗi buổi học như đang ngồi trong nhà vệ sinh. Mỗi buổi sáng, bãi còn đốt rác khiến toàn bộ khu vực xung quanh bốc khói, và ngôi trường của Sila cũng không thoát khỏi những trận khói đó. Bên cạnh vấn đề gây cản trở tầm nhìn, khói rác còn gây ra vấn đề về bệnh hô hấp. Học sinh của trường rất hay mắc bệnh hen suyễn, Sila cho biết thêm. Chưa kịp xử lý vấn đề về chất lượng không khí, học sinh trong trường còn phải đối phó với lũ kền kền chuyên cướp giật thực phẩm trong bữa ăn. Chúng xuất hiện thường xuyên ở bãi rác Dandora.

Trong khoảng thời gian từ tháng 10/2023 đến tháng 4/2024, Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (United Nations Environment Programme - UNEP) hợp tác với Viện Môi trường Stockholm đã triển khai đo đạc cảm biến ở khu vực lân cận bãi rác Dandora để theo dõi mức độ ô nhiễm ở nơi đây. Kết quả thu được hết sức đáng lo ngại. Trong 166 ngày theo dõi, chỉ có duy nhất 12 ngày đạt chất lượng không khí tốt theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (World Health Organization - WHO).

Không khí của thành phố Nairobi nói chung cũng bị ô nhiễm do khí thải từ ô tô. Đa phần ô tô lưu thông trong thành phần đều là xe cũ nên khói cũng nhiều. Ngoài ra, khói thải từ các khu công nghiệp cũng góp phần không nhỏ vào ô nhiễm không khí ở Nairobi. Rất nguy hiểm là các khu công nghiệp ở thành phố này thường xây dựng gần khu dân cư.

Được biết, bãi rác Dandora đã tồn tại vài thập kỷ trước. Nó có diện tích 50 ha và tiếp nhận hơn 2.000 tấn rác mỗi khắp từ toàn thành phố 4 triệu dân Nairobi đổ về. Cách đây 23 năm, bãi rác Dandora đã cảnh báo dấu hiệu đầy. Thế nhưng, hằng ngày, hàng trăm xe tải chở rác vẫn chạy tấp nập đến đó để xả thêm rác.

Đảm nhận công tác tại trường THCS Dandora vào năm 2023, ông Hiệu trưởng Eutychus Maina, đã nhận ra sứ mệnh của mình ngay từ buổi đầu tiên đặt chân tới. Ông đã khởi xướng dự án trồng tre với mong muốn giảm thiểu tác hại của bãi rác Dandora. Qua tìm hiểu trên mạng, ông Maina biết được tác dụng của cây tre, đó là hấp thụ carbon dioxide cao. Vì thế, ông hy vọng rặng tre sẽ có tác dụng giảm nhiễm trùng đường hô hấp cho trường nói riêng và cho cộng đồng nói chung.

Những cây tre được trồng vào tháng 8/2023. Đến nay, chúng đã cao tới 3m. Dự kiến giống tre khổng lồ có thể cao tới hơn 10m khi trưởng thành trong điều kiện đất đai và chăm sóc tốt. Ban giám hiệu trường THCS Dandora quyết tâm trồng tre thành bức tường dài 900m để ngăn cách trường với bãi rác. Hy vọng rặng tre sẽ biến khuôn viên trường THCS Dandora trở thành một thiên đường xanh giữa bãi rác bốc mùi.

Hiện nay, trường THCS Dandora đang tiếp tục trồng thêm cây phượng tím và ngân hoa trong khuôn viên để tăng cường lưu thông không khí xung quanh trường. Lý do hai loài cây này được chọn là vì chúng dễ kiếm và dễ trồng.

Kenya: Nằm cạnh bãi rác hôi thối nồng nặc, ngôi trường trồng tre để thanh lọc không khí - Ảnh 2
Nơi đây tiếp nhận 2.000 tấn rác mỗi ngày.
Kenya: Nằm cạnh bãi rác hôi thối nồng nặc, ngôi trường trồng tre để thanh lọc không khí - Ảnh 3
Bãi rác Dandora đã báo đầy từ hơn 2 thập kỷ nay.
Kenya: Nằm cạnh bãi rác hôi thối nồng nặc, ngôi trường trồng tre để thanh lọc không khí - Ảnh 4
Cây tre được lựa chọn làm hàng thanh lọc không khí cho trường.

Theo: AP News

Bạn đang đọc bài viết Kenya: Nằm cạnh bãi rác hôi thối nồng nặc, ngôi trường trồng tre để thanh lọc không khí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Tour nước ngoài hút khách mùa hè
Giá vé máy bay nội địa cao là một trong những nguyên nhân khiến du khách “không mặn mà” với du lịch trong nước, chuyển sang lựa chọn đi du lịch nước ngoài trong mùa hè năm nay.