Thứ hai, 06/05/2024 10:37 (GMT+7)
Thứ tư, 24/04/2024 16:30 (GMT+7)

Không nên xem thường sự cố rò rỉ khí Amoniac ở Thái Bình

Theo dõi KTMT trên

Chúng ta không thể xem thường sự cố rò rỉ khí Amoniac ở Thái Bình khiến hoa màu bị cháy lá và ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Hóa chất NH3 cũng như các sản phẩm liên quan đến hóa chất NH3 được sản xuất và sử dụng ngày càng tăng và rộng rãi trên nhiều lĩnh vực trong công nghiệp hóa chất nói chung và đời sống nói riêng. Từ đó tiềm ẩn những yếu tố nguy hiểm nếu để xảy ra các sự cố rò rỉ hay cháy, nổ trong quá trình sử dụng, bảo quản, vận chuyển hóa chất NH3.

Không nên xem thường sự cố rò rỉ khí Amoniac ở Thái Bình - Ảnh 1
Trụ sở Doanh nghiệp xảy ra sự cố rò rỉ khí amoniac tại xã Vũ Lạc, TP. Thái Bình.

Trên thực tế, trong thời gian qua, ở Việt Nam đã xảy ra nhiều sự cố liên quan đến hóa chất NH3, gây ảnh hưởng lớn tới con người, tài sản và môi trường.

Cụ thể mới đây, khoảng 9h sáng ngày 17/4, xe đầu kéo, BKS: 17H- 018.93 kéo theo rơ moóc, BKS: 17R-011.26 (thuộc quản lý của Công ty TNHH Đầu tư xuất nhập khẩu Hồng Phúc) chở khối lượng 25 tấn khí hóa lỏng amoniac (NH3) của Công ty TNHH Hóa chất Đức Giang Lào Cai (địa chỉ tại KCN Tằng Loỏng, thị trấn Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai từ Chi nhánh Tổng Công ty phân bón và hóa chất dầu khí - CTCP - Nhà máy Đạm Phú Mỹ từ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về Lào Cai.

Quá trình vận chuyển xe đầu kéo nói trên về trụ sở Công ty Toan Vân, tại thôn Tam Lạc 2, xã Vũ Lạc, TP.Thái Bình (địa chỉ được Công ty Hồng Phúc hợp đồng thuê văn phòng hoạt động kinh doanh) để đổ dầu. Sau khi đổ dầu xong, do sự cố van của xitec được vặn không chặt, đã dẫn đến rò rỉ khí amoniac ra môi trường xung quanh.

Không nên xem thường sự cố rò rỉ khí Amoniac ở Thái Bình - Ảnh 2
Một góc cánh đồng của người dân xã Vũ Lạc bị thiệt hại sau sự cố rò rỉ khí amoniac. Ảnh: TTXVN

Ngay sau sự việc xảy ra, đại diện Công ty Hồng Phúc đã thông báo đến lực lượng chức năng. Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ - Công an tỉnh Thái Bình đã điều động lực lượng đến cứu hộ. Sau 30 phút, sự cố đã được kiểm soát, khí amoniac đã không còn hiện tượng rò rỉ ra môi trường.

Tuy sự cố được kiểm soát ngay sau đó, nhưng đã có hơn 8 mẫu ruộng của hơn 10 hộ dân tại xã Vũ Lạc (TP. Thái Bình) bị cháy lá và một số hoa màu của người dân bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, không chỉ thiệt hại về lúa, trong vườn nhà nhiều hộ dân, cây cối cũng bị cháy lá, héo úa.

Không nên xem thường sự cố rò rỉ khí Amoniac ở Thái Bình - Ảnh 3
Cánh đồng của người dân nằm sát ngay Công ty Toan Vân.

Theo người dân thôn Tam Lạc 2 (xã Vũ Lạc, TP. Thái Bình), khi hít phải khí này cảm thấy rất khó chịu, cảm giác không thể thở được, mắt cay xè. Sau sự việc, người dân đã tỏ ra bức xúc và lo lắng khi phải hứng chịu khí rò rỉ đầy nguy hại này. Thậm chí có gia đình có trẻ nhỏ chưa dám trở về nhà vì sợ khí độc ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo thông tin mới nhất từ đại diện UBND xã Vũ Lạc cho biết, hiện phía doanh nghiệp và người dân đã đạt được thoả thuận bồi thường tổn thất hoa màu do sự cố gây ra. Tuy nhiên, người dân vẫn mong muốn sự việc hy hữu này sẽ không tái diễn.

