Thứ hai, 06/05/2024 23:19 (GMT+7)
Thứ hai, 18/09/2023 21:00 (GMT+7)

Nhịp đập Kinh tế xanh ngày 18/9: Yên Bái sẽ là hình mẫu phát triển xanh của cả nước

Theo dõi KTMT trên

Yên Bái sẽ là hình mẫu phát triển xanh của cả nước; Nhận diện 'rào cản', thúc đẩy đầu tư công trình xanh trong lĩnh vực xây dựng; Thông tin mới về phát triển ngành sản xuất hydrogen xanh tại Việt Nam.

Yên Bái sẽ là hình mẫu phát triển xanh của cả nước; Nhận diện 'rào cản', thúc đẩy đầu tư công trình xanh trong lĩnh vực xây dựng; Thông tin mới về phát triển ngành sản xuất hydrogen xanh tại Việt Nam; TP.HCM có 2 dự án vào chung kết cuộc thi Khởi nghiệp xanh lần 9; Hyundai dự định hiện thực hóa sáng kiến về hydro;... đó là những thông tin về Kinh tế xanh trong ngày 15/9 Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường tổng hợp.

Yên Bái sẽ là hình mẫu phát triển xanh của cả nước

Theo báo Công luận, ngày 18/9/2023, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1086/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đáng chú ý quy hoạch, đến năm 2050, tỉnh Yên Bái phát triển toàn diện, bền vững, xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc; thuộc nhóm các tỉnh phát triển hàng đầu trong vùng trung du và miền núi Bắc Bộ, là hình mẫu phát triển xanh của vùng và cả nước.

Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đô thị đồng bộ, thông minh, hiện đại; bản sắc văn hóa các dân tộc được bảo tồn và phát huy; môi trường sinh thái được bảo vệ, xã hội hài hòa với thiên nhiên; đời sống của người dân hạnh phúc; quốc phòng - an ninh được bảo đảm vững chắc.

Nhận diện 'rào cản', thúc đẩy đầu tư công trình xanh trong lĩnh vực xây dựng

Tọa đàm “Chính sách và giải pháp thúc đẩy phát triển công trình xanh” do Bộ Xây dựng tổ chức ngày 18/9 trong khuôn khổ Tuần lễ Công trình xanh 2023.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn phát biểu tại tọa đàm, với Thủ đô Hà Nội, mục tiêu chính của công trình xanh là giữ gìn, bảo vệ môi trường, tạo lập môi trường sống hòa mình với tự nhiên.

Thủ đô Hà Nội khác với các thành phố trên thế giới do có 70% tổng diện tích đất tự nhiên dành cho hành lang xanh, không gian xanh. 

Nhịp đập Kinh tế xanh ngày 18/9: Yên Bái sẽ là hình mẫu phát triển xanh của cả nước - Ảnh 1
Toàn cảnh Tọa đàm “Chính sách và giải pháp thúc đẩy phát triển công trình xanh”. 

Tại tọa đàm, các đại biểu đã tập trung đánh giá thực trạng; trao đổi kinh nghiệm về các thành tựu đã đạt; đánh giá tiềm năng phát triển; thảo luận về các rào cản, thách thức và đưa ra các đề xuất tháo gỡ các cản trở, nhằm thúc đẩy đầu tư và phát triển công trình xanh ở Việt Nam.

Các tổ chức, đơn vị tư vấn quốc tế đã có chia sẻ về tiềm năng phát triển và đầu tư vào công trình xanh ở Việt Nam và những dự đoán về xu hướng phát triển của lĩnh vực này trong tương lai trên thế giới và Việt Nam; thông tin về các dự án, biện pháp hỗ trợ, chính sách ưu đãi cụ thể.

Thông tin mới về phát triển ngành sản xuất hydrogen xanh tại Việt Nam

Báo Công thương thông tin, ông Nguyễn Đức Hiển - Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho biết, đối với hydro trong đó có hydrogen xanh, trong Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị ngày 11/2/2020 cũng đề ra các định hướng.  “Trong tháng 9, chúng tôi sẽ hoàn thành nghiên cứu báo cáo Bộ Chính trị về đánh giá 8 năm triển khai Nghị quyết 41 về ngành dầu khí. Ý tưởng xây dựng chiến lược phát triển hydrogen của Việt Nam cũng đã được đưa vào trong dự thảo” - ông Hiển cho hay.

