Thứ sáu, 26/04/2024 19:26 (GMT+7)
Thứ tư, 08/07/2020 06:54 (GMT+7)

Đề nghị giám sát môi trường tại các nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân

Theo dõi KTMT trên

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Thuận về việc khắc phục, kiểm soát tình trạng bụi phát sinh tại Trung tâm điện lực Vĩnh Tân.

Đề nghị giám sát môi trường tại các nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân - Ảnh 1
Nhiệt điện Vĩnh Tân 4. (Ảnh: Năng lượng Việt Nam)

Trước đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho hay đã giao Tổng cục môi trường phối hợp cùng cơ quan chức năng của tỉnh Bình Thuận kiểm tra các nhà máy nhiệt điện của Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân. Việc kiểm tra này được thực hiện sau khi Bộ này nhận phản ánh về hiện tượng bụi phát sinh từ một số nhà máy gây ảnh hưởng đến môi trường, đời sống người dân.

Kết quả kiểm tra bước đầu cho thấy thông số không khí xung quanh khu vực dân cư cách tường rào nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 mở rộng (khoảng cách 130-180m) vượt từ 1,19-1,63 lần so với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng không khí xung quanh; tiếng ồn vào ban đêm vượt khoảng 1,05 lần so với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Do đó, đoàn kiểm tra đã yêu cầu các nhà máy tại Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân thực hiện ngay những giải pháp khắc phục, kiểm soát tình hình.

Để giải quyết thực trạng này, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận tiếp tục kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc vận hành các công trình bảo vệ môi trường tại các nhà máy thuộc Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân đảm bảo không làm phát sinh bụi, tiếng ồn ảnh hưởng đến khu vực dân cư xung quanh.

“Tiếp tục yêu cầu các nhà máy tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân tăng cường cơ chế giám sát, công khai thông tin, cập nhật chính xác, đầy đủ về công tác vận hành các công trình bảo vệ môi trường và ứng phó sự cố chất thải cho chính quyền và người dân địa phương được biết”- văn bản của Bộ Tài nguyên và Môi trường nêu rõ.

Bộ này cũng đề nghị tỉnh Bình Thuận xem xét việc sử dụng tro, xỉ đã được công nhận hợp chuẩn, hợp quy làm vật liệu san lấp cho các công trình trên địa bàn.

Đề nghị giám sát môi trường tại các nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân - Ảnh 2
Xử lý bụi phát tán tại bãi chứa tro, xỉ than thuộc Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân. (Ảnh: SGGP)

Đặc biệt, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị tỉnh Bình Thuận sớm xem xét việc di dời các hộ dân bị ảnh hưởng bởi bụi và tiếng ồn của Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân để tạo hành lang an toàn môi trường. Sau khi hoàn thành việc di dời dân cư, địa phương tiến hành cải tạo thành khu vực cây xanh cảnh quan để giảm thiểu ảnh hưởng của bụi và tiếng ồn phát sinh.

Nhận được đề nghị của Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Bình Thuận đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh giải pháp khắc phục tình trạng bụi phát sinh tại Trung tâm điện lực Vĩnh Tân, báo cáo lãnh đạo tỉnh trước ngày 15/7/2020.

Trung tâm điện lực Vĩnh Tân được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) xây dựng tại xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, Bình Thuận, bao gồm 5 nhà máy nhiệt điện than Vĩnh Tân 1, Vĩnh Tân 2, Vĩnh Tân 3, Vĩnh Tân 4 và Vĩnh Tân 4 mở rộng.

Đây là trung tâm nhiệt điện than lớn nhất cả nước, cung cấp điện cho khu vực miền Trung, Tây Nguyên và miền Nam. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành hoạt động, bụi đen xuất hiện ở khu vực Trung tâm điện lực Vĩnh Tân đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân, gây ô nhiễm môi trường.

Để giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường ở khu vực Trung tâm điện lực Vĩnh Tân, trong đó có tình trạng bụi đen, cuối năm 2019, tỉnh Bình Thuận kiến nghị bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường báo cáo Thủ tướng Chính phủ sớm phê duyệt đề án kiểm soát đặc biệt đối với các cơ sở có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao, trong đó có các nhà máy nhiệt điện than tại Trung tâm điện lực Vĩnh Tân; sớm thành lập tổ giám sát của Trung ương và phê duyệt phương án, kế hoạch giám sát công tác bảo vệ môi trường tại đây.

Đến tháng 2/2020, UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu các chủ đầu tư tại Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân và cơ quan chức năng nghiêm chỉnh chấp hành, khẩn trương có biện pháp phòng ngừa bụi xỉ than phát tán ra môi trường. Đồng thời, tỉnh chỉ đạo Công an tỉnh Bình Thuận tiếp tục giám sát chặt chẽ việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường của các dự án tại Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân, kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, đặc biệt là việc vận hành bãi chôn lấp tro xỉ của Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1.

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết Đề nghị giám sát môi trường tại các nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới