Thứ sáu, 29/03/2024 14:18 (GMT+7)
Thứ bảy, 17/04/2021 16:24 (GMT+7)

Australia chế tạo thiết bị sản xuất nước ngọt hiệu quả từ nước biển

Theo dõi KTMT trên

Thiết bị này là một cấu trúc quang nhiệt, thu nước ngọt từ nước biển, nước lợ hoặc nước ô nhiễm thông qua bay hơi nhờ năng lượng mặt trời hiệu quả cao.

Australia chế tạo thiết bị sản xuất nước ngọt hiệu quả từ nước biển - Ảnh 1
(Nguồn: unisa.edu.au)

Một nhóm nhà nghiên cứu thuộc Đại học Nam Australia (UniSA) ngày 16/4 thông báo đã chế tạo một thiết bị bền và giá rẻ để cung cấp nước uống cho hàng tỉ người.

Nhà khoa học Haolan Xu, đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho biết thiết bị này là một cấu trúc quang nhiệt, thu nước ngọt từ nước biển, nước lợ hoặc nước ô nhiễm thông qua bay hơi nhờ năng lượng mặt trời hiệu quả cao.

Ông Xu nói thiết bị này có thể thu đủ nước uống cho một gia đình 4 người trong 1 ngày từ 1 m3 nước nguồn. 

Ông Xu cho biết trong những năm gần đây, có nhiều nghiên cứu về việc sử dụng bay hơi bằng năng lượng mặt trời để tạo nước ngọt uống, tuy nhiên các kỹ thuật trước đây rất không hiệu quả để có thể áp dụng trong thực tế.

Nhóm nghiên cứu của ông đã khắc phục được những sự không hiệu quả này và công nghệ của họ giờ đây có thể cung cấp đủ nước ngọt để đáp ứng nhiều nhu cầu thực tế với một phần nhỏ chi phí so với những công nghệ hiện tại như thẩm thấu ngược.

Ông Xu giải thích rằng họ tách năng lượng từ một lượng lớn nước trong quá trình bay hơi bằng năng lượng mặt trời và sử dụng năng lượng này cho việc bay hơi, và điều này giúp quy trình của họ trở nên hiệu quả đủ để sản xuất từ 10 đến 20 lít nước ngọt trên mỗi m3 nước/ngày.

Thiết bị mới này tốt hơn các công nghệ tương tự vì hiệu quả hơn, có tính thực tế và chế tạo từ các vật liệu bền và chi phí thấp. Vật liệu có thể được mua từ siêu thị.

Ông Xu nói rằng do thiết bị đơn giản và gần như không cần bảo dưỡng, không cần kiến thức chuyên môn để giữ cho máy hoạt động và chi phí bảo dưỡng là tối thiểu.

Công nghệ này thực sự có tiềm năng cung cấp giải pháp nước sạch dài hạn cho người dân và cộng đồng không có lựa chọn nào khác.

Thúc Anh

Bạn đang đọc bài viết Australia chế tạo thiết bị sản xuất nước ngọt hiệu quả từ nước biển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong cảnh báo sớm thiên tai
Bộ Tài nguyên và Môi trường đặt mục tiêu nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn hàng ngày trong điều kiện thời tiết bình thường. Đáng chú ý sẽ nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn bằng ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
Việt Nam quyết tâm sản xuất hydrogen xanh
Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 165/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.