Thứ sáu, 26/04/2024 08:21 (GMT+7)
Thứ tư, 18/08/2021 09:30 (GMT+7)

Nghiên cứu mới: Màng lọc khử muối từ nước biển hiệu quả đến 99,99%

Theo dõi KTMT trên

Các chuyên gia tại Viện Kỹ thuật Dân dụng và Công nghệ Xây dựng Hàn Quốc (KICT) đã sáng chế thiết bị biến nước biển thành nước ngọt chỉ trong vài phút. Thử nghiệm cho thấy màng lọc mới có thể khử muối từ nước biển với hiệu quả lên đến 99,99%.

Một trong những phương pháp xử lý nước biển phổ biến là khử muối bằng màng lọc để chiết xuất nước ngọt. Vấn đề là màng lọc này thường xuyên ẩm ướt và hoạt động kém hiệu quả, cần được thay mới thường xuyên.

Mới đây, các chuyên gia tại Viện Kỹ thuật Dân dụng và Công nghệ Xây dựng Hàn Quốc (KICT) đã sáng chế thành công màng khử mới gọi là “màng sợi nano electrospun đồng trục”, có thể hoạt động trong thời gian dài trước khi cần thay thế.

Nghiên cứu mới: Màng lọc khử muối từ nước biển hiệu quả đến 99,99% - Ảnh 1
Mô hình thiết bị dùng màng lọc mới của KICT. (Ảnh: Elsevier)

Cụ thể, màng lọc của KICT có thể hoạt động liên tục 1 tháng - lâu hơn 14 lần so với thời gian hoạt động của các màng lọc hiện hành là khoảng 50 giờ. Thử nghiệm cho thấy màng lọc mới có thể khử muối từ nước biển với hiệu quả lên đến 99,99%.

“Màng sợi nano electrospun đồng trục có tiềm năng lớn dùng xử lý nước biển mà không bị tác động bởi các vấn đề thấm ướt và có thể thích hợp để ứng dụng chưng cất nước ở quy mô thí điểm và thực tế” - Tiến sĩ Yunchul Woo, thành viên nhóm nghiên cứu, nhận định.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, khoảng 785 triệu người trên thế giới hiện thiếu nước sạch. Tuy Trái Đất có trữ lượng lớn nước, nhưng phần lớn là nước biển trong khi nước ngọt chỉ chiếm 2,5%. Ðiều này khiến nhiều quốc gia - đặc biệt ở vùng Trung Ðông - phải dựa vào việc khử mặn nước biển để lấy nước sinh hoạt. Những sáng chế này có thể giúp cho những người dân ở những khu vực này có nguồn nước để sử dụng.

Minh Dương (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nghiên cứu mới: Màng lọc khử muối từ nước biển hiệu quả đến 99,99%. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong cảnh báo sớm thiên tai
Bộ Tài nguyên và Môi trường đặt mục tiêu nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn hàng ngày trong điều kiện thời tiết bình thường. Đáng chú ý sẽ nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn bằng ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
Việt Nam quyết tâm sản xuất hydrogen xanh
Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 165/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tin mới