Thứ sáu, 29/03/2024 03:23 (GMT+7)
Thứ bảy, 08/02/2020 15:00 (GMT+7)

Hơn 50.000 ha lúa Đông Xuân của Trà Vinh thiếu nước ngọt

Theo dõi KTMT trên

UBND tỉnh Trà Vinh vừa có công văn chỉ đạo ngành nông nghiệp và các địa phương trong tỉnh cấp bách triển khai biện pháp phòng chống, hạn mặn để bảo vệ mùa vụ sản xuất, đặc biệt là vụ lúa Đông Xuân đang có nguy cơ cao thiệt hại nặng nề do mặn xâm nhập sâu vào nội đồng, thiếu nguồn nước ngọt để tưới.

Hơn 50.000 ha lúa Đông Xuân của Trà Vinh thiếu nước ngọt - Ảnh 1
Nông dân huyện Châu Thành (tỉnh Trà Vinh) chăm sóc lúa. Ảnh: Thanh Hòa/TTXVN

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh, hiện diện tích lúa Đông Xuân hơn 50.000 ha từ 25 - 40 ngày tuổi của tỉnh đang nằm trong tình trạng thiếu nước ngọt. Tại các vùng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ sông Tiền, xa các tuyến kênh đầu mối, vùng gò cao thuộc các huyện cầu Ngang, Trà Cú, Châu Thành đã có gần 10.000 ha lúa Đông Xuân bị thiệt hại từ 30 - 70% diện tích do khô hạn, nhiễm mặn.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phạm Minh Truyền cho biết, hiện ngành nông nghiệp đang cùng UBND các huyện khảo sát thực tế đồng đánh giá thực trạng, kiểm kê nguồn nước ngọt tại các hồ chứa, hệ thống thuỷ lợi trên từng địa bàn để điều phối cân bằng nước, bổ sung phương án chống hạn, phòng xâm nhập mặn; đảm bảo sử dụng nước ngọt tiết kiệm cho lúa và cây trồng khác.

Xí nghiệp thủy nông tại các huyện, thường xuyên quan trắc, đo độ mặn nguồn nước các cửa cống. Khi nguồn nước bên ngoài hạ độ mặn ở mức cho phép sẽ tiếp nước vào kênh mương nội đồng, tích trữ nước trong các hồ, ao, vùng trũng thấp,... để sử dụng trong thời kỳ cao điểm hạn hán, xâm nhập mặn.

Các địa phương vận động nông dân tham gia khai thông dòng chảy hệ thống kênh nội đồng; huy động phương tiện, máy bơm để bơm chuyền nguồn nước ngọt từ các hồ, kênh thủy lợi lên vùng ruộng gò cao để tưới cứu lúa.

Ông Huỳnh Văn Thảo - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trà Cú cho biết, huyện này đã có hơn 1.800 ha lúa Đông Xuân bị thiệt hại từ 30 - 70%, nhiều nhất tỉnh. Các xã Tân Hiệp, Long Hiệp, Ngọc Biên, Ngãi Xuyên, Hàm Giang của huyện Trà Cú đang cấp bách thực hiện các biện pháp tiếp ngọt cứu lúa.

Hiện các địa phương này đã tiến hành đắp đập tại đầu kênh cấp III để bơm chuyền nước ngọt từ kênh cấp II lên trữ nước; huy động toàn bộ máy bơm hoạt động 24/24 giờ đưa nước lên ruộng nhằm dung hoà, giảm độ mặn đã nhiễm trên đồng để cứu lúa.

Đối với diện tích lúa Đông Xuân đã bị thiệt hại từ 50 - 70%, ngành nông nghiệp tỉnh vận động nông dân bỏ vụ để chuyển sang trồng các loại cây màu bù đắp lại nguồn thu nhập.

Phúc Sơn

Bạn đang đọc bài viết Hơn 50.000 ha lúa Đông Xuân của Trà Vinh thiếu nước ngọt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.