Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội thực hiện ngay việc nạo vét tổng thể sông Tô Lịch, cơ bản hoàn thành trong tháng 8/2025.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã giao cho ba Bộ gồm Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng và Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng Hà Nội sớm hoàn thiện các thủ tục triển khai dự án 'hồi sinh' sông Tô Lịch.
Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì dự án khẩn cấp dẫn nước từ sông Hồng qua hồ Tây để bổ cập nước cho sông Tô Lịch. Mục đích là tạo dòng chảy, giảm sự ô nhiễm của sông Tô Lịch.
Chàng trai trẻ Nguyễn Tiến Huy quê ở Hải Dương nhưng lại có một tình yêu vô bờ bến với Thủ đô Hà Nội. Huy đã sẵn sàng từ bỏ công việc của mình rồi cùng 3 người bạn thành lập nhóm Hà Nội Xanh để bảo vệ môi trường.
Hệ thống sông Tô Lịch - Kim Ngưu - Lừ - Sét vốn đóng vai trò vô cùng quan trọng về các giá trị địa lý, vật lý, văn hóa tại khu vực nội đô TP. Hà Nội, song, nhiều năm trở lại đây, cả 4 dòng sông đang bị ô nhiễm nặng nề bởi nước thải.
Sau hơn 2 năm đưa vào sử dụng, đường đi bộ ven sông Tô Lịch tạm dừng hoạt động để phục vụ Dự án xử lý nước thải Yên Xá. Tuyến đường “trị giá” 64 tỉ trở nên hoang tàn, nhếch nhác thành nơi tập kết rác, phóng uế,…
Nhiều chuyên gia tán thành kế hoạch bổ cập nước từ sông Hồng vào sông Tô Lịch và sông Nhuệ bằng trạm bơm dã chiến. Tuy nhiên, việc lắp đặt 8 trạm bơm dã chiến cần tính toán về công suất, hiệu quả và kinh phí cho hợp lý.
Nhiều chuyên gia cho rằng, công trình theo đề xuất của JVE Group rất lớn nên việc đánh giá tác động môi trường là không thể bỏ qua và cần phải xem xét thận trọng.
Với đề xuất làm hầm và cao tốc ngầm dọc sông Tô Lịch cũng đồng nghĩa với việc phải thay đổi toàn bộ quy hoạch thoát nước Hà Nội đang triển khai. Như vậy, hệ thống cống gom nước thải thuộc dự án Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá có bị ảnh hưởng.
Công ty Cổ phần Tập đoàn Môi trường Nhật Việt JVE vừa đề xuất lập quy hoạch hệ thống cống, kết hợp với cao tốc ngầm dọc sông Tô Lịch nhằm giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường nước, ùn tắc giao thông nội đô và ngập úng khi mưa bão.
JVE Group cho biết sẽ tổ chức buổi gặp mặt với các chuyên gia, nhà khoa học trong lĩnh vực cấp thoát nước, môi trường, nhà sử học… để xin ý kiến đóng góp cho dự án hầm chống ngập "khổng lồ" kết hợp cao tốc ngầm chống ùn tắc chạy dọc sông Tô Lịch.
Đơn vị từng thí điểm làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ Nhật Bản và Tổng thầu Nhật Bản vừa đề xuất làm Dự án hầm chống ngập "khổng lồ" kết hợp cao tốc ngầm chống ùn tắc chạy dọc sông Tô Lịch.
Kiểm tra và chúc Tết cán bộ, công nhân lao động trên công trường xây dựng hệ thống cống bao cho sông Tô Lịch, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, môi trường là vấn đề cấp bách, đặc biệt quan trọng của thành phố.
Ông Hoàng Xuân Hồng cho rằng bổ cập nước cho Tô Lịch bằng nước sông Hồng qua hồ Tây vừa giúp tạo dòng chảy, vừa làm sạch hồ do có lượng nước ra, vào thường xuyên.
Nhưng năm qua, Hà Nội cũng như các cấp, ngành liên quan đã đưa ra nhiều giải pháp để xử lý ô nhiễm, hồi sinh sông Tô Lịch. Tuy nhiên cho đến nay, sông Tô Lịch vẫn là dòng sông ô nhiễm trầm trọng.