Thứ sáu, 29/03/2024 21:08 (GMT+7)
Thứ năm, 27/02/2020 08:00 (GMT+7)

Nhật Bản mong muốn cung cấp nhiên liệu cho nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 1

Theo dõi KTMT trên

JERA tin tưởng có thể sử dụng phương tiện vận tải đường thủy để cung cấp cho Cần Thơ một nguồn cung LNG ổn định, trước mắt nhằm hỗ trợ công tác vận hành của nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 1.

Nhật Bản mong muốn cung cấp nhiên liệu cho nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 1 - Ảnh 1
Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn. (Ảnh: Ngọc Hà/TTXVN)

Chiều 26/2, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam cùng các ban, ngành hữu quan đã làm việc với Công ty JERA (Nhật Bản) để nghe trình bày về giải pháp sử dụng khí thiên nhiên hóa lỏng tại nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 1 (Cần Thơ).

Theo ông Shinsuke Nakayama, đại diện Công ty JERA, khí thiên nhiên hóa lỏng hay còn gọi là Liquefied Natural Gas (LNG) là khí không màu, không mùi, không độc hại và không có tính chất ăn mòn, sử dụng chủ yếu làm nguồn năng lượng phát điện trong các nhà máy nhiệt điện khí.

So với xăng, dầu và các loại khí nén thiên nhiên khác, LNG có nhiều thuận lợi như mật độ năng lượng cao hơn, chứa được nhiều hơn, đưa được đi xa hơn và đồng nghĩa với hiệu quả về kinh tế, giảm số lần tiếp nhiên liệu cũng như giảm ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, LNG hiện vẫn chưa được áp dụng rộng rãi tại các nước đang phát triển. Nguyên nhân chủ yếu là do chi phí rất cao trong việc đầu tư phương tiện cất giữ và vận chuyển, cơ sở hạ tầng, thiết bị, máy móc chế biến.

Đề cập vấn đề này, ông Shinsuke Nakayama chia sẻ JERA hiện có sẵn cơ sở và tổng kho tại Việt Nam cũng như đang đầu tư dự án kho cảng LNG và tổ hợp điện khí LNG Cà Ná tại Ninh Thuận với quy mô 6.000MW, gồm 4 nhà máy nhiệt điện tubin khí chu trình hỗn hợp.

Với bản chất nhẹ và dễ vận chuyển của LNG, JERA tin tưởng có thể sử dụng phương tiện vận tải đường thủy để cung cấp cho Cần Thơ một nguồn cung LNG ổn định với giá cả phù hợp, trước mắt nhằm hỗ trợ công tác vận hành của nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 1.

Ông Lê Quốc Vũ, Phó Tổng Giám đốc Công ty Phát điện 2 cho biết nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 1 thuộc Trung tâm Điện lực Ô Môn (tại phường Phước Thới, quận Ô Môn, Thành phố Cần Thơ) có công suất 660MW.

Nhiên liệu được sử dụng để vận hành nhà máy này là dầu FO. Theo kế hoạch do Bộ Công Thương ban hành để cải thiện việc vận hành, tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường, nhà máy sẽ chuyển sang chạy khí vào năm 2021.

Nguồn khí dự kiến được cung cấp từ lô B tại vùng biển Tây Nam dẫn về với nhu cầu sử dụng khoảng 0,95 tỷ m3/năm. Tuy nhiên, thời gian qua do tiến độ cung cấp nguồn khí đến Trung tâm Điện lực Ô Môn chưa rõ ràng nên kế hoạch phải tạm dừng để chờ chỉ đạo của Bộ Công Thương và tiến độ cấp khí chính thức từ phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Trước tình hình trên, ông Lê Quốc Vũ cho rằng đề xuất của công ty JERA là hoàn toàn phù hợp với nhu cầu thực tế của nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 1 là khai thác được nguồn cung LNG có trữ lượng và giá thành tốt nhất để tối ưu hóa công năng hoạt động của nhà máy.

Nếu các thủ tục được tiến hành thuận lợi, Công ty Phát điện 2 và Công ty JERA có thể hợp tác cung cấp khí cho nhà máy sớm nhất vào quý 3/2021, đúng với mốc thời gian của kế hoạch thay đổi nhiên liệu từ dầu sang khí.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam hoan nghênh đề xuất cung cấp nhiên liệu của Công ty JERA cho nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 1 của thành phố.

Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 1 là công trình có vai trò trọng điểm trong hệ thống điện của Cần Thơ. Do đó, chủ trương của thành phố là luôn đồng hành và tạo điều kiện cho những nhà đầu tư có năng lực thực tế, kinh nghiệm; đủ tiềm lực về tài chính, công nghệ và giá cả phù hợp đề giúp nhà máy khai thác hết công suất.

Ông Trương Quang Hoài Nam đề nghị Công ty JERA sớm hoàn thành kế hoạch chi tiết của dự án hợp tác để trình lãnh đạo thành phố xem xét và hỗ trợ công ty tiến hành các thủ tục cần thiết cũng như hưởng các chính sách ưu đãi theo quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam.

Hồng Giang

Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản mong muốn cung cấp nhiên liệu cho nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 1. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.