Chủ nhật, 28/04/2024 10:58 (GMT+7)
Thứ năm, 20/01/2022 10:00 (GMT+7)

WHO: ‘Đại dịch Covid-19 còn lâu mới kết thúc’

Theo dõi KTMT trên

Hôm 18/1, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo, Omicron chưa phải là biến chủng cuối cùng và đại dịch Covid-19 “còn lâu mới kết thúc”. Do đó, thế giới không nên chủ quan trước các diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh: “Omicron có thể ít nghiêm trọng hơn, nhưng nếu cho rằng nó chỉ gây bệnh nhẹ là sai lầm. Đừng nhầm lẫn: Omicron vẫn đang gây ra những ca nhập viện và tử vong, thậm chí những trường hợp ít nghiêm trọng hơn cũng đang khiến các cơ sở y tế quá tải”.

Người đứng đầu WHO cũng cảnh báo “đại dịch này còn lâu mới chấm dứt”. Ông ví biến chủng Omicron đang lan như "cháy rừng" trên toàn cầu kể từ khi được phát hiện lần đầu tiên ở Nam châu Phi, vào tháng 11 năm ngoái.

WHO: ‘Đại dịch Covid-19 còn lâu mới kết thúc’ - Ảnh 1
Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus. (Ảnh: AFP)

Ông Michael Ryan, giám đốc chương trình y tế khẩn cấp WHO cũng cho hay: "Sự gia tăng ca mắc theo cấp số nhân, bất kể mức độ nghiêm trọng của từng loại biến chủng, đều dẫn đến sự gia tăng số ca nhập viện và tử vong không thể tránh khỏi".

Ông Tedros cho hay, có những dấu hiệu cho thấy sự gia tăng ca mắc Covid-19 do Omicron có thể đã lên đến đỉnh điểm ở một số quốc gia. Điều này "mang lại hy vọng rằng giai đoạn tồi tệ nhất của làn sóng mới đã qua, nhưng chưa có quốc gia nào thoát khỏi mối đe dọa". Ông cho rằng, cần phải loại bỏ khẩn cấp sức ép lên hệ thống y tế, đặc biệt là ở các quốc gia vẫn còn tỷ lệ bao phủ tiêm chủng thấp.

"Bây giờ không phải lúc vẫy cờ trắng từ bỏ. Chúng ta vẫn có thể giảm thiểu đáng kể tác động của làn sóng hiện tại bằng cách chia sẻ và sử dụng hiệu quả các công cụ y tế, cũng như thực hiện các biện pháp xã hội và sức khỏe cộng đồng mà chúng ta đã từng áp dụng”, ông cho biết.

Giám đốc kỹ thuật của WHO về Covid-19 bà Maria Van Kerkhove cho rằng, mỗi tuần thế giới ghi nhận khoảng 45.000 ca tử vong do Covid-19. "Đáng lẽ không nên xảy ra tình trạng này, bởi chúng ta có công cụ trong tay", bà nói.

Theo dữ liệu cho thấy các loại vaccine Covid-19 hiện kém hiệu quả hơn trong bảo vệ chống lây nhiễm Omicron so với các chủng trước. Một số công ty dược phẩm đang trong quá trình sản xuất vaccine nhắm riêng đến biến chủng Omicron nhưng WHO cho rằng, đây chưa phải là phương án lý tưởng thoát khỏi khủng hoảng.

WHO: ‘Đại dịch Covid-19 còn lâu mới kết thúc’ - Ảnh 2
Thế giới nên cố gắng phát triển một thứ là "đa vaccine hay vaccine liên nCoV". (Ảnh: AFP)

Giám đốc khoa học của WHO bà Soumya Swaminathan đánh giá, ý tưởng phát triển vaccine nhằm vào biến chủng cụ thể hấp dẫn, nhưng sẽ mất nhiều tháng để phát triển mà "nguy hiểm là ta luôn phải cố gắng bắt kịp biến chủng tiếp theo". Do đó, cách tiếp cận tốt hơn là cố gắng phát triển cái gọi là "đa vaccine hay vaccine liên nCoV", bà nói.

Đồng thời, Tổng giám đốc WHO nhấn mạnh các loại vaccine hiện có vẫn làm tốt công việc ngăn bệnh trở nặng, nhắc lại tầm quan trọng của đảm bảo phổ cập bình đẳng vaccine. "Vaccine có thể kém hiệu quả trong ngăn ngừa và lây nhiễm Omicron so với những biến chùng trước, nhưng chúng vẫn rất tốt trong ngăn ngừa bệnh hiểm nghèo và tử vong", Tedros nói.

Theo số liệu của worldometers.info, cập nhật đến 6 giờ sáng 15/1 (giờ Việt Nam), tổng số ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 trên toàn cầu đã lên tới 330.867.567 ca, trong đó có 5.561.649 người tử vong.

Tại các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ghi nhận thêm 64.726 ca mắc mới Covid-19 và 238 ca tử vong. Tổng số ca bệnh ở khu vực này tới nay vượt 15.795.700 trường hợp và 310.502 ca tử vong.

Tình hình dịch bệnh tại các nước Đông Nam Á đang diễn biến phức tạp và có sự khác biệt lớn. Thái Lan, Malaysia, Philippines và Việt Nam vẫn đang căng thẳng với số ca tử vong và số ca mắc mới tăng vọt.

Bùi Hằng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết WHO: ‘Đại dịch Covid-19 còn lâu mới kết thúc’. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong cảnh báo sớm thiên tai
Bộ Tài nguyên và Môi trường đặt mục tiêu nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn hàng ngày trong điều kiện thời tiết bình thường. Đáng chú ý sẽ nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn bằng ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
Việt Nam quyết tâm sản xuất hydrogen xanh
Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 165/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tin mới