Thứ sáu, 26/04/2024 04:18 (GMT+7)
Thứ năm, 17/06/2021 15:15 (GMT+7)

Tuyến mương ven hồ Trúc Bạch khoác lên mình 'áo mới'

Theo dõi KTMT trên

Với hơn 200 chiếc đèn lồng rực rỡ cùng nhiều bức tranh bích họa, pano tuyên truyền về bảo vệ môi trường đã thay đổi diện mạo của khu vực mương Trúc Bạch.

Thời gian gần đây, đi qua khu vực mương Trúc Bạch (quận Ba Đình, TP.Hà Nội), nhiều người không khỏi ngạc nhiên về sự thay đổi cảnh sắc nơi đây. Hàng trăm chiếc đèn lồng rực rỡ sắc màu, cùng những hình ảnh tranh bích họa phố cổ Hà Nội và pano tuyên truyền về “Bảo vệ môi trường, nói không với rác thải nhựa” đã được trang trí tại khu vực bờ mương.

Tuyến mương ven hồ Trúc Bạch khoác lên mình 'áo mới' - Ảnh 1

Trước đây, người dân khu vực tuyến đường ven hồ Trúc Bạch luôn phải sống chung với mùi hôi thối nồng nặc. Theo phản ánh của người dân nơi đây, họ đã quá quen thuộc với hình ảnh tập kết rác tại tuyến đường ven hồ này. Chưa kể đoạn cuối tuyến đường (cầu Ngũ Xã 2) từ lâu được coi là “nhà vệ sinh công cộng” của khách vãng lai. Và đáng lo ngại nhất là mỗi khi đêm về, nhiều đối tượng lợi dụng địa hình vắng vẻ biến nơi đây thành tụ điểm tiêm chích ma túy. 

Hơn nữa, dãy nhà ở của các hộ dân phần lớn là nhà tập thể cũ được xây dựng từ năm 1978 xuống cấp trầm trọng, nhưng do cuộc sống của đa số hộ dân ở đây còn nhiều khó khăn nên trong nhiều năm qua, nhà ở chưa được cải tạo, sửa chữa, dẫn đến hư hỏng, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh và mỹ quan đô thị.

Tuyến mương ven hồ Trúc Bạch khoác lên mình 'áo mới' - Ảnh 2
Hàng trăm chiếc đèn lồng rực rỡ sắc màu được trang trí dọc tuyến mương. (Ảnh: Internet)

Trước thực trạng đó, UBND phường Trúc Bạch đã lên kế hoạch thực hiện dự án cải tạo môi trường tuyến đường ven hồ Trúc Bạch (đoạn từ cầu Ngũ Xã 1 đến cầu Ngũ Xã 2). Tuyến đường thực hiện dự án có chiều dài 200 m, một bên là vườn hoa Trúc Bạch, một bên là dãy nhà ở của 28 hộ dân. Với phương châm “Lấy xây để chống”, trên tinh thần “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, phần lớn nguồn kinh phí phục vụ dự án đã được “xã hội hóa”, thu hút được đông đảo người dân tham gia đóng góp và chung tay thực hiện.

Đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tham gia đóng góp kinh phí, nhân lực hỗ trợ thực hiện dự án. Nhận thấy hiệu quả từ cách làm, sử dụng nguồn vốn công khai minh bạch, nhiều tổ chức, cá nhân đã tham gia đóng góp kinh phí.

Tuyến mương ven hồ Trúc Bạch khoác lên mình 'áo mới' - Ảnh 3
Nhiều tấm pano khổ lớn tuyên truyền người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và nói không với rác thải nhựa. (Ảnh: Internet)

Kết quả, UBND phường đã lát lại toàn bộ nền đường xung quanh vườn hoa, bổ sung đèn chiếu sáng, đèn trang trí; sửa chữa hạng mục hư hỏng, xuống cấp, quét sơn lại toàn bộ mặt tiền nhà của các hộ dân trên tuyến đường; lắp đặt hệ thống camera an ninh tại vườn hoa Trúc Bạch. Cùng với đó, phường đã lát gạch toàn bộ các ngõ ven hồ, lắp đặt hệ thống đèn lồng, đèn chiếu sáng, cây xanh trang trí, tranh tường nghệ thuật giới thiệu về lịch sử, văn hóa, con người Trúc Bạch.

Nhờ vậy, cảnh quan môi trường đã khang trang, sạch đẹp hơn, các hiện tượng vi phạm về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, tệ nạn xã hội cơ bản không còn, hệ thống hạ tầng kỹ thuật được cải tạo đồng bộ, góp phần đảm bảo an toàn, mỹ quan đô thị và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân trên địa bàn.

Ông Tạ Nam Chiến, Chủ tịch UBND quận Ba Đình cho biết, mô hình cải tạo, chỉnh trang khu phố xuống cấp, ô nhiễm của phường Trúc Bạch là tiền đề để quận xem xét nhân rộng cách làm trên trong thời gian tới. Mục tiêu đặt ra là mỗi phường trên địa bàn có một khu phố hay đoạn mương được chỉnh trang, cải tạo xanh, sạch, đẹp, bắt mắt, thành một điểm nhấn về cảnh quan đô thị. Đây sẽ là những việc làm thiết thực nhằm cải thiện đời sống tinh thần cho người dân trên địa bàn, nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập quận Ba Đình.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Tuyến mương ven hồ Trúc Bạch khoác lên mình 'áo mới'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới