Thứ năm, 25/04/2024 06:26 (GMT+7)
Thứ tư, 12/01/2022 14:56 (GMT+7)

Sẽ tổ chức đấu giá lại đất vàng Thủ Thiêm sau khi Tập đoàn Tân Hoàng Minh bỏ cọc

Theo dõi KTMT trên

TP.HCM sẽ tổ chức đấu giá lại lô đất 3-12 trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm Do việc Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt bỏ cọc sau khi phiên đấu giá đã kết thúc, chứ không bán cho người trả giá cao liền kề.

Sáng 12/1, ông Ngụy Cao Thắng, Giám đốc Trung tâm Đấu giá tài sản Nhà nước TP.HCM cho biết, đến thời điểm hiện tại Trung tâm vẫn chưa nhận được văn bản chính thức của Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt (thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh) - đơn vị trúng đấu giá lô đất 3-12 ở Thủ Thiêm, đơn phương hủy hợp đồng mua bán đấu giá tài sản.

Ông Thắng nói rằng, trong trường hợp Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt từ chối mua, theo quy chế đấu giá, nếu việc này xảy ra ngay tại buổi đấu giá thì mới được bán cho người trả giá cao liền kề. Còn khi đã bước ra khỏi buổi đấu giá thì sẽ không bán cho người liền kề nữa mà sẽ tổ chức đấu giá lại.

Sẽ tổ chức đấu giá lại đất vàng Thủ Thiêm sau khi Tập đoàn Tân Hoàng Minh bỏ cọc - Ảnh 1
Tập đoàn Tân Hoàng Minh bỏ cọc, TP.HCM sẽ tổ chức đấu giá lại đất vàng Thủ Thiêm.
Sẽ tổ chức đấu giá lại đất vàng Thủ Thiêm sau khi Tập đoàn Tân Hoàng Minh bỏ cọc - Ảnh 2
Luật sư Lê Trung Phát, Đoàn Luật sư TP.HCM.

Luật sư Lê Trung Phát, Đoàn Luật sư TP.HCM đứng ở góc độ pháp lý cho rằng, phiên đấu giá diễn ra ngày 10/12/2021 đã xác định được đơn vị trúng đấu giá cho từng lô đất được đem ra đấu giá.

Theo quy định, cuộc đấu giá được xem là kết thúc thành công khi đấu giá viên công bố người trúng đấu giá và các bên tham dự (có cả người trúng đấu giá) ký vào biên bản đấu giá.

Việc đấu giá này là nhằm giao đất có thu tiền sử dụng đất, nên theo quy định tại Thông tư liên tịch số 14/2015, phải tiến hành thủ tục phê duyệt kết quả trúng đấu giá, mà cụ thể là UBND TP.HCM đã ban hành quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá vào ngày 30/12.

Như vậy, theo quy định tại Điều 48 Luật đấu giá tài sản 2016, kể từ lúc công bố kết quả trúng đấu giá thì người trúng đấu giá sẽ phải thực hiện nghĩa vụ của mình. Nhưng vì trường hợp này cần có quyết định công nhận, nên trường hợp này, đơn vị trúng đấu giá sẽ bắt đầu thực hiện nghĩa vụ thanh toán theo thông báo nộp tiền từ cơ quan thuế. Cụ thể là theo thông báo mà Cục thuế TP.HCM ban hành vào ngày 6/1/2022.

Nếu chưa đến hạn mà công ty trúng đấu giá có thông báo về việc không tiếp tục thực hiện kết quả trúng đấu giá, thì đây được xem như là hành vi đơn phương chấm dứt của họ.

Trường hợp này, bắt buộc các cơ quan có liên quan sẽ trình hồ sơ lên UBND TP.HCM. Căn cứ vào điểm D khoản 5 Điều 68 Nghị định 43/2014, UBND TP.HCM sẽ ban hành quyết định hủy quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá trước đó.

"Hôm 21/12/2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện 1767/CĐ-TTg về tình hình thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất trong thời gian qua.

Trong công điện, Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo rà soát các tổ chức tín dụng cho các nhà đầu tư vay tiền tham gia đấu giá đất bảo đảm đúng quy định của pháp luật, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về cho vay vốn tín dụng.

Theo quy định, số tiền đặt trước sẽ chuyển thành tiền cọc theo quy định tại khoản 5 Điều 39 của Luật đấu giá tài sản. Vì vậy, nếu đơn vị này tiếp tục không thực hiện nghĩa vụ, xem như họ bỏ cọc và mất số tiền này.

Như vậy, phải tổ chức lại phiên đấu giá mới. Và tất nhiên, hiện nay chưa có quy định nào liên quan đến việc xác định mức giá trần cho các phiên đấu giá bằng hình thức trả giá lên. Nên dù muốn hay không muốn, thì đơn vị tổ chức phiên đấu tiếp theo cũng không thể khống chế các đơn vị tham gia đấu giá được trả mức giá cao.

Vietcombank và SHB khẳng định chưa cấp tín dụng cho vụ đấu giá đất Thủ Thiêm

Sáng nay (12/1/2022), chia sẻ với truyền thông, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) khẳng định đã rà soát và khẳng định không cấp tín dụng (cho vay, bảo lãnh, đầu tư trái phiếu…) cho các khách hàng để tham gia đấu giá/trúng đấu giá quyền sử dụng đất ở Thủ Thiêm.

Cùng với đó, SHB cũng đã có văn bản báo cáo Cơ quan Thanh tra, Giám sát NHNN và khẳng định: SHB không cấp tín dụng (cho vay, bảo lãnh, đầu tư trái phiếu…) cho việc tham gia đấu giá các dự án tại Thủ Thiêm.

Sẽ tổ chức đấu giá lại đất vàng Thủ Thiêm sau khi Tập đoàn Tân Hoàng Minh bỏ cọc - Ảnh 3
Các lô đất ở khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức, TP.HCM) vừa được đấu giá. (Ảnh: HOÀNG TRIỀU)

Theo yêu cầu Cục Thanh tra, Giám sát ngân hàng II, Cơ quan Thanh tra, Giám sát ngân hàng - Ngân hàng Nhà nước đã gửi văn bản yêu cầu một số ngân hàng rà soát và báo cáo hoạt động cho vay, bảo lãnh dự thầu đối với các khách hàng tham gia/trúng đấu giá quyền sử dụng đất ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP.HCM.

Vietcombank trước đó cũng lên tiếng về việc không cấp tín dụng (cho vay, bảo lãnh, đầu tư trái phiếu…) cho việc tham gia đấu giá các dự án tại Thủ Thiêm.

Vietcombank chưa phát sinh bất kỳ khoản cấp tín dụng (cho vay, bảo lãnh, đầu tư trái phiếu…) đối với các doanh nghiệp và cá nhân để tham gia đấu giá các lô đất ở khu đô thị Thủ Thiêm, TP.HCM. Nội dung báo cáo được Vietcombank gửi tới cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng.

Tính đến thời điểm này đã có 2 ngân hàng là Vietcombank và SHB lên tiếng về sự việc liên quan.

Số tiền cọc gần 600 tỷ đồng xử lý thế nào?

Theo Luật Đấu giá tài sản, hủy hợp đồng mua bán tài sản đấu giá có sự thỏa thuận giữa các bên sẽ dẫn đến hủy kết quả đấu giá. Sau khi hủy kết quả, nếu các bên có lỗi gây thiệt hại sẽ phải bồi thường theo quy định.

Vì đã đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán tài sản đấu giá, Công ty Ngôi Sao Việt có thể phải mất khoản tiền đặt trước là gần 588,5 tỷ đồng (bằng 20% mức giá khởi điểm của lô đất 3-12 thuộc khu đô thị mới Thủ Thiêm). Theo khoản 5 điều 27 Nghị định 62/2015, khoản tiền đặt trước này sau khi trừ chi phí đấu giá tài sản, sẽ thuộc về ngân sách nhà nước.

Tổng giám đốc một doanh nghiệp bất động sản tại TP.HCM cho rằng việc bỏ cọc của Tân Hoàng Minh là bài học cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư đấu giá trong các lần tiếp theo.

Vì ngoài xét về năng lực, tính khả thi của quỹ đất mình đấu giá thì doanh nghiệp phải nghiêm túc chuẩn bị tâm thế ứng phó với kết quả của mình đã đưa ra, như vậy vừa mất tiền vừa mất uy tín...

Trong việc bỏ giá của Tân Hoàng Minh, vị giám đốc này cho rằng bước giá đặt ra hơi cao nên đã làm cho nhiều người "khó hiểu"...

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Sẽ tổ chức đấu giá lại đất vàng Thủ Thiêm sau khi Tập đoàn Tân Hoàng Minh bỏ cọc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới