Thứ ba, 06/12/2022 17:31 (GMT+7)
Thứ tư, 12/01/2022 10:00 (GMT+7)

Giữ nguyên mức đầu tư 146.990 tỷ cho cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Theo dõi KTMT trên

Bế mạc kỳ họp bất thường thứ nhất Quốc hội khóa XV, Quốc hội thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 với tỷ lệ 469/474 ý kiến tán thành.

Mức đầu tư giữ nguyên, toàn bộ là đầu tư công

Thông tin cho biết, dựa trên Tờ trình của Chính phủ, Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết cũng như các tài liệu liên quan và ý kiến của đại biểu Quốc hội; Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đã được trình Quốc hội thông qua tại phiên bế mạc kỳ họp bất thường thứ nhất Quốc hội khóa XV.

Giữ nguyên mức đầu tư 146.990 tỷ cho cao tốc Bắc - Nam phía Đông - Ảnh 1

Tính sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 146.990 tỷ đồng. Trong đó giai đoạn 2021-2025 bố trí 119.666 tỷ đồng cân đối điều hòa từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. (Ảnh minh họa)

Phạm vi, quy mô và hình thức đầu tư, Nghị quyết nêu rõ dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 có chiều dài 729 km, chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập theo hình thức đầu tư công. Dự kiến công tác chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2021, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026.

Tính sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 146.990 tỷ đồng. Trong đó giai đoạn 2021-2025 bố trí 119.666 tỷ đồng cân đối điều hòa từ nguồn vốn ngân sách nhà nước trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và nguồn vốn ngân sách nhà nước để phát triển kết cấu hạ tầng theo Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Giai đoạn 2026-2030 bố trí 27.324 tỷ đồng.

Giữ nguyên mức đầu tư 146.990 tỷ cho cao tốc Bắc - Nam phía Đông - Ảnh 2
469/474 ý kiến tán thành thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025

Như vậy, suất đầu tư của dự án vẫn duy trì ở mức bình quân khoảng 201 tỷ đồng/km tính cả chi phí giải phóng mặt bằng và 175,4 tỷ đồng/km chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng.

Báo cáo của Kiểm toán nhà nước Trước đó cho rằng tổng mức đầu tư của một số dự án tương tự bình quân là 152,9 tỷ đồng/km, theo đó sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án giảm khoảng 16.330 tỷ đồng so với số liệu đề xuất của Chính phủ.

Ý kiến một số ý kiến đại biểu đề nghị giải trình làm rõ tổng mức đầu tư và suất đầu tư của dự án cao hơn mức Kiểm toán nhà nước đưa ra, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh làm rõ: Theo quy định pháp luật, tại bước Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi chỉ xác định sơ bộ tổng mức đầu tư để ước tính chi phí đầu tư xây dựng dự án. Như vậy, theo báo cáo này, sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án đã được xác định cơ bản phù hợp theo quy định pháp luật.

Việc tính toán chính xác tổng mức đầu tư sẽ được tiếp tục thực hiện trong các bước tiếp theo trên cơ sở điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn, khối lượng xây dựng, đơn giá, định mức tại thời điểm thực hiện…

Mặt khác, tiếp thu ý kiến Đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ chỉ đạo tính toán khối lượng, đơn giá chi tiết để lập dự toán xây dựng công trình, làm cơ sở để xây dựng giá gói thầu lựa chọn nhà thầu thi công. Đồng thời, để quản lý chặt chẽ về nguồn vốn, bảo đảm sử dụng tiết kiệm và hiệu quả nguồn vốn đầu tư, tránh gây thất thoát, lãng phí vốn đầu tư.

Xây dựng phương án thu hồi vốn để hoàn trả ngân sách

Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 cũng Giao Chính phủ tổ chức thực hiện các nội dung liên quan đến quản lý và khai thác, vận hành dự án theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình. Trong đó yêu cầu quản lý, sử dụng vốn và các nguồn lực tiết kiệm, hiệu quả, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Cùng với đó, cần rà soát, hoàn thiện quy định pháp luật về hình thức thu phí tự động không dừng; xây dựng phương án, tổ chức thực hiện thu hồi vốn đầu tư dự án để hoàn trả vào ngân sách trung ương.

Chính phủ chịu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai thực hiện Nghị quyết bảo đảm đúng mục tiêu, công khai, minh bạch và hiệu quả, không để trục lợi chính sách. Hàng năm báo cáo Quốc hội vào kỳ họp cuối năm về tình hình thực hiện dự án, thông tin đầy đủ về chủ trương đầu tư và hỗ trợ triển khai dự án đến người dân.

Bùi Hằng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Giữ nguyên mức đầu tư 146.990 tỷ cho cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tăng tốc các dự án giao thông trọng điểm
Thời điểm này các dự án đều đang tăng tốc thi công để đảm bảo tiến độ đề ra. Nhiều công trình giao thông trọng điểm trên cả nước đều đang tăng tốc để hoàn thành các mục tiêu tiến độ của cả năm trong tháng 12 này.
Nhận diện rủi ro và dự báo triển vọng năng lượng 2023
Một trong những yếu tố quan trọng nhất của sự phát triển ngành năng lượng thế giới là hiệu quả sử dụng năng lượng mà ý nghĩa của nó sẽ không ngừng tăng lên do tăng tiêu thụ năng lượng, cạn kiệt các vật mang năng lượng truyền thống và sự tăng vọt về giá.

Tin mới

Đánh thuế bất động sản thứ 2 là bất hợp lý
Theo các chuyên gia, cần sử dụng công cụ thuế để điều tiết hành vi găm hàng, đầu cơ đất đai, đánh thuế luỹ tiến trên giá trị đất vượt mức bình quân hay chênh lệch tăng giá. Nhưng người có 2-3 căn nhà khai thác và nộp thuế đầy đủ, có lý do gì để đánh thuế?