Nhịp đập Kinh tế xanh ngày 18/9: Yên Bái sẽ là hình mẫu phát triển xanh của cả nước - Ảnh 2
Ông Nguyễn Đức Hiển - Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương. 

Điều này sẽ có ý nghĩa vô cùng quan trọng với ngành dầu khí vì ngành có lợi thế bởi hydrogen phải gắn với điện gió ngoài khơi. Do đó, đề xuất xây dựng luật về năng lượng tái tạo là phù hợp.

TP.HCM có 2 dự án vào chung kết cuộc thi Khởi nghiệp xanh lần 9

Chiều 18/9, tại trường công và Phát triển Nông thôn (quận 1, TP.HCM), ban tổ chức vòng bán kết cuộc thi Dự án khởi nghiệp xanh lần thứ 9 đã công bố 15 dự án tiến vào vòng chung kết, nguồn tin từ Báo Pháp luật TP.HCM. 

15 dự án lọt vào vòng chung kết trải dài khắp 10 tỉnh, thành trong đó Quảng Nam chiếm nhiều nhất với ba dự án, tiếp đến là TP.HCM, Đắk Lắk, Lâm Đồng mỗi địa phương có hai dự án.

Hyundai dự định hiện thực hóa sáng kiến về hydro

Tờ Bnews vừa có bài viết về  dự định hiện thực hóa sáng kiến về hydro của Hyundai. Trước đó tập đoàn ô tô Hyundai đã giới thiệu công nghệ và sáng kiến xây dựng hệ sinh thái hydro tái chế tài nguyên trong khuôn khổ triển lãm ngành công nghiệp hydro lớn nhất Hàn Quốc có tên gọi “H2 MEET 2023” vừa diễn ra.

Nhịp đập Kinh tế xanh ngày 18/9: Yên Bái sẽ là hình mẫu phát triển xanh của cả nước - Ảnh 3
Hyundai bắt tay hiện thực hóa sáng kiến về hydro. 

Tại triển lãm, tập đoàn ô tô Hyundai trưng bày xe tải điện chạy bằng hydro Xcient, gói sản xuất hydro thải, trạm sạc hydro di động…, đồng thời giới thiệu các công nghệ kinh doanh hydro khác nhau của Hyundai được áp dụng trong toàn bộ chu trình từ sản xuất đến việc sử dụng hydro.

Hyundai cũng giới thiệu “Gói sản xuất hydro tài nguyên rác thải”, sản xuất khí sinh học từ chất thải hữu cơ như phân chăn nuôi, chất thải thực phẩm và bùn thải. 

Trung Quốc không bắn pháo hoa trong Lễ Khai mạc ASIAD 2023

Thông tin mới từ VietnamPLus cho hay, Lễ Khai mạc Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD) 2023 được tổ chức tại Sân vận động Trung tâm Thể thao Olympic Hàng Châu (Trung Quốc) tối 23/9 sẽ không có màn bắn pháo hoa như các sự kiện quy mô lớn trước đây, với ý tưởng “xanh” hóa mọi hoạt động, ngọn đuốc chính cũng sử dụng nhiên liệu xanh. 

Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc nhấn mạnh toàn bộ sự kiện không phát thải carbon mà tận dụng triệt để các phương tiện công nghệ cao để tối đa hóa trải nghiệm cảm xúc, bằng cái đẹp và tinh thần nhân văn, phản ánh nét đặc sắc văn hóa Trung Quốc trong thời đại mới.

Lễ Khai mạc thể hiện văn hóa, tinh thần thể thao Trung Quốc và phong tục châu Á một cách đơn giản.

Phạm Huyền

Bạn đang đọc bài viết Nhịp đập Kinh tế xanh ngày 18/9: Yên Bái sẽ là hình mẫu phát triển xanh của cả nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Các ngân hàng đặt mục tiêu cao trong năm 2024
Vừa qua, một số ngân hàng đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) với nhiều kế hoạch đáng chú ý liên quan đến việc tái cơ cấu, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng vốn điều lệ.

Tin mới

Kiến nghị "lệnh cấm" tiền mặt khi mua bán vàng
Để siết quản lý thuế đối với lĩnh vực kinh doanh vàng bạc, Tổng cục Thuế đã có kiến nghị gửi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nghiên cứu, trình cấp thẩm quyền quy định bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch kinh doanh vàng.