Thứ sáu, 26/04/2024 20:09 (GMT+7)
Thứ hai, 15/07/2019 16:00 (GMT+7)

Triều Tiên viết phần mềm tuyên truyền mang tên Chongseo 1.0

Theo dõi KTMT trên

Chongseo 1.0 có thể chạy trên hệ điều hành Windows, nội dung bao gồm những cuốn sách viết bởi các lãnh tụ Triều Tiên.

Thông tin từ The Next Web cho biết, Bộ Thông tin và Công nghệ Triều Tiên đã phát triển phần mềm nhằm tuyên truyền tư tưởng cho công nhân và đảng viên Đảng Lao động nước này mang tên Chongseo 1.0.

Chongseo 1.0 hiện có thể tải về trên hai nền tảng, bao gồm Windows và Red Star - hệ điều hành nhân Linux do Triều Tiên tự phát triển. Hiện chưa biết Triều Tiên có ra mắt phiên bản chạy trên hệ điều hành khác như macOS hay Android hay không.

Phần mềm Chongseo 1.0 thực chất là sách điện tử giống như dạng bách khoa toàn thư gồm các tác phẩm kinh điển và các giai thoại về Kim Nhật Thành, và con trai ông, cố lãnh đạo Kim Chính Nhất, cùng các tư liệu liên quan tới đương kim lãnh đạo Kim Jong-Un.

Triều Tiên viết phần mềm tuyên truyền mang tên Chongseo 1.0 - Ảnh 1

Hệ điều hành Red Star của Triều Tiên có giao diện gần giống với macOS. Ảnh: Business Insider.

Đây là một phần trong nỗ lực hạn chế sự ảnh hưởng của công nghệ phương Tây đến Triều Tiên. Không chỉ có vậy. Các nhà phát triển phần mềm đã bắt tay vào phiên bản tiếp theo, Chongseo 2.0, bổ sung thêm các chức năng.

Dù sử dụng mạng Internet nội bộ bị kiểm duyệt gắt gao bởi chính phủ, các tin tức chống phá vẫn có thể lan truyền qua một số thiết bị di động như USB. Chính phủ Triều Tiên đang cố gắng phát hành phần mềm này trên toàn quốc để tuyên truyền cho người dân.

Ngọc Quang

Bạn đang đọc bài viết Triều Tiên viết phần mềm tuyên truyền mang tên Chongseo 1.0. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới