Bộ trưởng Bộ GTVT ra hạn cho 4 dự án cao tốc Bắc - Nam
"Người đứng đầu các đơn vị phải lăn xả giải quyết vướng mắc và tranh thủ từng ngày, từng giờ, thi công 3 ca để đảm bảo dự án về đích đúng hẹn cuối năm nay”.
Đó là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trong buổi giao ban trực tuyến sáng ngày 26/5 về việc rà soát, kiểm điểm tiến độ các dự án xây dựng cơ bản và tiến độ giải ngân các dự án đầu tư công.
Không đánh đổi chất lượng lấy tiến độ
Theo báo cáo của Vụ KH&ĐT, Bộ GTVT đã giao chi tiết kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2022 cho các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án (QLDA) qua 4 đợt với tổng số vốn 45.343/50.328 tỉ đồng, đạt 90,1% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.
Số vốn còn lại, sẽ được giao khi các dự án thành phần cao tốc Bắc Nam (giai đoạn 2021 – 2025) được phê duyệt dự án đầu tư. Dự kiến trong tháng 5/2022, Bộ GTVT sẽ giải ngân 3.880 tỉ đồng, lũy kế hết tháng 5/2022 giải ngân 15.080 tỉ đồng. Theo đó, giải ngân của Bộ GTVT hết tháng 5/2022 dự kiến sẽ đạt 34,9% kế hoạch đã giao chi tiết và đạt 29,8% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao.
Ngược lại với các đơn vị có kết quả giải ngân tốt, có 18/35 đơn vị đang chậm giải ngân hoặc giải ngân rất thấp do mới được giao kế hoạch, đang triển khai công tác đấu thầu. Bên cạnh đó những khó khăn như giải phóng mặt bằng, mùa mưa năm nay đến sớm, cường độ lớn trên diện rộng, tình trạng giá nguyên vật liệu tăng cao cũng gây ảnh hưởng đến kết quả giải ngân của các chủ đầu tư, Ban QLDA và các nhà thầu. Như Ban QLDA Mỹ Thuận chậm 380 tỉ đồng; Sở GTVT Đồng Tháp chỉ giải ngân được 7 tỉ đồng (1,8%); Sở GTVT Tuyên Quang chỉ giải ngân được 2,4 tỉ đồng (1,2%).
Vì vậy, để đẩy nhanh giải ngân đầu tư công những tháng cuối năm, Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo các Ban QLDA cần tập trung tối đa cho công tác thẩm tra, thẩm định, đẩy nhanh tiến độ các dự án nhóm B, C. Đồng thời, nhắc nhở các đơn vị đang đạt tiến độ công trình và giải ngân tốt tuyệt đối không được lơ là chất lượng và thủ tục xây dựng cơ bản.
Làm từng ngày, từng giờ về đích đúng hẹn
Trong loạt dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng dành sự quan tâm lớn đối với 4 dự án: Mai Sơn - quốc lộ (QL) 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây. Đây là 4 dự án buộc phải hoàn thành trong năm 2022.
Đến thời điểm hiện tại, dự án đoạn Mai Sơn (Ninh Bình) - QL 45 (Thanh Hóa) đã đạt khoảng 62% khối lượng, đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên Huế) đạt 86%.
Tuy nhiên, riêng 2 đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Bình Thuận) và đoạn Phan Thiết (Bình Thuận) - Dầu Giây (Đồng Nai) chỉ mới đạt chỉ số lần lượt là 38% và 45% khối lượng được giao. Phần lớn các dự án này bị chậm tiến độ do thiếu thốn vật liệu xây lắp.
Dự kiến, nếu các dự án này tiếp tục chậm trễ, không có chuyển biến tích cực, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông sẽ phải rà soát, tham mưu Bộ trưởng có văn bản gửi lãnh đạo các tỉnh, thành để xem xét trách nhiệm đối với chủ đầu tư.
"Người đứng đầu các đơn vị phải lăn xả giải quyết vướng mắc và tranh thủ từng ngày, từng giờ, thi công 3 ca để đảm bảo dự án về đích đúng hẹn cuối năm nay", Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị thi công hai đoạn này tăng tiến độ từng ngày để đảm bảo kế hoạch hoàn thành cùng các dự án khác.
Đối với 6 dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông còn lại đang thực hiện, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu các đơn vị tập trung thi công đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt vì mới đạt 5% khối lượng và Cam Lâm - Vĩnh Hảo mới đạt 13%. Đây là hai dự án được đầu tư theo hình thức PPP, cùng về đích năm 2024.
An Nguyên