Về phía công ty, người dân yêu cầu không để xe chở téc, chở hóa chất tại vị trí gần khu dân cư, đồng thời chuyển kho đạm đi địa điểm khác.

Theo quan điểm của người viết bài, vụ việc này tuy không gây ra thiệt hại về người, nhưng đã đã gây thiệt hại tới hoa màu của người dân. Và cũng gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh đối với hoạt động chuyên chở các loại hóa chất, đặc biệt là những loại hóa chất nguy hại cần được đảm bảo, để tránh xảy ra những vụ việc đáng tiếc tương tự. Và cơ quan chức năng cũng cần mạnh tay xử lý đối với những vụ việc tương tự để làm bài học răn đe.

Amoniac thuộc loại khí nguy hiểm

Amoniac (NH3) là một trong những loại khí độc rất nguy hiểm. Ở nhiệt độ phòng, amoniac là khí không màu, có mùi hăng khai và nhẹ hơn không khí, dễ dàng hòa tan trong nước. Do nhu cầu sử dụng, amoniac thường được hóa lỏng, dạng này khi tiếp xúc với không khí sẽ chuyển thành hơi màu trắng với nồng độ rất cao.

Hơi amoniac lan rộng rất nhanh và thời khoảng từ tỉnh táo tới hôn mê rất ngắn, vừa thấy có biểu hiện cay mắt đã có thể ngay lập tức hôn mê nếu tiếp xúc với nồng độ cao, vì amoniac rất độc đối với tế bào não. Khẩu trang có than hoạt tính cũng chỉ ngăn chặn được amoniac trong thời gian rất ngắn. Chỉ có mặt nạ bảo hộ chuyên dụng mới đảm bảo ngăn chặn được amoniac…

Mức độ nguy hiểm của amoniac phụ thuộc vào đường tiếp xúc, nồng độ và thời gian. Thực chất của nguy hiểm là trên da và trong cơ thể amoniac tác dụng với nước thành amoni hydroxyt (NH4OH), một bazơ mạnh, ăn mòn làm tổn thương mô mềm, mô tổn thương bị thoát nhiều dịch lại làm tăng thêm lượng amoni hydroxyt.

Với nồng độ cao amoniac ngay lập tức gây phỏng da, tổn thương mắt hoặc mù lòa vĩnh viễn; tổn thương mũi, họng, khí quản và nguy hiểm nhất là phù phổi gây tử vong; tổn thương phổi có thể xuất hiện muộn sau 18 - 24h. Mô đường hô hấp trên bị hoại tử, phù nề gây ra phản ứng co thắt cơ trơn làm tắc nghẽn đường thở; vi khuẩn nhân tổn thương gây bệnh đường hô hấp hoặc thay đổi tính chất mô gây ra các bệnh hô hấp mãn tính.

Nuốt phải gây bỏng miệng, họng và dạ dày. Hít phải amoniac nồng độ thấp gây ho, kích ứng mũi, họng. Những người có bệnh mắt và hô hấp trước đó thì hậu quả càng nặng nề hơn. Nồng độ amoniac trong không khí gây ra các biểu hiện ngộ độc tương ứng ở người…

Cụ thể: 20 - 50ppm (phần triệu) đã gây khó chịu. Dưới 5.000ppm mắt đau nhói, sưng đỏ kết mạc (lòng trắng); sưng đỏ môi miệng, đau khi nuốt; ho khàn giọng, phù nề họng; hồi phục tốt, không có biến chứng phổi. Từ 5.000 - 10.000ppm: Sưng mi mắt, rát màng nhầy (bao phủ lòng trắng); khó nuốt; ho có đờm lẫn máu; đau thắt ngực, tim nhanh, thở nhanh; tử vong do co thắt đường thở. Trên 10.000ppm: bồn chồn, căng thẳng; tím tái; khó thở; sốc; tử vong. Những rối loạn này xuất hiện khi hít phải amoniac một vài phút.

Ở Việt Nam, nồng độ amoniac cho phép trong không khí theo TCVN 5938-2005 là 0,2mg/m3 (tương đương 2/10.000.000).

Việt Phương (T.h)

Bạn đang đọc bài viết Không nên xem thường sự cố rò rỉ khí Amoniac ở Thái Bình. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới