Thứ hai, 06/05/2024 13:24 (GMT+7)
Thứ tư, 21/09/2022 16:18 (GMT+7)

Ninh Thuận: Xây kè khắc phục sạt lở sông Dinh

Theo dõi KTMT trên

Nhằm hạn chế tình trạng sạt lở bờ sông Dinh và ổn định sản xuất cho người dân, tỉnh Ninh Thuận đã lên kế hoạch xây dựng kè chống sạt lở dòng sông này với tổng mức đầu tư hàng tỉ đồng.

Thời gian vừa qua, bờ Bắc sông Dinh (đoạn từ đập Lâm Cấm đến phía Tây Cầu Móng) thuộc phường Bảo An, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận thường xuyên xảy ra tình trạng sạt lở khiến hàng chục hộ dân lo lắng sẽ ảnh hưởng tới đời sống sản xuất.

Đoạn bờ sông này có chiều dài khoảng 1km, chưa được đầu tư xây dựng kè bảo vệ nên xảy ra tình trạng sạt lở. Có những vị trí sạt sâu vào phía trong hàng chục mét, nhiều cây lâu năm và bụi tre đã ngã xuống lòng sông với chiều dài 100 mét. Các điểm sạt lở đang xoáy sâu vào trong đất của người dân và có nguy cơ lan rộng.

Ninh Thuận: Xây kè khắc phục sạt lở sông Dinh - Ảnh 1
Nhiều đoạn sông Dinh tại Ninh Thuận bị sạt lở nghiêm trọng

Chia sẻ với báo chí, gia đình bà Hồ Thị Hồng (khu phố 4, phường Bảo An) rất lo lắng khi hàng ngày phải chứng kiến tình trạng bờ sông Dinh bị sạt lở và dần lấn sâu vào diện tích đất sản xuất của gia đình.

Bà Hồng cho biết tình trạng sạt lở bắt đầu từ mùa mưa lũ cuối năm 2021 và kéo dài đến nay. Từng bụi tre, cây cối lớn bị dòng nước lũ hung dữ từ thượng nguồn sông Dinh đổ về kéo trôi xuống sông, dòng nước chảy xiết ăn sâu vào chân bờ sông khiến nhiều vị trí bị hở hàm ếch, đất đổ sập xuống sông. Đến nay dòng nước đã tiến sâu vào trong phần đất của gia đình bà tới gần 20 mét.

"Con đường dẫn vào nhà tôi ngay sát mép bờ sông đang bị sạt lở rất nguy hiểm, đặc biệt đêm hôm không biết sạt lở bất thình lình khi nào. Mới gần đây, một mảng đất lớn đổ ầm xuống sông, tôi phải lấy các cây cột lại thành hàng rào dựng tạm trên vị trí sạt lở để mọi người biết, tránh xa”, bà Hồng lo lắng.

Ninh Thuận: Xây kè khắc phục sạt lở sông Dinh - Ảnh 2
Tỉnh Ninh Thuận dự kiến xây kè chống sạt lở sông Dinh

Thông tin với Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường, ông Nguyễn Minh Tuấn Chủ tịch UBND phường Bảo An cho biết, địa phương đã nắm được những phản ánh của người dân về tình trạng sạt lở bờ sông Dinh chảy qua. Để phòng tránh việc sạt lở lấn sâu vào đất sản xuất của người dân, UBND phường đã có những đề xuất với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Ninh Thuận bố trí vốn để khắc phục tạm thời các điểm sạt lở.

“Tình trạng sạt lở tại bờ sông Dinh xảy ra cũng 3 - 4 năm nay rồi, những vị trí sạt đã vô đến sát mép đất của người dân chứ chưa vô trong khu vực sản xuất. Khu vực này có khoảng 340 nhân khẩu, chủ yếu là đất sản xuất nông nghiệp, cây ngắn ngày, mình sợ lâu dài, sau này không làm kè kiên cố thì khi mưa nước từ thượng nguồn đổ về nó sẽ ăn mòn sâu vô trong. Địa phương thấy vậy nên đã kiến nghị rồi. Được biết, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng tham mưu bên tỉnh và bố trí kinh phí và có khảo sát hiện trạng hết rồi. Dự kiến là kiên cố hóa tạm thời bằng đá là khoảng  1 tỷ nguồn vốn được trích ra từ quỹ phòng chống lụt bão”, ông Tuấn nói.

Còn theo khảo sát của Chi cục Thủy lợi tỉnh Ninh Thuận cho thấy, khu vực bờ sông Dinh bị sạt lở có dạng sông cong gấp khúc, khi bờ lõm hình thành sẽ tăng cường dòng chảy vòng dạng hình xoắn ốc, đào bới đất bờ lõm, chuyển sang bên bồi làm cho bờ lõm ngày càng lõm hơn.

Tại đoạn sông cong dòng chảy chủ lưu ép sát vào bờ, xói rỗng chân bờ làm các cây lâu năm và bụi tre ngã xuống lòng sông tạo thành các hang hốc, hàm ếch, sau đó tầng bên trên đổ sụp xuống sông. Trong khi đó, khu vực đối diện đã có bờ kè giữ ổn định không còn gây sạt lở, mặt khác phía lòng sông có các cuội đá tảng và các cây mọc trên sông đã phần nào làm đổi hướng dòng chảy về phái bờ tả đã làm gia tăng tác động sạt lở lên phía bờ sông ngày càng cao.

Ninh Thuận: Xây kè khắc phục sạt lở sông Dinh - Ảnh 3
Việc sạt lở sông Dinh đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc sản xuất nông nghiệp của người dân

Trao đổi nhanh với Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Ninh Thuận, ông Đặng Kim Cương cho hay, về việc sạt lở khu vực bờ sông Dinh đoạn qua phường Bảo An, TP. Phan Rang - Tháp Chàm Sở đã đề xuất với UBND tỉnh cho khắc phục theo dạng khẩn cấp, về lâu dài Sở đề xuất với UBND tỉnh giao Ban Quản lý dự án đầu tư để lập dự án đầu tư. Kinh phí cho việc khắc phục tạm thời tình trạng sạt lở khoảng 1 tỉ đồng và nguồn kinh phí này dự tính sẽ được trích từ quỹ phòng chống thiên tai.

“Hàng năm Sở đều thành lập đoàn đi kiểm tra các nơi xung yếu, kiểm tra có báo cáo đề xuất đầy đủ trước mùa mưa bão. Còn cái này (tình trạng sạt lở bờ sông Dinh – PV) thì do thời tiết bất thường, nước chảy tạo ra một cái hố ở phần đó thì mình đã chủ động đề xuất rồi. Cơ bản thì cũng ổn, không quá nghiêm trọng nhưng mình thực hiện mang tính chất nhận định trước phòng tránh thiên tai để tránh bất ngờ”, ông Cương nhấn mạnh.

Huỳnh Mai

Bạn đang đọc bài viết Ninh Thuận: Xây kè khắc phục sạt lở sông Dinh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới