Thứ sáu, 19/04/2024 07:30 (GMT+7)
Thứ hai, 28/11/2022 13:50 (GMT+7)

BR-VT: Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về kinh doanh bất động sản

Theo dõi KTMT trên

Vừa qua, UBND tỉnh BR-VT tiếp tục có văn bản về việc tăng cường quản lý, kiểm tra hoạt động kinh doanh bất động sản tại một số dự án trên địa bàn tỉnh và đặc biệt chú ý về việc chuyển nhượng tại dự án Khu nhà ở Sadaco.

BR-VT: Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về kinh doanh bất động sản - Ảnh 1
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao Công an tỉnh xác minh, làm rõ việc chuyển nhượng tại dự án Khu nhà ở Sadaco.

Theo đó,  ngày 22/11/2022 , UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục có Văn bản số 1488/UBND-VP ngày 22/11/2022 về việc tăng cường quản lý, kiểm tra hoạt động kinh doanh bất động sản tại một số dự án trên địa bàn tỉnh và đặc biệt chú ý về việc chuyển nhượng tại dự án Khu nhà ở Sadaco tại thị xã Phú Mỹ.

Văn bản được ban hành trên cơ sở đề nghị của Sở Xây dựng về việc kiểm tra kết quả hoạt động kinh doanh bất động sản tại một số dự án, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phân công các Phó Chủ tịch UBND tỉnh theo lĩnh vực được giao phụ trách chỉ đạo xử lý, chấn chỉnh ngay các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản trên địa bàn. Đồng thời, thường xuyên theo dõi, kiểm tra tình hình hoạt động kinh doanh bất động sản đối với các dự án thuộc lĩnh vực phụ trách để chỉ đạo kịp thời.

Bên cạnh đó, Sở xây dựng được giao chủ trì phối hợp với các sở, ngành, địa phương thương xuyên kiểm tra, xử lý hoặc đề xuất xử lý đối với các hành vi vi phạm trật tự xây dựng, hoạt động kinh doanh bất động sản tại các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh theo thẩm quyền.

Tiếp tục tham mưu UBND tỉnh đấy mạnh phát triển nhà ở xã hội theo chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh đã được phê duyệt nhằm tạo thêm nguồn cung cho xã hội, đáp ứng nhu cầu cho một bộ phận dân cư của địa phương và góp phần bình ổn giá của thị trường bất động sản.

Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tiến hành rà soát, kiểm tra việc sử dụng đất của dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh,; Xử lý hoặc đề xuất xử lý đối với những trường hợp sử dụng đất sai mục địch, chậm đưa đất vào sử dụng theo quy định của pháp luật về đất đai.

Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương kiểm tra, giám sát đối với các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh; Xử lý hoặc đề xuất xử lý đối với những trường hợp chủ đầu tư, nhà đầu tư có hoạt động đầu tư không đúng với nội dung, mục tiêu đầu tư trong chủ trương đầu tư đã được phê duyệt theo quy định của pháp luật về đầu tư.

Ngoài ra, đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố phải thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tình hình đầu tư, xây dựng, hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các dự án đầu tư trên địa bàn mình quản lý; Xử lý hoặc báo cáo, đề xuất xử lý đối với những hành vi vi phạm tại các dự án đầu tư theo thẩm quyền.

Công an tỉnh có nhiệm vụ xác minh, xử lý nghiêm đối với các dự án mà chủ đầu tư, nhà đầu tư có dấu hiệu lừa đảo, chiếm dụng vốn (trong đó đặc biệt chú ý, làm rõ việc chuyển nhượng tại dự án Khu nhà ở Sadaco tại thị xã Phú Mỹ) và báo cáo kết quả trước ngày 30/11/2022.

Các sở, ngành, địa phương tiếp tục nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tại Kế hoạch số 83/KH-UBND ngày 03/06/2021 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TU ngày 16/04/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý đất đai, quy hoạch và xây dựng trên địa bàn và thường xuyên báo cáo tình hình, vấn đề phát sinh để kịp thời chỉ đạo xử lý.

Liên quan tới dự án Khu nhà ở Sadaco tại thị xã Phú Mỹ, Tạp chí Kinh tế Môi trường đã có nhiều bài viết phản ánh về các vấn đề pháp lý, chuyển nhượng khi chưa đủ điều kiện theo quy định pháp luật và đã gây thiệt hại cho nhiều khách hàng.

Và gần đây nhất, ngày 23/09 vừa qua, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ban hành Quyết định số 2993/QĐ-XPHC về xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH MTV Sadaco Mỹ Xuân (Sadaco Mỹ Xuân) do bà Ngô Thị Hồng Hạnh là đại diện pháp luật (địa chỉ đường Tập đoàn 7, khu phố Mỹ Tân, phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ).

Theo nội dung quyết định xử phạt, Sadaco Mỹ Xuân đã thực hiện hành vi kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định hoặc không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định.

Với hành vi vi phạm nêu trên, Sadaco Mỹ Xuân đã bị xử phạt với số tiền 500 triệu đồng. Ngoài ra, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu còn đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản 6 tháng đối với dự án Khu nhà ở Sadaco (tên thương mại là Phú Mỹ Gold City) tại phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ.

Trong khi đó, trao đổi với Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường bà Ngô Thị Hồng Hạnh Giám đốc Công ty TNHH MTV Sadaco Mỹ Xuân cho biết, Liên quan tới việc dự án Phú Mỹ Gold City chậm tiến độ thì có nhiều nguyên nhân và cũng đã có giải trình gửi UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Hồ sơ giấy tờ có liên quan Công ty vẫn đang thực hiện đúng quy trình, tuy nhiên vướng mắc nằm ở Sở Tài nguyên và Môi trường bởi tọa độ, mốc giới của bản đồ khu vực bị thiếu, vấn đề này là do từ thời kỳ trước để lại.

“Khó khăn này thì hầu như Công ty nào về bất động sản cũng đều vướng phải. Vấn đề ở chính sách của nhà nước, tuy nhiên, đó là quy định chung nên vẫn phải thực hiện theo. Bên Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã có hướng dẫn tháo gỡ cho doanh nghiệp là những vấn đề bị vướng mắc. Phần diện tích nào bị chồng lấn GPS (mốc toạ độ quốc gia) thì sẽ để giải quyết sau, còn không chồng lấn thì sẽ giải quyết cho mình trước để có thể sớm ra sổ và xin giấy phép xây dựng để thi công theo dạng cuốn chiếu, đến đâu có thể giao dần cho khách hàng đến đấy”.

Nói về tiến độ thi công và bàn giao sản phẩm cho khách hàng, bà Hạnh thông tin, hiện nay chính quyền tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang hỗ trợ xử lý về mặt bằng để xin giấy phép xây dựng. Sau khi thực hiện xong nghĩa vụ xử lý vi phạm thì sẽ tiếp tục thực hiện dự án. Dự kiến, đến năm 2023 chủ đầu tư sẽ bắt đầu bàn giao cho khách hàng theo hình thức cuốn chiếu.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết BR-VT: Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về kinh doanh bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới