Thứ sáu, 19/04/2024 11:37 (GMT+7)
Thứ tư, 29/06/2022 07:57 (GMT+7)

Thanh Hóa: Kiểm tra sai phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản tại Công ty Ngọc Yến

Theo dõi KTMT trên

Trước những sai phạm trong khai thác khoáng sản tại điểm tận thu đất của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Ngọc Yến, UBND huyện Triệu Sơn (Thanh Hoá) đã có văn bản chỉ đạo kiểm tra, xử lý.

Theo đó, Công ty Cổ phần đầu tư Xây dựng Ngọc Yến (Công ty Ngọc Yến) được cho phép tận thu, vận chuyển 32.075 m3 đất thừa trong quá trình hạ thấp độ cao mặt bằng xây dựng nhà ở riêng lẻ tại xã Thọ Sơn, huyện Triệu Sơn (Thanh Hoá). Số lượng đất nói trên được dùng để phục vụ thi công dự án Nâng cấp, mở rộng tuyến đường Thịnh - Đông, huyện Hoằng Hóa - giai đoạn 1 (có kèm theo Hợp đồng cung cấp đất san lấp đã được ký với Công ty CP Đầu tư và xây dựng Tuấn Linh, là nhà thầu thi công dự án nêu trên). Thời gian thực hiện là 4 tháng theo công văn số 3626/UBND-CN của UBND tỉnh Thanh Hóa  ký ngày 18/3/2022.

Thanh Hóa: Kiểm tra sai phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản tại Công ty Ngọc Yến - Ảnh 1

"Bình đoàn" xe tải được cơi nới, xếp hàng đợi múc đất.

Theo công văn 3626, UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Công ty Ngọc Yến thực hiện đảm bảo tiến độ, an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường theo quy định và tuân thủ các quy định của ngành giao thông vận tải trong quá trình khai thác, vận chuyển; chịu sự kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm (nếu có) của các cơ quan chức năng có liên quan theo quy định của pháp luật; chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra các vi phạm về chở quá khổ, quá tải, ảnh hưởng vệ sinh môi trường, mất an ninh trật tự trong khu vực, làm hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; nghiêm cấm lợi dụng việc thực hiện phương án hạ thấp độ cao mặt bằng xây dựng nhà ở riêng lẻ nêu trên để khai thác khoáng sản trái phép; chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra các hành vi vi phạm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Tuy nhiên, trong quá trình khai thác, Công ty Ngọc Yến đã tự ý khai thác đất ra ngoài mốc giới, gây ảnh hưởng về môi trường và bức xúc cho người dân xung quanh.

Trước tình trạng đó, ngày 20/6/2022, UBND xã Thọ Sơn đã tiến hành kiểm tra lập biên bản. Qua kiểm tra vị trí hạ độ cao mặt bằng của hộ ông Trịnh Phúc Tấn tại thôn 5, Công ty Ngọc Yến đang cho máy múc vào múc đất tạo eo ra ngoài mốc giới được phê duyệt, múc đất lên phần đất của hộ gia Hà Đình Cành là diện tích đất lâm nghiệp. Diện tích ra ngoài mốc giới có chiều rộng 6 m, chiều dài 16 m, độ cao từ 0,8- 1,2m. Việc tự ý múc tạo lở của Công ty là sai quy định so với quy định của pháp luật.

Thanh Hóa: Kiểm tra sai phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản tại Công ty Ngọc Yến - Ảnh 2

Lực lượng công an xử lý các xe tải có dấu hiệu vi phạm.

Tiếp đến, biên bản kiểm tra ngày 21/6/2022 của UBND xã Thọ Sơn nêu rõ, tại thời điểm tra Công ty đã múc thêm phần đất diện tích dài 36 m, rộng 6 m, có chiều sâu từ 1- 1,5 m. Yêu cầu Công ty dừng thi công mọi hoạt động tại vị trí hạ độ cao và khu vực múc ra ngoài mốc giới, giữ nguyên hiện trạng và không được vận chuyển đất ra khỏi khu vực khi chưa được phép.

Thanh Hóa: Kiểm tra sai phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản tại Công ty Ngọc Yến - Ảnh 3
Văn bản chỉ đạo xử lý vụ việc của UBND huyện Triệu Sơn.

Ông Nguyễn Đăng Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Thọ Sơn, huyện Triệu Sơn cho biết: “Đêm ngày 20/6/2022, UBND xã đã phát hiện Công ty Ngọc Yến khai thác đất ra ngoài vị trí được cấp phép, xã đã lập biên bản và yêu cầu Công ty dừng khai thác.

Tiếp đến ngày 21/6/2022, xã tiếp tục phát hiện Công ty khai thác đất ra ngoài vị trí vào diện tích đất của hộ gia đình bà Bùi Thị Quế, xã cũng lập biên bản và ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính”.

Trao đổi với Phóng viên, ông Lê Phú Quốc, Phó chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn (Thanh Hoá) cho biết: “Tôi đã nắm được tình hình, hiện vụ việc đang được giao cho các lực lượng chức năng kiểm tra và xử lý, khi có kết quả sẽ cung cấp thông tin sau".

Bàn về việc khai thác khoảng sản, tài nguyên thiên nhiên, một chuyên gia bày tỏ quan điểm như sau: Hoạt động khai thác khoáng sản ở nước ta đã và đang gây nhiều tác động xấu đến môi trường xung quanh. Biểu hiện rõ nét nhất là việc sử dụng thiếu hiệu quả các nguồn khoáng sản tự nhiên; tác động đến cảnh quan và hình thái môi trường; tích tụ hoặc phát tán chất thải; làm ảnh hưởng đến sử dụng nước, ô nhiễm nước, tiềm ẩn nguy cơ về dòng thải axit mỏ...

Những hoạt động này đang phá vỡ cân bằng điều kiện sinh thái được hình thành từ hàng chục triệu năm, gây ô nhiễm nặng nề đối với môi trường, trở thành vấn đề cấp bách mang tính chính trị và xã hội của cộng đồng một cách sâu sắc.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc những diễn biến tiếp theo của sự việc.

Hoàng Đức

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Kiểm tra sai phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản tại Công ty Ngọc Yến. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .