Thứ sáu, 29/03/2024 14:55 (GMT+7)
Thứ ba, 15/02/2022 07:00 (GMT+7)

Thêm 2 dự án 7.000 tỷ đồng được đầu tư tại tổ hợp điện mặt trời lớn nhất Đông Nam Á

Theo dõi KTMT trên

Dự án nhà máy sản xuất điện mặt trời Dầu Tiếng 5.1 và Dầu tiếng 5.2 có tổng quy mô hơn 600 ha, do Công ty TNHH Xuân Cầu thực hiện. Công suất thiết kế 450 MW với tổng vốn đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng.

Mới đây, UBND tỉnh Tây Ninh đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Công ty TNHH Xuân Cầu thực hiện dự án Nhà máy điện mặt trời Dầu Tiếng 5.1 và dự án Nhà máy điện mặt trời Dầu Tiếng 5.2 trên địa bàn huyện Dương Minh Châu.

Theo kế hoạch, cả hai dự án sẽ có tổng quy mô hơn 600 ha. Công suất thiết kế 450 MW với tổng vốn đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng. Thời gian hoạt động của dự án dự kiến trong 50 năm. 

Theo tiến độ được đưa ra, quý II sắp tới nhà đầu tư sẽ khởi công công trình; đến quý IV/2023 dự án được đưa vào hoạt động cung cấp điện thương phẩm.

Hai dự án nhà máy sản xuất điện mặt trời Dầu Tiếng 5.1 và Dầu tiếng 5.2 có công suất thiết kế 225 MW mỗi dự án, được xây dựng trên diện tích 322,5 ha tại vùng đất bán ngập hồ Dầu Tiếng, xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh. Vốn đầu tư mỗi dự án khoảng 3.564 tỷ đồng, dự kiến công trình sẽ được hoàn thành vào tháng 4/2023.

Thêm 2 dự án 7.000 tỷ đồng được đầu tư tại tổ hợp điện mặt trời lớn nhất Đông Nam Á - Ảnh 1
UBND tỉnh Tây Ninh chấp thuận nhà đầu tư Công ty TNHH Xuân Cầu thực hiện hai dự án điện mặt trời tại huyện Dương Minh Châu.

Để dự án thực hiện hiệu quả, UBND tỉnh yêu cầu nhà đầu tư chấp hành nghiêm các quy định về quản lý đầu tư xây dựng, không làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ hồ chứa và bảo đảm chất lượng môi trường nước; thực hiện đúng quy định của pháp luật về bảo vệ công trình liên quan an ninh quốc gia, chú ý bảo đảm an toàn công trình cũng như an ninh nguồn nước, không để xảy ra tình hình phức tạp về an ninh trật tự; việc thu gom, vận chuyển và xử lý các tấm pin mặt trời cũng như các loại chất thải khác từ hoạt động của dự án thực hiện theo quy định hiện hành của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Là một trong những tỉnh có nguồn tài nguyên bức xạ hàng đầu cả nước, Tây Ninh đang tích cực khai thác thế mạnh của mình. Với lợi thế số giờ nắng trung bình 2600 giờ một năm, Tây Ninh có khoảng 10 dự án nhà máy điện mặt trời được đưa vào vận hành với tổng công suất thiết kế là 808 MW. Trong đó có 3 nhà máy điện mặt trời Dầu Tiếng 1, 2, 3 thuộc dự án điện mặt trời tại hồ Dầu Tiếng, công suất 2.000 MW, đã đóng điện vận hành với tổng công suất 500 MW.

Được biết, Tây Ninh có tiềm năng phát triển 2 nguồn năng lượng tái tạo chính, bao gồm năng lượng mặt trời và năng lượng sinh khối. Trong đó, điện mặt trời chiếm tỉ lệ cao nhất (99,48%) với 2 loại hình đầu tư là nhóm dự án điện mặt trời thuộc quy hoạch điện quốc gia, quy hoạch phát triển điện của tỉnh và nhóm dự án điện mặt trời áp mái quy mô hộ gia đình, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Tây Ninh có hồ thủy lợi Dầu Tiếng thuộc địa bàn huyện Dương Minh Châu và Tân Châu với diện tích mặt hồ 27.000 ha, dung tích 1,53 tỷ m3 nước là nguồn cung cấp cho sản xuất nông nghiệp, sinh hoạt và xây dựng các dự án năng lượng mặt trời

Theo đánh giá của ông Lê Anh Tuấn – Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh, đây là cơ sở để xác định các khu vực tiềm năng, dành quỹ đất phát triển năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời, năng lượng sinh khối, thủy năng, năng lượng gió; đặc biệt là các dự án nối lưới; tránh trùng lắp, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư, khai thác hiệu quả các nguồn tài nguyên này.

Dầu Tiếng - Dự án điện mặt trời lớn nhất Đông Nam Á

Dự án điện mặt trời Dầu Tiếng là dự án hợp tác đầu tư giữa Công ty TNHH Xuân Cầu (Việt Nam) và Công ty TNHH B. Grimm Power Public (Thái Lan), với tổng vốn đầu tư lên đến 9,1 nghìn tỷ đồng.

Tính đến thời điểm hiện tại, đây là cụm Nhà máy điện mặt trời có quy mô lớn nhất ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, được xây dựng trên vùng đất bán ngập của hồ Dầu Tiếng, diện tích 504 ha, công suất lắp đặt 420 MW.

Sau hơn 10 tháng thi công xây dựng, tháng 6/2019 cụm nhà máy điện mặt trời Dầu Tiếng đã chính thức hòa lưới điện quốc gia, cung cấp nguồn năng lượng xanh, sạch đủ để đáp ứng hầu như toàn bộ nhu cầu điện của tỉnh Tây Ninh nói riêng và bổ sung nguồn điện cho khu vực phía nam nói chung.

Dự án điện năng lượng mặt trời Dầu Tiếng được xây dựng trên vùng đất bán ngập của hồ Dầu Tiếng rộng hơn 504 ha, với công suất lắp đặt 420 MW. Cụm nhà máy này đi vào hoạt động sẽ cung cấp lên lưới điện quốc gia khoảng 688 triệu kWh mỗi năm. 

Sự xuất hiện của nhà máy điện mặt trời được đánh giá có tính kinh tế cao hơn. Đại diện chủ đầu tư cho biết nguồn điện sản xuất được mỗi năm tương đương 1.500 tỷ, trung bình 3 tỷ mỗi năm trên diện tích một ha đất.

Bên cạnh đó, cụm nhà máy điện Dầu Tiếng 1 và Dầu Tiếng 2 có thể coi là cú hích để phát triển thêm các khu công nghiệp địa phương, tạo thêm công việc đáng kể cho nguồn lao động tại chỗ. Công trình năng lượng sạch lớn nhất Đông Nam Á sẽ thu hút khách tham quan, kết nối với các điểm hồ Dầu Tiếng và núi Bà Đen, tạo ra hệ sinh thái kinh tế và du lịch.

Các chuyên gia đánh giá, đây là dự án năng lượng mặt trời có quy mô rất lớn được đầu tư tại Tây Ninh, biến Tây Ninh thành một trong những "thủ phủ" về điện mặt trời của cả nước. Bên cạnh đó, khai thác điện thương mại theo công suất thiết kế, góp phần bổ sung nguồn năng lượng quý giá, xanh - sạch, bảo đảm an ninh năng lượng cho quốc gia và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Dự án điện mặt trời Dầu Tiếng 1 và Dầu Tiếng 2 được Chính phủ phê duyệt bổ sung vào Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011-2020 (có xét đến năm 2030), với tổng công suất 2.000 MW.

Lan Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thêm 2 dự án 7.000 tỷ đồng được đầu tư tại tổ hợp điện mặt trời lớn nhất Đông Nam Á. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.