Thứ bảy, 04/05/2024 20:05 (GMT+7)
Thứ bảy, 20/06/2020 10:00 (GMT+7)

Nhiệt điện Cẩm Phả gắn sản xuất với bảo vệ môi trường

Theo dõi KTMT trên

Nhà máy Nhiệt điện Cẩm Phả có công suất 600 MWh, được xây dựng trên diện tích 60 ha, tại Phường Cẩm Thịnh, Thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Từ khi đi vào hoạt động đến nay Nhiệt điện Cẩm Phả luôn quan tâm chú trọng đến vấn đề bảo vệ môi trường.

Nhiệt điện Cẩm Phả gắn sản xuất với bảo vệ môi trường - Ảnh 1
Toàn cảnh Nhà máy Nhiệt điện Cẩm Phả.

Theo ông Trần Văn Hoan, Phó Giám đốc Công ty CP Nhiệt điện Cẩm Phả, hệ thống xử lý nước thải của Nhà máy có công suất 80m3/giờ để xử lý tất cả các nguồn nước thải sản xuất, sinh hoạt và nhiễm dầu. Nước thải sau khi xử lý đạt tiêu chuẩn B của QCVN 40/2011-BTNMT được tái sử dụng để làm ẩm tro xỉ, tưới cây, tưới đường và không thải ra môi trường.

Đối với chất thải nguy hại, Công ty đã xây dựng kho chứa có diện tích 80 m2, nền bê tông, mái che, hố thu sự cố hệ thống thu nước mưa, thùng chứa, biển cảnh báo, tiêu lệnh phòng cháy chữa cháy, các thùng sắt chuyên dụng để chứa riêng chất thải nguy hại. Bên cạnh đó đã trang bị 30 thùng chứa chất thải nguy hại chuyên dụng có dung tích 120 lít/thùng, đặt tại các vị trí thuận tiện cho việc phân loại, thu gom ngay tại nơi phát sinh.

Cũng theo ông Trần Văn Hoan, việc xử lý tro xỉ được thực hiện theo đúng quy trình. Tro xỉ được làm ẩm, san gạt và lu lèn bề mặt bãi chứa.

Bãi chứa tro xỉ của Công ty có diện tích là 447.094,5 m2, dung tích bãi chứa là 3.648.600 tấn. Ngăn cách bãi chứa tro xỉ với vịnh Bái Tử Long là tuyến đê có chiều dài 600m, mặt đê rộng 6 mét, đáy đê rộng 50m, thân đê đắp bằng đá xít được gia cố chắc chắn có kết cấu ổn định lâu dài. Các biện pháp cải tạo cảnh quan, bảo vệ môi trường bãi chứa tro xỉ cũng rất được Nhiệt điện Cẩm Phả chú trọng. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Công ty đã trồng hơn 70.000 cây keo, phi lao tại bãi chứa tro xỉ. Trong 5 tháng đầu năm 2020, Công ty đã trồng 20.000 cây phi lao xung quanh bãi chứa, tạo thành vành đai cây xanh bảo vệ môi trường, ngăn ngừa khả năng phát tán bụi.

Nhiệt điện Cẩm Phả gắn sản xuất với bảo vệ môi trường - Ảnh 2
Công ty Nhiệt điện Cẩm Phả tích cực trồng cây xanh.

Bên cạnh đó, Nhiệt điện Cẩm Phả cũng đắp bổ sung hệ thống đê bao, đào các hố lắng và đào hệ thống mương thu nước mưa bề mặt xung quanh bãi chứa tro xỉ có chiều dài khoảng 1000 mét; tiến hành che phủ bạt 20.000 m2 bề mặt bãi chứa tro xỉ phía bắc. Hệ thống phun sương dập bụi cũng được tiến hành lắp đặt trên tuyến đường vận chuyển và các khu vực đổ, bốc xúc tro xỉ; che lưới chống bụi trên tuyến đê phía bắc bãi chứa tro xỉ giáp khu dân cư, chiều dài toàn tuyến là 400m, chiều cao lưới là 5m.

Không chỉ tăng cường các phương án bảo vệ môi trường, Công ty tích cực thực hiện nhiều biện pháp để đẩy mạnh việc tiêu thụ tro xỉ như làm vật liệu san lấp mặt bằng, làm phụ gia khoáng xi măng… Trong 5 tháng đầu năm 2020, tổng lượng tro xỉ phát sinh vào khoảng 405.662 tấn. Trong đó, khối lượng xỉ đáy là 162.265 tấn (chiếm 40% lượng tro xỉ hình thành) được sử dụng làm vật liệu xây dựng, phụ gia khoáng xi măng.

Đặc biệt, Công ty đã lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải tự động và truyền số liệu tự động của các lò hơi số 1, 2, 3, 4, giám sát đầy đủ 6 thông số bao gồm: Bụi, NOx, SO2, O2, lưu lượng khí thải và nhiệt độ theo đúng quy định hiện hành. Các kết quả đo được truyền trực tiếp về Trung tâm quan trắc môi trường tự động Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Quảng Ninh và Trung tâm Điều hành TKV tại Quảng Ninh.

Ngoài ra, nhằm bảo đảm quyền lợi cho người lao động, trong thời gian qua, Công ty luôn thực hiện tốt việc trắc môi trường lao động định kỳ toàn nhà máy, từ đó xác định các vị trí có điều kiện làm việc cần cải thiện và các loại trang bị an toàn bảo hộ lao động phù hợp cho người lao động.

Có thể thấy việc triển khai đồng bộ các giải pháp bảo vệ môi trường của Nhiệt điện Cẩm Phả đã và đang phát huy được hiệu quả, giúp đảm bảo hoạt động sản xuất an toàn và hạn chế các sự cố.

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết Nhiệt điện Cẩm Phả gắn sản xuất với bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

ROX Cons được vinh danh tại 2 bảng xếp hạng của Vietnam Report
Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng ROX Cons Việt Nam vào "Top 10 nhà thầu xây dựng hạ tầng - công nghiệp năm 2024" và "Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam" theo khảo sát của Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).

Tin mới