Thứ ba, 19/03/2024 09:10 (GMT+7)
Thứ bảy, 03/06/2023 07:57 (GMT+7)

Khởi nghiệp xanh – Chắp cánh ước mơ phát triển bền vững

Theo dõi KTMT trên

Với mục tiêu, nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp, cuộc thi Khởi nghiệp xanh đã chắp cánh cho rất nhiều dự án chất lượng cao, sáng tạo, bền vững ra khu vực và vươn tầm thế giới.

Chương trình khởi nghiệp xanh được tổ chức từ năm 2013 với mục tiêu trọng tâm là hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và lập nghiệp thành công, xây dựng cộng đồng tài năng trẻ khởi nghiệp; Là cầu nối kết nối nguồn lực với doanh nghiệp trong Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao; Là mạng lưới để các doanh nghiệp trẻ, các bạn thanh niên trao đổi kinh nghiệm khởi sự kinh doanh, lập nghiệp, kết nối với nhau xây dựng chuỗi giá trị liên kết vững mạnh.

Khởi nghiệp xanh – Chắp cánh ước mơ phát triển bền vững - Ảnh 1
Ban tổ chức cùng các doanh nghiệp ký Biên bản ghi nhớ tài trợ cho cuộc thi Dự án khởi nghiệp xanh năm 2023

Để phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, hàng năm chương trình tổ chức các cuộc thi Dự án khởi nghiệp Xanh. Trải qua 9 hoạt động, đã có khoảng 1.000 chủ dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp trên khắp cả nước tham gia, trở thành một hệ sinh thái khởi nghiệp nông nghiệp rộng khắp, năng động, sáng tạo sản xuất ra những sản phẩm mới từ tài nguyên bản địa, sản vật quê hương.

Tiếp nối những thành công đã đạt được, mới đây, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC), Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (TT BSA) triển khai cuộc thi Dự án khởi nghiệp xanh lần 9 năm 2023. Cuộc thi sẽ triển khai từ nay đến cuối tháng 10/2023, với các vòng chấm điểm chọn dự án thi vòng bán kết và chung kết.

Đối tượng tham gia cuộc thi là cá nhân, tập thể, doanh nghiệp, hợp tác xã thuộc các ngành nghề nông đặc sản chế biến, thực phẩm chế biến. Các cá nhân, tập thể, dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp đã tham gia, đã có các giải thưởng trong cuộc thi khởi nghiệp nông nghiệp do quốc tế, quốc gia, và cấp khu vực, Trung tâm BSA và các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức. Các dự án này phải có yếu tố mới, phát triển so với dự án đã tham gia các kỳ thi trước. Các nhóm nghiên cứu phát triển sản phẩm và đổi mới mô hình kinh doanh nông sản trong các doanh nghiệp, các mô hình thực hành kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh. Có thời gian hoạt động trên 1 năm (căn cứ theo thời gian cấp giấy chứng nhận; Giấy thành lập doanh nghiệp; HTX). Có sản phẩm, dịch vụ đã được thương mại hóa.

Cuộc thi năm nay đặt ra tiêu chí các dự án tham gia thi phải thể hiện được những nội dung cơ bản: Mục đích, lý do thực hiện dự án, quy trình phương thức thực hiện sáng tạo, thực tế phù hợp với mục tiêu phát triển phải bền vững; có tính hỗ trợ, tác động đến cộng đồng cao, chú ý đến lợi ích chung. Dự án trên cơ sở ứng dụng tài nguyên bản địa có tính tăng trưởng bền vững, có ứng dụng công nghệ đổi mới sáng tạo, mô hình kinh doanh sinh lợi nhuận, cách thức thực hiện và tính khả thi cao.

Dự án phải do chính thí sinh viết và chịu trách nhiệm về tính pháp lý của dự án. Mỗi cá nhân chỉ được nộp 1 dự án dự thi. Dự án nào đại diện cho doanh nghiệp tham gia thì phải có sự xác nhận của đơn vị và tự chịu trách nhiệm với cơ quan chủ quản về nội dung dự án thi. Dự án tập thể không được quá 3 thành viên, trong đó có thành viên tham gia thi cá nhân thì không được làm nhóm trường và không được trình bày chính dự án.

Bà Vũ Kim Anh, Phó giám đốc Trung tâm BSA, phụ trách chương trình Khởi nghiệp Xanh, cho biết, thông qua cuộc thi Dự án khởi nghiệp Xanh năm nay là năm thứ 9, chúng tôi đã hình thành được hệ sinh thái khởi nghiệp nông nghiệp với cả ngàn bạn trẻ khởi nghiệp từ tài nguyên bản địa. Đây chính là lớp doanh nông trẻ tiêu biểu trong cả nước, với đam mê cháy bỏng làm giàu từ nguồn tài nguyên, đặc sản bản địa. Nhiều bạn đã xuất khẩu chính ngạch qua các thị trường lớn của Châu Âu, Mỹ và khu vực như: Kim Hằng Yeshue, Ngọc Hương với các loại bột rau, Phạm Đình Ngãi với Mật hoa dừa, Khánh Hà Ohuga với mì, nui; hạt điều Gia Bảo với sản phẩm từ Điều.... Nhiều sản phẩm đạt chuẩn OCOP từ 3 đến 5*, sản phẩm được chứng nhận Chỉ dẫn địa lý, sản phẩm tiêu biểu nông thôn cấp tỉnh, thành...

T. T

Bạn đang đọc bài viết Khởi nghiệp xanh – Chắp cánh ước mơ phát triển bền vững. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong cảnh báo sớm thiên tai
Bộ Tài nguyên và Môi trường đặt mục tiêu nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn hàng ngày trong điều kiện thời tiết bình thường. Đáng chú ý sẽ nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn bằng ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Tin mới