Thứ sáu, 26/04/2024 21:28 (GMT+7)
Thứ năm, 21/10/2021 16:15 (GMT+7)

Kỷ vật Thế chiến 2 được phát hiện khi núi lửa tại Tokyo hoạt động trở lại

Theo dõi KTMT trên

Núi lửa bất ngờ hoạt động trở lại khiến hàng loạt tàu chiến của Nhật trong mùa xuân năm 1945 xuất hiện như một điều kì diệu trên mặt biển ở chuỗi đảo phía nam Tokyo.

Đảo Iwo Jima thuộc vành đai núi lửa Nhật Bản nằm phía Nam của quần đảo Ogasawara, cách Tokyo 1.200km. Theo dữ liệu của Đại học bang Orgeon ở Mỹ, có ít nhất 10 vụ phun trào núi lửa đáng kể ở Iwo Jima, nơi được Mỹ gọi là “đảo lưu huỳnh”, trong đó vụ phun trào đáng chú ý nhất xảy ra năm 1982.

Đáy biển đã bắt đầu trồi lên do địa chấn từ núi lửa Suribachi, đặc biệt là ở phần phía tây của hòn đảo. Cảnh quay mới từ trên không về hòn đảo cho thấy đáy biển ở phía tây của hòn đảo đã được nâng lên do hoạt động địa chấn dưới lòng đất, khiến nhiều tàu chở hàng bị mắc cạn trên bãi tro núi lửa của hòn đảo.

Kỷ vật Thế chiến 2 được phát hiện khi núi lửa tại Tokyo hoạt động trở lại - Ảnh 1
Hình ảnh những 24 tàu chiến nổi trên mặt biển đảo Iwo Jima được chụp từ vệ tinh. (Ảnh minh họa)

"Khu vực biến đổi địa chất đã lan rộng ra các khu vực xung quanh đảo, điều này cho thấy hoạt động của núi lửa vẫn chưa giảm bớt", ông Setsuya Nakada - giám đốc Trung tâm Xúc tiến nghiên cứu núi lửa của chính phủ - nói với kênh truyền hình All Nippon News. Trên đảo Iwo Jima hiện nay không có cư dân sinh sống do một lượng lớn bom đạn chưa nổ vẫn còn rải rác trên hòn đảo rộng 20,72km2 nên có thể núi lửa sẽ không gây thiệt hại về người tại đây. 

Ngoài gây ra những thiệt hại thì núi lửa thường xuyên hoạt động tại đảo đã mang đến điều thú vị. Kết quả của hoạt động núi lửa tại đây là những con tàu bị chìm trồi lên mặt nước, nằm trên tro núi lửa.  Đó là dấu tích của 24 tàu vận tải Nhật Bản, bị hải quân Mỹ đánh chìm ở ngoài khơi phía tây đảo Iwo Jima được trồi lên trên mặt biển.

Kỷ vật Thế chiến 2 được phát hiện khi núi lửa tại Tokyo hoạt động trở lại - Ảnh 2
Hình ảnh Lục quân Mỹ trên đảo Iwo Jima trong trận chiến 1945. (Ảnh minh họa)

Trong cuộc tấn công của Mỹ vào đảo Iwo Jima năm 1945, Mỹ đánh chìm những con tàu này để làm đê chắn sóng, bảo vệ các tàu chở người và hàng hóa cho quân đội Mỹ lúc đó vẫn đang chiến đấu với quân đội Nhật. 

Trận chiến trên đảo  Iwo Jima là một trận chiến rất khắc nghiệt giữa quân đội Mỹ và Nhật Bản. Sau khi chiến tranh kết thúc, đảo Iwo Jima vẫn nằm dưới quyền kiểm soát của người Mỹ trong một thời gian dài. Năm 1960, đảo trở thành căn cứ quân sự và từng có cả vũ khí hạt nhân trên đảo.

Dưới áp lực của chính quyền Nhật Bản, năm 1968, Hoa Kì đã trao trả trở lại đảo Iwojima cho Nhật. Ngày nay, đảo Iwo Jima nằm dưới quyền quản lý của chính quyền Tokyo. Mặc dù đảo Iwojima không có cư dân sinh sống nhưng có một căn cứ Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản và thường được sử dụng vào các cuộc luyện tập của Không lực Hoa Kỳ đóng tại căn cứ Atsugi. 

Trận chiến đã tạo nhiều nguồn cảm hứng cho điện ảnh của Mỹ và nay những ciếc thuyền chiến trồi lên lại càng nhắc nhở người dân 2 nước về trận chiến oai hùng này của quân đội 2 nước.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Kỷ vật Thế chiến 2 được phát hiện khi núi lửa tại Tokyo hoạt động trở lại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới