Thứ sáu, 19/04/2024 22:51 (GMT+7)
Thứ năm, 21/04/2022 15:00 (GMT+7)

Đánh thức tiềm năng thị trường tên miền trong nền kinh tế số

Theo dõi KTMT trên

Tuyến bài tài nguyên số đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Môi trường đã nhận được sự quan tâm, đóng góp của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế số. Trong đó, chuyên gia Nguyễn Trọng Khoa đặt ra vai trò của tên miền trong nền kinh tế số.

Tên miền là nơi tập hợp dữ liệu - tài nguyên số

Khi nhắc đến chuyển đổi số, kinh tế số hay an ninh mạng, chúng ta không thể không biết đến vai trò của hạ tầng số, ở đó có tài nguyên số (tên miền). Tên miền rất quan trọng đối với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân. Khi mới bắt đầu thành lập một doanh nghiệp mới, bạn phải nghĩ đến tên doanh nghiệp và tên miền liên quan.

Tên miền là địa chỉ của trang web, được ví như là tài sản bất động sản trong nền kinh tế số. Một miền ngắn và dễ nhớ là tất cả những gì cần thiết để tạo nên một doanh nghiệp thành công hay không thành công. Đôi khi các doanh nghiệp mới cố gắng cắt giảm chi phí bằng cách mua một miền chung hoặc thuê một tên miền. Đó không phải là thứ có thể giúp bạn trong thời đại ngày nay. Điều quan trọng là phải đầu tư vào thứ gì đó là nền tảng của sự hiện diện trực tuyến của bạn.

Đánh thức tiềm năng thị trường tên miền trong nền kinh tế số - Ảnh 1
Tên miền sẽ đem đến nhiều cơ hôi, giá trị trong nền kinh tế số (Ảnh minh hoạ).

Tên miền phù hợp có thể thu hút công việc kinh doanh mới Nếu bạn quyết định đăng ký một tên miền phù hợp với khái niệm doanh nghiệp của mình (thay vì tên doanh nghiệp chính xác của bạn), bạn có thể thu hút những người lướt web tìm kiếm chủ đề đó.

Ví dụ, một cửa hàng kinh doanh nước hoa đã đăng ký tên miền perfume.com, họ có thể thu hút khách tìm kiếm nước hoa trên internet. Tên miền giúp bạn tiết kiệm chi phí tiếp thị, nâng cao nhận thức về thương hiệu của bạn. Nếu tên miền của bạn trùng với tên công ty, nó củng cố thương hiệu của bạn, giúp khách hàng dễ dàng ghi nhớ và quay trở lại. Bạn cũng sẽ dễ dàng giành được chiến thắng trong kinh doanh thông qua hình thức truyền miệng vì khách hàng sẽ nhớ tên bạn và chuyển nó cho bạn bè.

Điểm mấu chốt là một tên miền tốt có thể đi một chặng đường dài trong việc tạo ra lưu lượng truy cập vào trang web của bạn và xây dựng danh tiếng của bạn. Do đó, sẽ mang lại nhiều khách hàng hơn và doanh số bán hàng tốt hơn.

Trên thế giới đã ghi nhận rõ một số tên miền được giao dịch với giá trị cao, như z.com trị giá gần 6,8 triệu USD; mi.com trị giá 3,6 triệu USD; whisky.com trị giá 3,1 triệu USD; youxi.com trị giá hơn 2,4 triệu USD... Đặc biệt, trong năm 2021 vừa qua, những tên miền được giao dịch với giá cao bao gồm Christmas.com trị giá hơn 3,1 triệu USD; angel.com trị giá 2 triệu USD; exodus.com trị giá 1,945 triệu USD; meme.com trị giá 1,25 triệu USD; ebike.com trị giá 1 triệu USD.

An toàn thông tin sẽ được giải quyết nếu bảo vệ được tên miền

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng vừa ban hành Quyết định 643/QĐ-BTTTT về ban hành danh mục tên miền .vn đấu giá năm 2022 và Quyết định số 644/QĐ-BTTTT về ban hành kế hoạch tổ chức đấu giá tên miền .vn năm 2022. Theo kế hoạch, các cuộc đấu giá tên miền .vn năm 2022 dự kiến được tổ chức trên trang thông tin điện tử đấu giá trực tuyến trong các tháng 10 và 11/2022.

Đánh thức tiềm năng thị trường tên miền trong nền kinh tế số - Ảnh 2
Chuyên gia tài nguyên số Nguyễn Trọng Khoa.

Việc đấu giá tên miền .vn được thực hiện theo hình thức đấu giá trực tuyến tuân thủ các quy định của Luật Đấu giá tài sản và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan. Đây là bước ngoặc lớn trong lịch sử internet Việt Nam, đồng thời góp phần không nhỏ vào sự phát triển bền vũng của nền kinh tế số Việt Nam và hội nhập quốc tế.

Như vậy, tên miền “.vn” cũng chính thức được nước ta công nhận là tài sản của mọi cá nhân, tổ chức, đơn vị. Quyền đầu tư và chuyển nhượng tên miền theo đó đã được xác lập và bảo vệ. Thậm chí với lựa chọn này, tên miền .vn còn được nâng lên một mức giá trị mới, có thể trở thành tài sản được đầu tư từ các đơn vị, tổ chức đầu tư tên miền quốc tế, không ngừng tăng thêm giá trị khi giao dịch và cơ hội thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài.

Bảo vệ tài nguyên số, tên miền là một trong những giải pháp hữu hiệu nhất để bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng trong thế giới trực tuyến. Chúng ta đang sống và làm việc trong kỷ nguyên số không ngừng chuyển động từng giây, vì vậy các tổ chức, cá nhân cần được tăng cường nhận thức và tự bảo vệ thương hiệu cá  nhân thông qua việc đăng ký tên miền.

Nguyễn Trọng Khoa

Bạn đang đọc bài viết Đánh thức tiềm năng thị trường tên miền trong nền kinh tế số. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .

Tin mới