Thứ năm, 28/03/2024 16:19 (GMT+7)
Thứ bảy, 07/08/2021 13:13 (GMT+7)

Đà Nẵng: Trăn trở tìm nước ngọt cho vựa rau lớn ven đô

Theo dõi KTMT trên

Vùng rau La Hường (phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) đang chịu tác động nặng do tình trạng nước sông bị nhiễm mặn. Các ngành chức năng đang tìm giải pháp tạo nguồn nước ngọt tưới tiêu, giúp người dân ổn định cuộc sống.

Vựa rau La Hường rộng 9 ha, với hơn 50 hộ tham gia sản xuất, được xem là vùng trồng rau sạch lớn nhất TP.Đà Nẵng. Đa phần diện tích đất ở La Hường được người dân canh tác, trồng rau sạch để cung cấp cho các chợ trên địa bàn Quảng Nam – Đà Nẵng và siêu thị. Thế nhưng, tình trạng nước mặn xâm nhập sâu khiến toàn bộ vùng rau bây giờ xác xơ, hoang tàn chưa từng có.

Đà Nẵng: Trăn trở tìm nước ngọt cho vựa rau lớn ven đô - Ảnh 1
Nước nhiễm mặn, giàn mướp ở La Hường héo khô. (Ảnh minh họa)

Bà Trần Thị Thu Hương, người trồng rau ở La Hường chia sẻ: Trước đây, tình trạng nhiễm mặn ở sông Cẩm Lệ đoạn qua vùng rau La Hường cũng có xảy ra. Nhưng, người trồng rau vẫn có thể khoan giếng ở vùng rau rồi bơm lên để tưới. Năm nay, mới ra Tết, nước sông đã nhiễm mặn nặng. Có hơn 1 mẫu mà bỏ nguyên 1 mẫu đấy. Tôi phải bơm nước giếng khoan lên tưới nhưng nước giếng cũng bị nhiễm mặn nên đậu bắp, mướp cứ ra trái được 1 tuần thì héo, cháy sém rồi chết. Giờ phải đợi mưa mới bắt đầu làm lại được”- bà Hương cho hay.

Đà Nẵng: Trăn trở tìm nước ngọt cho vựa rau lớn ven đô - Ảnh 2
Người dân La Hường bám đất canh tác những loại rau chịu được hạn hán. (Ảnh minh họa)

Dù nông dân ở vườn rau La Hường đã chuyển sang các loại cây chịu hạn như đậu bắp, mè, bí đỏ… nhưng cũng không thành.

Ông Trần Sen, trú phường Hoà Thọ Đông chia sẻ: “Tôi trồng ít cây mè đây mà nắng quá, cây không lớn được. Nước sông thì nhiễm mặn, nước giếng thì nhiễm phèn, đành bỏ hoang chứ không trồng được gì. Mong các cấp chính quyền nghiên cứu giải pháp tạo nguồn nước ngọt tưới cho vùng rau”.

Thu nhập chính từ việc trồng rau nên gần 4 tháng nay, gia đình bà Nguyễn Thái (phường Hòa Thọ Đông) ăn không ngon, ngủ không yên vì tình trạng nắng nóng diễn ra liên tục, khô hạn kéo dài khiến nhiều diện tích trồng rau chết gần hết vì không có nước tưới và nhiễm mặn.

“Nắng nóng kéo dài khiến mực nước ngầm xuống thấp, nước sông và nước giếng khoan đều bị nhiễm mặn, tưới tới đâu hoa màu cháy tới đó. Nhiều diện tích rau đang kỳ thu hoạch cũng bị cháy hết”, bà Thái xót xa.

Tạo nguồn nước ngọt an toàn để tưới rau ở vùng rau La Hường là vấn đề được nhiều cơ quan chức năng quan tâm trong thời gian qua để bảo đảm an sinh xã hội, đời sống cho hơn 50 hộ dân trồng rau và nguồn cung cấp rau sạch, an toàn cho thành phố.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (thuộc Sở NN&PTNT), cả vùng rau La Hường có 160 giếng khoan để lấy nước tưới khi nước sông Cẩm Lệ bị nhiễm mặn. Những giếng này mới có hiện tượng nhiễm mặn, chưa ảnh hưởng nhiều đến cây trồng. Hiện đơn vị đang theo dõi để kịp thời khuyến cáo người trồng rau và báo cáo các cơ quan chức năng.

Bà Hứa Thị Thùy Phương - Chủ tịch Hội Nông dân quận Cẩm Lệ cho hay: "Trước mắt, đơn vị phối hợp Phòng Kinh tế quận Cẩm Lệ tiến hành khoan giếng thử nghiệm ở độ sâu 25 m để tìm kiếm nguồn nước ngọt. Nếu giải pháp này không hiệu quả, chúng tôi mong các cơ quan chuyên môn, các đơn vị có kinh nghiệm về xử lý nước nhiễm mặn hỗ trợ xây dựng các bể chứa, xử lý nước mặn sang nước ngọt để tưới rau hoặc giải pháp, công nghệ khác phù hợp để giúp người trồng rau ổn định sản xuất".

Minh Dương (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Trăn trở tìm nước ngọt cho vựa rau lớn ven đô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo vệ môi trường – Nền tảng để phát triển kinh tế bền vững
Nhiều chuyên gia khẳng định rằng, bảo vệ môi trường chính là một trong những trụ cột để phát triển kinh tế xã hội bền vững. Khi kinh tế xã hội phát triển giúp chúng ta có đủ điều kiện để đảm bảo an ninh quốc phòng, giữ vững độc lập chủ quyền của dân tộc.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
Cùng VPBank khám phá lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France
Từ ngày 5 đến 7/4/2024, lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France với quy mô lớn nhất từ trước đến nay sẽ diễn ra tại công viên Thống Nhất. Lễ hội với quy mô tăng gấp rưỡi so với năm ngoái, nhằm quảng bá ẩm thực Pháp và Thế vận hội Mùa hè Paris 2024.