Thứ năm, 25/04/2024 03:12 (GMT+7)
Thứ bảy, 13/03/2021 09:39 (GMT+7)

Bộ Công Thương kiên định thực hiện ‘mục tiêu kép’

Theo dõi KTMT trên

Thời gian tới, Bộ Công Thương quán triệt và kiên định thực hiện “mục tiêu kép”, tuyệt đối không chủ quan với dịch bệnh, chủ động theo dõi, bám sát tình hình, chuẩn bị các kịch bản, tình huống, giải pháp để ứng phó hiệu quả với diễn biến của dịch bệnh.

Thông tin tại cuộc họp báo thường kỳ vào chiều 12/3, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, trong thời gian tới Bộ này sẽ tập trung vào thực hiện 7 nội dung chính như sau:

Thứ nhất, quán triệt và kiên định thực hiện “mục tiêu kép”, tuyệt đối không chủ quan với dịch bệnh, chủ động theo dõi, bám sát tình hình, chuẩn bị các kịch bản, tình huống, giải pháp để ứng phó hiệu quả với diễn biến của dịch bệnh; Tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/1/2021 về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19; Đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động sản xuất, kinh doanh trên các lĩnh vực, địa bàn, tạo khí thế phấn khởi ngay từ đầu năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ III của Đảng.

Bộ Công Thương kiên định thực hiện ‘mục tiêu kép’ - Ảnh 1
Bộ Công Thương tổ chức họp báo thường kỳ vào chiều ngày 12/3. 

Thứ hai, theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả các mặt hàng thiết yếu để có biện pháp điều tiết kịp thời, đảm bảo phân phối hàng hóa hợp lý giữa các vùng miền, ổn định cung cầu - giá cả và lưu thông hàng hóa trên địa bàn cả nước.

Chỉ đạo Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu tại địa phương; Phối hợp với các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh thương mại, tiểu thương… tổ chức tốt việc đưa hàng hóa, dịch vụ đến khắp các khu dân cư, khu công nghiệp, các địa bàn nông thôn, miền núi…, tạo thuận lợi và đáp ứng kịp thời nhu cầu tiêu dùng của người dân. Đẩy mạnh các hình thức, phương thức kinh doanh khuyến khích tiêu dùng như kinh tế ban đêm, các hội chợ, triển lãm sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Tích cực phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Y tế ban hành nội quy trình về thu mua, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, nông sản của vùng đang có dịch theo thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ, tạo cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19.

Thứ ba, đẩy mạnh công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng, góp phần bảo vệ sản xuất kinh doanh và tiêu dùng trong nước.

Bộ Công Thương kiên định thực hiện ‘mục tiêu kép’ - Ảnh 2
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải chủ trì họp báo. 

Thứ tư, tập trung chỉ đạo quyết đẩy sản xuất nông nghiệp; Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình, dự án năng lượng, công nghiệp có quy mô lớn; Bảo đảm cung ứng đủ điện cho nền kinh tế, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cả nước. Tập trung rà soát kỹ và có giải pháp phù hợp, thúc đẩy mạnh mẽ, tạo thuận lợi cho tất cả các khâu trong quá trình đầu tư, sản xuất kinh doanh, từ nguyên vật liệu, các yếu tố đầu vào, đến sản xuất, chế biến và trung gian phân phối, thị trường, tiêu thụ sản phẩm…

Thứ năm, tăng cường phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các cơ quan địa phương liên quan có giải pháp cụ thể, hiệu quả hỗ trợ, tạo điều kiện cho việc lưu thông, xuất nhập khẩu, tiêu thụ hàng hóa, nhất là nguyên vật liệu phục vụ sản xuất, nông sản tại các địa phương có dịch Covid-19, không để ách tắc trong khâu giao nhận, vận tải làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, người dân.

Thứ sáu, tổ chức khai thác, vận dụng cơ hội từ các FTA (Hiệp định thương mại tự do) để tìm giải pháp phát triển thị trường và tháo gỡ rào cản để thâm nhập các thị trường mới. Tiếp tục theo dõi sát sao diễn biến của đại dịch Covid-19 trên thế giới để có các biện pháp ứng phó kịp thời. Ưu tiên triển khai các hoạt động xúc tiến xuất khẩu và các thị trường xuất khẩu sớm khôi phục sau đại dịch; Tập trung theo dõi sát tình hình từng thị trường để rà soát, xác định các chủng loại hàng hóa mà các nước đang có nhu cầu nhập khẩu để khai thác, thúc đẩy xuất khẩu.

Củng cố và mở rộng thị trường xuất khẩu, tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA đã có hiệu lực, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, nhập khẩu, đặc biệt là các thị trường nhỏ và thị trường ngách; Đa dạng hóa cơ cấu sản phẩm xuất khẩu, nâng năng lực cạnh tranh sản phẩm xuất khẩu, phát triển thương mại.  

Thứ bảy, các đơn vị trực thuộc Bộ tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đặc biệt là công tác cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh theo hướng rà soát thủ tục, quy trình cấp phép, thực hiện tối đa việc cấp phép trực tuyến bảo đảm đơn giản, công khai, minh bạch; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện kết nối liên thông với các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu phục vụ công tác chỉ đạo của, điều hành của Chính phủ.

Toàn ngành bám sát kịch bản tăng trưởng và các chỉ tiêu kế hoạch của ngành Công Thương được Quốc hội và Chính phủ giao năm 2021, tổ chức thực hiện hiệu quả các giải pháp nhằm hoàn thành tất cả các mục tiêu, nhiệm vụ được giao.

Vương Liễu

Bạn đang đọc bài viết Bộ Công Thương kiên định thực hiện ‘mục tiêu kép’. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới