Thứ bảy, 20/04/2024 06:38 (GMT+7)
Thứ ba, 29/11/2022 08:30 (GMT+7)

BR-VT: Phát huy tối đa lợi thế để thu hút đầu tư

Theo dõi KTMT trên

Để thu hút đầu tư trong và nước ngoài, tỉnh BR-VT đã phát huy tối đa nhiều lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, hệ thống cảng biển, hạ tầng giao thông,… để trở thành địa phương nằm trong TOP đầu về thu hút đầu tư.

Nhiều tiềm năng, lợi thế

Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) có nhiều thế mạnh trong thu hút đầu tư đó là về tài nguyên và thiên nhiên đứng thứ 5 châu Á về khai thác dầu khí, hơn 93% lượng dầu và 16% lượng khí thiên nhiên của Việt Nam nằm ở thềm lục địa ngoài khơi Bà Rịa – Vũng Tàu. Trữ lượng dầu mỏ ước tính hơn 1,5 tỷ tấn, khí đốt khoảng 1.000 tỷ m3.

Cùng với đó, BR-VT còn có bờ biển dài hơn 300km; 8 nhà máy điện với tổng công suất hơn 4.244 MW, chiếm khoảng 16,8% sản lượng điện quốc gia; 9 nhà máy nước công suất khoảng hơn 200.000m3/ngày đêm. Về hạ tầng giao thông, những năm vừa qua, tỉnh đã tập trung nguồn lực để phát triển hệ thống hạ tầng giao thông kết nối đến cảng biển, sân bay, các tỉnh, thành phố lân cận và ra quốc tế.

BR-VT: Phát huy tối đa lợi thế để thu hút đầu tư - Ảnh 1
BRVT đang phát huy tối đa về các lợi thế về cảng biển, hạ tầng giao thông để thu hút đầu tư trong và nước ngoài

BR-VT còn có lợi thế về cảng biển nước sâu, về phát triển công nghiệp, du lịch, có hạ tầng giao thông thuận lợi, cùng với sự phát triển năng động của các tỉnh lân cận trong khu vực Đông Nam Bộ là những điều kiện quan trọng để BR-VT thu hút đầu tư, huy động nguồn lực cho phát triển kinh tế-xã hội.

Chính vì vậy, đến nay trên địa bàn tỉnh BR-VT đã có 445 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký 30.268,3 triệu USD; 689 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký 355.855 tỷ đồng. Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp tục là nơi được các nhà đầu tư trong nước chọn để đầu tư, với ngành nghề sản xuất kinh doanh, dịch vụ rất đa dạng như công nghiệp (sản xuất ống thép), nông nghiệp, hóa chất, phân bón, cơ khí, dịch vụ hàng hải, thiết bị dụng cụ, vật tư y tế; thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe…

Trong đó, ở các khu công nghiệp có 270 dự án với tổng vốn đầu tư 12,23 tỷ USD, ngoài khu công nghiệp là trên 170 dự án với tổng vốn đăng ký 17,67 tỷ USD, đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Đánh giá về tiềm năng cũng như các cơ hội đầu tư tại BR-VT, ông Philippe Fouet, Trưởng ban Kinh tế của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam bày tỏ, ông rất ấn tượng khi thăm hệ thống cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải, các Khu công nghiệp và các dự án lớn đã triển khai cũng như các dự án sẽ được thực hiện trong thời gian tới.

“Chúng tôi biết rằng, BR-VT là một điểm đến hấp dẫn nhờ vị trí địa lý chiến lược, cho phép phát triển các cơ sở hạ tầng giao thông quan trọng. Vì thế, các doanh nghiệp hoạt động tại tỉnh có điều kiện để tham gia hiệu quả vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đây cũng là địa phương nằm trong nhóm các địa phương năng động nhất của Việt Nam (với tỷ lệ tăng trường ấn tượng trong năm nay), là điểm đến tất yếu của các nhà đầu tư nước ngoài.

Hiện nay, với tổng vốn đầu tư đạt 33 tỷ USD, BR-VT đang đứng thứ 5 về thu hút đầu tư nước ngoài và đứng thứ 5 về tổng sản phẩm quốc nội GDP (PIB). Do đó, Pháp không thể vắng mặt tại BR-VT và hơn thế, chúng tôi cần phải làm nhiều hơn và làm tốt hơn nữa” – ông Philippe Fouet bày tỏ.

Trong một hội thảo mới đây nhất về đầu tư, khi nói về lợi thế, tiềm năng của địa phương, ông Nguyễn Công Vinh, Phó chủ tịch UBND tỉnh BR-VT khẳng định Bà Rịa – Vũng Tàu đã được Chính phủ quy hoạch phát triển ngành công nghiệp dầu khí, đặc biệt là ngành hóa dầu.

Bên cạnh đó, địa phương còn được quy hoạch trở thành một vùng du lịch đẳng cấp quốc tế với lợi thế hơn 300 km bờ biển. Trong đó có những bờ biển đặc biệt như Côn Đảo và đường bờ biển dài khoảng 100 km từ Vũng Tàu tới Bình Châu (huyện Xuyên Mộc), thu hút lượng lớn khách du lịch đến vui chơi, tắm biển.

Ngoài ra, nhiều dự án lớn đã và đang được đầu tư như các tuyến đường Liên cảng, cầu Phước An để vào cao tốc Bến Lức - Long Thành; cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tạo thuận lợi cho tỉnh trong giao thông, giao thương, du lịch. 

Đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Theo Báo cáo từ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh BR-VT cho biết, nhờ nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, tăng cường các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng… nên BR-VT vẫn thu hút được nhiều dự án.

Chỉ tính riêng 10 tháng năm 2022, tỉnh đã cấp mới và điều chỉnh tăng vốn đầu tư cho 38 dự án FDI với tổng vốn đăng ký mới và tăng thêm 705,73 triệu USD; cấp mới và điều chỉnh vốn đầu tư 52 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký tăng thêm 21.765,5 tỷ đồng. Dự kiến năm 2022, trên địa bàn tỉnh thu hút được nguồn vốn đầu tư khoảng 1.455 triệu USD.

BR-VT: Phát huy tối đa lợi thế để thu hút đầu tư - Ảnh 2
BRVT đang là điểm đến hàng đầu của các nhà đầu tư trong và ngoài nước

Để đạt được kết quả trên, tỉnh luôn đồng hành với các doanh nghiệp, chú trọng giải quyết kịp thời các vướng mắc, khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp yên tâm hoạt động, từ đó tạo ra kênh xúc tiến đầu tư tại chỗ hiệu quả.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, tỉnh đã xác định rõ 4 ngành kinh tế trọng điểm nhằm thu hút đầu tư là công nghiệp, cảng biển, du lịch và nông nghiệp công nghệ cao.Đồng thời,định hình không gian kinh tế thành các vùng rõ ràng gồm: Vùng phát triển công nghiệp-cảng biển, vùng phát triển nông nghiệp, vùng phát triển du lịch-đô thị, vùng thềm lục địa và hải đảo.

Giai đoạn từ nay đến năm 2025, Bà Rịa – Vũng Tàu xác định mục tiêu phát triển thành tỉnh mạnh về công nghiệp, cảng biển, du lịch và nông nghiệp công nghệ cao.

Bên cạnh đó, tỉnh BR-VT đã đón nhiều đoàn nhà đầu tư nước ngoài đến nghiên cứu tìm hiểu cơ hội đầu tư vào tỉnh như: Đoàn công tác của chính quyền TP.Monterey Park, bang California (Hoa Kỳ), Tập đoàn khí Quốc gia Hàn Quốc Kogas, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia PTT Thái Lan và Công ty CUIYC Singapore, Đoàn Đại biểu cấp cao tỉnh Xiêng - Khoảng (CHDCND Lào), Tập đoàn Anadi (Ấn Độ), Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu...

Theo ông Nguyễn Anh Triết, Trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp, các cơ quan chức năng của tỉnh đang tiếp tục nỗ lực thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính. Các Khu công nghiệp đẩy mạnh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, thu hút thêm nhiều dự án sản xuất; tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai, tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh.

Ngoài ra, tỉnh đã tập trung rà soát, điều chỉnh quy hoạch theo hướng thu hút đầu tư có chọn lọc gắn với bảo vệ môi trường, sử dụng có hiệu quả quỹ đất và hình thành các Cụm công nghiệp liên kết với nhau, tạo nguồn hàng cho hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải, thực hiện điều chỉnh ngành, nghề nhằm thu hút đầu tư vào tỉnh.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Tấn Cường, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh BR-VT cho biết, nhằm phát huy các thế mạnh, tỉnh hiện đang thực hiện định hướng thu hút đầu tư: “Kiên trì thu hút đầu tư có chọn lọc các dự án quy mô lớn, có công nghệ hiện đại, giá trị gia tăng cao, không thâm dụng lao động, thân thiện với môi trường; xây dựng tốt môi trường đầu tư kinh doanh, công khai, minh bạch các thông tin, đáp ứng nhu cầu, tạo sự thuận tiện hơn nữa cho người dân và doanh nghiệp; phát triển khu vực kinh tế tư nhân, hướng tới hình thành một số doanh nghiệp địa phương đủ năng lực để tham gia liên kết với các tập đoàn kinh tế lớn”.

Phạm Thạch

Bạn đang đọc bài viết BR-VT: Phát huy tối đa lợi thế để thu hút đầu tư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .

Tin mới