Chủ nhật, 08/09/2024 06:40 (GMT+7)
Chủ nhật, 05/06/2022 07:15 (GMT+7)

Thủ tướng chỉ đạo giải quyết vấn đề thiếu cát làm cao tốc

Theo dõi KTMT trên

ĐBSCL đang đứng trước nguy cơ thiếu cát làm đường cao tốc, có ý kiến đề xuất sử dụng cát biển ở Sóc Trăng hoặc cát mặn để giải quyết vấn đề này.

Ngày 4/6/2022, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 3486/VPCP-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc xử lý thông tin báo nêu về nguy cơ thiếu cát thi công cao tốc.

Hồi tháng cuối 5/2022, báo chí trong nước phản ánh, từ nay đến năm 2025, ĐBSCL sẽ triển khai đồng loạt khoảng 400 km đường cao tốc với tổng vốn đầu tư trên 100.000 tỉ đồng nhưng đang thiếu cát khiến nhiều dự án đứng trước nguy cơ chậm tiến độ.

Tại dự án tuyến đường tránh TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang, ông Phan Duy Lai - Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT) cho biết, hiện nay chỉ vận chuyển khoảng 5.000 m3 cát/ngày.

Thủ tướng chỉ đạo giải quyết vấn đề thiếu cát làm cao tốc - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

"Phải từ 8.000 - 10.000 m3 cát/ngày mới đảm bảo tiến độ kế hoạch đề ra", ông Lai nói và cho hay phải đến hết tháng 6 mới thực hiện xong phần nền đường toàn tuyến. Tức là chậm gần 1 tháng so với kế hoạch. Có 2 nguyên nhân do tỉnh hỗ trợ trễ và các nhà thầu lấy cát chậm...

Khan hiếm nguồn cát không chỉ xảy ra tại An Giang mà còn ở nhiều địa phương khác như Vĩnh Long, Đồng Tháp, Tiền Giang, Bến Tre, TP. Cần Thơ...

Tại Bến Tre, mới đây khởi công xây dựng cầu Rạch Miễu 2, vấn đề tìm kiếm nguồn cát lấp cho công trình cũng được đặt ra ngay tại buổi lễ khởi công.

Sở TN&MT Vĩnh Long cho biết theo dự báo, trong năm 2022 tỉnh sẽ thiếu hụt khoảng 5,5 triệu m3 cát sông san lấp công trình. "Việc thiếu cát san lấp ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ các dự án, công trình và kinh phí xây dựng" - ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Long bày tỏ.

Theo Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ GTVT), nếu không sớm có giải pháp, nguy cơ thiếu vật liệu cát thi công các tuyến cao tốc ĐBSCL là khó tránh.

Đơn vị này nêu phương án sử dụng cát biển hoặc cát nhiễm mặn. Vùng biển Sóc Trăng được đánh giá có thể quy hoạch để thăm dò, khai thác cát làm vật liệu xây dựng và san lấp.

Về việc này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Bộ trưởng Bộ TN&MT chỉ đạo xử lý các vấn đề liên quan đến thủ tục cấp phép khai thác các mỏ làm vật liệu xây dựng cho dự án trọng điểm quốc gia và các dự án đường cao tốc.

Minh Anh (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng chỉ đạo giải quyết vấn đề thiếu cát làm cao tốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bão số 3 Yagi là cơn bão mạnh nhất 30 năm qua
"Bão số 3 là cơn bão rất mạnh, mạnh nhất trong 30 năm qua ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Bắc Bộ" - ông Phạm Đức Luận, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) nhận định.

Tin mới

Bão số 3 Yagi là cơn bão mạnh nhất 30 năm qua
"Bão số 3 là cơn bão rất mạnh, mạnh nhất trong 30 năm qua ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Bắc Bộ" - ông Phạm Đức Luận, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) nhận định.