Thứ bảy, 20/04/2024 13:35 (GMT+7)
Thứ hai, 01/11/2021 15:00 (GMT+7)

Nguồn năng lượng tái tạo nào ở Nhật Bản có thể được khai thác từ bão?

Theo dõi KTMT trên

Công ty khởi nghiệp Challenergy ở Nhật Bản vừa thiết kế một tuabin gió hoạt động trong điều kiện xoáy thuận, biến chúng thành một nguồn năng lượng tiềm năng.

Hiện nay, năng lượng gió và năng lượng mặt trời là 2 nguồn năng lượng tái tạo cung cấp điện phát triển nhanh nhất trên thế giới. Tại Nhật Bản, năng lượng mặt trời là nguồn cung cấp điện tái tạo chính của nước này. Năng lượng gió, đặc biệt là gió ngoài khơi mới chỉ được nghiên cứu phát triển trong những năm gần đây.

Khi các Chính phủ và công ty trên toàn cầu gấp rút nâng cao công suất các nguồn năng lượng tái tạo để cắt giảm lượng khí thải carbon, các khu vực thường không thích hợp cho các mảng năng lượng mặt trời hoặc các trang trại gió đang mở ra cho sự phát triển với những tiến bộ trong công nghệ.

Trong khi năng lượng tái tạo nói chung là nguồn phát điện phát triển nhanh nhất trên toàn cầu, thì ở Nhật Bản, hầu hết công suất năng lượng tái tạo mới đều được cung cấp năng lượng từ mặt trời. Chỉ trong những năm gần đây, Chính phủ mới bắt đầu cố gắng thúc đẩy gió, đặc biệt là gió ngoài khơi.

Nguồn năng lượng tái tạo nào ở Nhật Bản có thể được khai thác từ bão? - Ảnh 1
Tuabin gió trục thẳng đứng Magnus của Challenergy. (Ảnh: Challenergy)

Nhưng với việc Nhật Bản trải qua trung bình 26 cơn bão và bão nhiệt đới mỗi năm, và các nhà khí tượng học cho biết chúng đang ngày càng trở nên thường xuyên hơn và mạnh hơn do biến đổi khí hậu, con đường phát triển năng lượng gió thường được xem là khó khăn.

Theo các nhà khí tượng học Nhật Bản, biến đổi khí hậu đang khiến bão ở quốc gia này xuất hiện thường xuyên và mạnh mẽ hơn, gây khó khăn không nhỏ cho sự phát triển năng lượng gió trong nước.

Ông Atsushi Shimizu, người thành lập công ty Challenergy cho biết: "Một trong những mục tiêu trọng tâm là biến bão thành sức mạnh. Nếu chúng ta có thể tận dụng một phần nguồn năng lượng khổng lồ từ bão, khi đó bão không chỉ là thảm họa mà có thể trở thành một nguồn cung cấp năng lượng mới”.

Các tuabin gió thông thường có các cánh quạt giống như cánh quạt khổng lồ ngày càng dễ bị tổn thương hơn trong điều kiện gió xoáy khi chúng lớn hơn với những tiến bộ công nghệ. "Tua bin gió trục đứng Magnus" của Challenergy có các cánh nhọn, với các vòng quay quét khổng lồ của chúng, cho các cánh hình vuông thẳng đứng quay trên trục nằm ngang theo hướng gió, giúp thu năng lượng trực tiếp hơn và làm cho cấu trúc vững chắc hơn.

Được biết, công ty Challenergy được thành lập 3 năm sau thảm họa hạt nhân Fukushima 2011. Vào tháng 8/2021, công ty đã bắt đầu thử nghiệm một tuabin 10 KW ở Batanes, Philippines và đang hướng tới việc kết hợp sản xuất điện mặt trời và pin lưu trữ nhằm cung cấp nguồn điện ổn định hơn tại khu vực trong tương lai.

Giống như Nhật Bản, Philippines cùng với Trung Quốc và Đài Loan thường xuyên hứng chịu những trận bão thường tàn phá diện tích rộng lớn của các quốc gia này.

Lan Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nguồn năng lượng tái tạo nào ở Nhật Bản có thể được khai thác từ bão?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong cảnh báo sớm thiên tai
Bộ Tài nguyên và Môi trường đặt mục tiêu nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn hàng ngày trong điều kiện thời tiết bình thường. Đáng chú ý sẽ nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn bằng ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
Việt Nam quyết tâm sản xuất hydrogen xanh
Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 165/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tin mới