Hà Nội xây dựng lộ trình chuyển sang xe buýt xanh trước ngày 15/4
UBND TP.Hà Nội yêu cầu Sở Xây dựng thành phố xây dựng lộ trình phát triển giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh cụ thể cho từng năm và báo cáo UBND thành phố trước ngày 15/4/2025.
Ngày 8/4, Văn phòng UBND TP. Hà Nội đã công bố Thông báo số 185/TB-VP, kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền sau cuộc họp với Sở Xây dựng về kế hoạch phát triển hệ thống xe buýt điện và năng lượng xanh.
Trong thông báo Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội chỉ đạo, Sở Xây dựng cần nhanh chóng hoàn thiện kế hoạch nhằm triển khai hiệu quả Đề án phát triển giao thông công cộng bằng xe buýt điện, năng lượng xanh do UBND thành phố phê duyệt. Mục tiêu đề ra là đến năm 2030, toàn bộ xe buýt trên địa bàn phải sử dụng năng lượng điện hoặc năng lượng xanh.

Để đảm bảo tiến độ, Sở Xây dựng được yêu cầu xây dựng lộ trình chi tiết theo từng năm và trình báo cáo lên UBND thành phố trước ngày 15/4/2025.
Đồng thời, lãnh đạo UBND thành phố yêu cầu khẩn trương rà soát, điều chỉnh các tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, dựa trên Quyết định số 5241/QĐ-UBND ngày 14/12/2021, với báo cáo hoàn thành trong tháng 4/2025.
Bên cạnh đó, Sở Xây dựng được giao phối hợp với các sở, ngành và địa phương để cập nhật quy hoạch, bố trí quỹ đất nhằm phát triển hệ thống trạm sạc tại các bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ và các khu vực công cộng.
Sở Công Thương sẽ phối hợp với Tổng công ty Điện lực thành phố để đảm bảo nguồn cung cấp điện ổn định cho hệ thống sạc.
Về chính sách hỗ trợ tài chính, UBND TP.Hà Nội giao Sở Xây dựng phối hợp với các đơn vị liên quan để xây dựng cơ chế ưu đãi lãi suất vay vốn, giúp doanh nghiệp đầu tư vào hạ tầng và phương tiện xe buýt sử dụng năng lượng sạch. Các đề xuất về cơ chế, chính sách này cần được hoàn thiện trong tháng 4/2025 để trình HĐND thành phố xem xét ban hành nghị quyết.
Ngoài ra, Sở Tài chính được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với Quỹ đầu tư phát triển thành phố và các đơn vị liên quan để rà soát mức lãi suất vay cũng như quy trình, thủ tục nhằm đảm bảo doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận nguồn vốn và triển khai hiệu quả hoạt động cung ứng xe buýt điện.
H.A